Dấu ấn Mỹ Linh qua