Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân: Thời anh Huỳnh Phúc Điền gameshow còn ít chiêu trò

02/09/2016 14:00 GMT+7

Nữ đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân là người đứng sau MV hàng trăm triệu lượt view trên YouTube của bé Bảo An.

Em gái út của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cũng dàn dựng rất nhiều chương trình trên truyền hình như Người hùng tí hon, Ca sĩ giấu mặt... và được gọi với nickname “đạo diễn triệu view”, “nữ hoàng gameshow”.
Ngày đạo diễn Huỳnh Phúc Điền qua đời, Huỳnh Phúc Thanh Nhân đang là sinh viên năm hai khoa Đạo diễn của Trường cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Với “nữ hoàng gameshow”, người anh bạc mệnh chưa bao giờ là cái bóng quá lớn mà chính là tấm gương để cô không ngừng phấn đấu, nỗ lực trong nghề.
* Thưa chị, việc làm đạo diễn các gameshow hiện nay có khác gì so với thời của anh Huỳnh Phúc Điền trước kia?
- Huỳnh Phúc Thanh Nhân: Ngày xưa anh Điền nổi tiếng nhờ các liveshow ca sĩ, sự kiện âm nhạc. Bây giờ thì khác, chương trình truyền hình nở rộ, được đầu tư hơn trước, tập trung nhiều sao nên tôi được biết đến nhiều hơn khi lấn sân vĩnh vực truyền hình.
Huỳnh Phúc Thanh Nhân là đạo diễn clip giữ lượt xem nhiều nhất hiện nay ở VN: MV Bé chút chít (103 triệu), MV Xúc xắc xúc xẻ của bé Bảo An (112 triệu view)
Huỳnh Phúc Thanh Nhân là đạo diễn clip giữ lượt xem nhiều nhất hiện nay ở VN: MV Bé chút chít (103 triệu), MV Xúc xắc xúc xẻ của bé Bảo An (112 triệu view)
* Đạo diễn các gameshow thường phải làm rất nhiều chiêu trò để tăng rating. Với cá nhân chị thì sao?
- Thời của anh Điền cách đây khoảng 8-9 năm có lẽ do không chú trọng đo rating nên không cần sử dụng nhiều chiêu trò như bây giờ. Còn thủ thuật được đạo diễn và ê kíp thường sử dụng để thu hút khán giả chủ yếu là chiêu trò truyền thông hoặc là tạo câu chuyện cho thí sinh. Mình thì cũng có đẩy câu chuyện xúc động của thí sinh nhưng không lạm dụng nhiều mà đặt lên hàng đầu là chiêu trò dàn dựng, tiết mục trên sân khấu hơn.
Cái tiên quyết để khán giả họ xem chương trình đó hay không thì phải để họ biết trước cái đã, cái này phụ thuộc vào chiêu trò truyền thông rất nhiều. Còn đạo diễn thì can thiệp vào chiêu trò sân khấu và câu chuyện của thí sinh.
* Chị có gặp những sự cố gì trong quá trình làm nghề không?
- Bất cứ sự kiện nào cũng có thể xảy ra chuyện nọ chuyện kia, đòi hỏi kỹ năng xử lý tình huống của đạo diễn. Quan trọng là khán giả ở dưới có nhận ra “bể show” hay không. Nếu cao tay qua được, thoát được thì khán giả không biết đến chuyện đó.
Thường thì tôi không để chương trình mình xảy ra sự cố nào nghiêm trọng. Các sự cố ngoài dự kiến như mất điện, mất tín hiệu màn hình, giông gió lật ngã cảnh trí trước giờ diễn... thì ai làm sự kiện cũng phải trải qua.
* Là nữ đạo diễn, chị gặp khó khăn hay thuận lợi gì khi làm nghề so với đồng nghiệp nam?
- Mỗi người có trí tưởng tượng khác nhau. Không phải cứ nói "tôi muốn" là mọi người làm theo được. Rất nhiều thứ liên quan phần cứng, kỹ thuật, graphic, lập trình ánh sáng, đường dây diễn viên, xử lý đạo cụ... cần mọi người cùng nhau hợp tác và đạo diễn phải biết rõ mình đang muốn gì.
Còn là nữ đạo diễn thì giờ giấc rất thất thường, đòi hỏi sự thông cảm của người thân để quán xuyến việc nhà. Anh tôi ngày xưa và bạn bè của tôi hiện ai cũng như mình, thức khuya dậy trễ rong ruổi theo các chương trình. Ngay cả quay chương trình truyền hình tại TP.HCM chứ không chỉ đi event tỉnh thì các phim trường cũng xa. Tập trung quay một ngày dài đến nửa đêm quá mệt để lái xe mấy chục cây số về nhà, nên đạo diễn bạ đâu ngủ đó. Là nữ thì hơi bất tiện một chút xíu thôi.
* Có bao giờ nhà sản xuất, nhà tài trợ đề nghị thẳng đạo diễn phải làm chiêu trò cho chương trình được thu hút?
- Họ có cái khó về áp lực rating nên lúc nào cũng muốn chương trình phải có thảm họa, có tài năng, đa dạng các thể loại. Ở góc độ nào đó mình hiểu được nhà sản xuất thì mình sẽ tìm cách đáp ứng. Chung quy cũng là phục vụ giải trí. Áp lực của một chương trình không chỉ đè lên vai của ngôi sao hạng A mà còn có cả đạo diễn. Tôi cũng luôn trăn trở tìm cách nào đó để chương trình được mọi người quan tâm nhưng xương sống của chương trình bao giờ cũng là cái tốt đẹp nhất, nhân văn nhất.
* Ngày xưa anh Điền từng bày tỏ không muốn chị theo nghề đạo diễn. Động lực nào giúp chị bám trụ với công việc vất vả này?
- Động lực lớn nhất là tôi quá thần tượng ông anh mình. Cái thứ hai là được cha tôi luôn động viên. Cha tôi mê văn nghệ, ông là nhà thơ, bay bổng, hơn 70 tuổi vẫn rong ruổi theo đoàn phim cống hiến cho nghệ thuật. Cha khuyến khích con gái theo đuổi đam mê. Anh Điền cấm thì cha ủng hộ, nói con thích gì thì cứ làm. Cái quan trọng khiến tôi làm đạo diễn là lúc anh mất, tôi nghĩ nhà mình chắc không bao giờ có điều kiện được đi coi ca nhạc nữa, đời sống tinh thần của cha mẹ sẽ như thế nào? Đó là cái động lực tôi làm mọi cách tiếp bước anh trong thời gian nhanh nhất. Tôi theo nghề thì rất lâu rồi, chính thức bước vào con đường đạo diễn là cách đây 10 năm.
 Huỳnh Phúc Thanh Nhân nhận giải thưởng Young Woman Achiever mảng đạo diễn hồi tháng 8 vừa qua
Huỳnh Phúc Thanh Nhân nhận giải thưởng Young Woman Achiever mảng đạo diễn hồi tháng 8 vừa qua
* Cái bóng của anh Huỳnh Phúc Điền có là áp lực với chị?
- Nếu anh còn sống thì tôi còn tỏa sáng hơn nữa vì có sự hỗ trợ của người thân phía sau. Còn hiện tại thì cái bóng của anh Điền nó không che tôi mà là tấm gương để mình nỗ lực hơn.
* Chị có bí quyết gì phía sau những MV “triệu view’?
- Mọi người sử dụng từ “triệu view” rất nhiều. Quan niệm của tôi không dùng bất cứ công cụ để đẩy rating hay sự tham dự của ca sĩ hạng A. Tôi làm MV lúc bé Bảo An chưa nổi. Hai yếu tố mà tôi luôn áp dụng cho các sản phẩm của mình là phải có cảm xúc và phải đẹp. Cái đẹp đa dạng mỗi người mỗi góc nhìn thôi. Thời anh Điền hình ảnh không long lanh như kiểu Trung Quốc (ngày xưa chưa theo Hàn Quốc, người ta hay so sánh với Trung Quốc), anh Điền thì cứ vô đồng hay vô ruộng quay và tìm nét văn hóa Việt làm dấu ấn riêng.
* Thu nhập của nghệ sĩ vốn là chủ đề khiến fan tò mò, vậy thu nhập của đạo diễn thì sao thưa chị?
- Có thể nói thu nhập của đạo diễn cũng có chia ra thứ hạng. Nói một cách dễ hình dung thì nếu trong một chương trình lương ca sĩ hạng A bao nhiêu thì đạo diễn cũng như vậy.
Những event bên ngoài như festival âm nhạc, lễ hội count down… sẽ cao hơn “ba-rem” lương truyền hình. Hiện tại tôi đang cầm trịch các chương trình Âm nhạc bước nhảy, Nghệ sĩ đa tài, Hãy nghe tôi hát mùa hai và Giải mã cặp đôi… nên cũng khá bận rộn.
* Người ta hay nhắc đến ngày nay là “bệnh ngôi sao” của nghệ sĩ. Chị thường có cách xử lý thế nào để công việc được trơn tru.
- Hầu như chương trình nào của tôi làm cũng có các ca sĩ nổi tiếng cả. Với vai trò đạo diễn, tôi sẽ nói rõ ý đồ, trao đổi cùng nhau và để các nghệ sĩ cảm thấy thoải mái nhất khi làm việc.
* Có khi nào xảy ra chuyện bực mình vì giờ giấc của nghệ sĩ không?
- Thật ra tôi cũng không có ý kiến nhiều, mỗi người có cách làm việc riêng. Có thể họ bận thật, bận rộn thì tốt mà. Không để ảnh hưởng công việc chung là được.
Ngày xưa tôi được xem những buổi rehearsal (buổi tổng duyệt) rất chỉn chu, đầy đủ phục trang, đạo cụ. Bây giờ thì không nhiều chương trình được chạy như vậy.
* Như vậy chất lượng chương trình có được đảm bảo không?
- Nó vẫn phải đảm bảo ở một mức độ nào đó. Ngày xưa mình có thể coi một buổi phúc khảo từ đầu đến đuôi thì bây giờ rất ít. Hầu như nếu giỏi lắm chạy được hết nhưng những vị trí ngôi sao sẽ chừa trống ngày mai mới ráp vô.
Khó khăn ở chi phí sản xuất. Muốn chạy chương trình trước thì mọi chi phí đều phát sinh, từ ca sĩ, vũ đoàn, nhân sự đến thuê địa điểm... Nhà sản xuất buộc lòng cho qua. Tôi thông cảm và chia sẻ những khó khăn đó với nhà sản xuất.
* Đến khi nào thì chúng ta mới có thể đạt đến sự chuyên nghiệp?
- Tôi thấy chúng ta đang ngày càng chuyên nghiệp. Nếu kinh tế phát triển hơn thì chắc chắn chi phí đầu tư cho giải trí cũng sẽ rộng rãi hơn.
Huỳnh Phúc Thanh Nhân sẽ lên xe hoa vào cuối tháng 9 với DJ Wang Trần. Cả hai rất thích đi du lịch và đã đặt chân đến 20 quốc gia cùng nhau trong 2,5 năm hẹn hò
Huỳnh Phúc Thanh Nhân sẽ lên xe hoa vào cuối tháng 9 này với DJ Wang Trần. Cả hai rất thích đi du lịch và đã đặt chân đến 20 quốc gia cùng nhau trong 2 năm rưỡi hẹn hò
* Liên tiếp cầm trịch từ chương trình này sang chương trình khác, xin được hỏi một năm chị có thể được nghỉ bao nhiêu ngày?
- Hồi trước tôi có nghỉ 3 tháng đầu năm là thời gian rỗi rảnh. Giờ khi lấn sân sang lĩnh vực truyền hình thì 3 tháng đầu năm không mở mắt được luôn. Lịch càng lúc càng dày, nhưng nếu mình đang được yêu mến thì cố gắng làm hết sức.
* Đó là lúc trước, còn bây giờ chị sắp kết hôn thì có khác chăng?
- Chắc cũng không có gì thay đổi vì chuyện gia đình, bạn bè, công việc anh Wang (DJ Wang Trần) đều hỗ trợ tôi hết.
* Khi yêu chị có lăn tăn chuyện thu nhập mình cao hơn hẳn bạn đời không?
- Ngày xưa tôi từng nghĩ yêu ai cũng được miễn người đó thương mình. Qua vài mối tình, tôi thấy hai người cân bằng với nhau về mọi mặt sẽ ổn định hơn, nên tôi nghĩ có thể ngày xưa chênh lệch nhiều dẫn đến đổ vỡ.
Ngoài ra khi quen người ngoài nghề chúng tôi dễ chia tay vì không đáp ứng giờ giấc làm việc. Còn quen người trong nghề thì họ hiểu và thông cảm cho công việc của nhau. Chúng tôi có nhiều bạn bè chung, có câu chuyện tương đồng để chia sẻ mỗi ngày.
* Làm đạo diễn bên ngoài, về nhà chị có quen “chỉ đạo” trong nhà không?
- Quen tật rồi, cũng có chứ (Cười). Nhưng tôi không thuộc dạng “quá tiểu tiết”. Tôi hơi nam tính nên chuyện nhỏ không để ý đâu. Tôi thấy thoải mái và tạo sự thoải mái cho đối phương, không hỏi chi li đi đâu, gặp ai, tiền anh tiêu vào khoản nào…
* Xin cám ơn chị!
Huỳnh Phúc Điền (1970-2009) là một đạo diễn sân khấu ca nhạc tại Việt Nam. Sau vai diễn đầu tiên trong phim diễn truyền hình Ngọc trong đá (1988), anh chuyển sang viết kịch bản rồi làm đạo diễn video ca nhạc thiếu nhi cho Bến Thành Audio, Kim Lợi, Rạng Đông... Tên tuổi của anh gắn liền với các chương trình như: Duyên dáng Việt Nam, Làn sóng xanh, các Liveshow của Mỹ Tâm... Huỳnh Phúc Điền từng ba lần liên tiếp đoạt giải Mai Vàng, video clip xuất sắc của chương trình VTV Bài hát tôi yêu. Anh mất năm 2009 vì ung thư giữa lúc sự nghiệp lên đến đỉnh cao trong sự thương tiếc của giới nghệ sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.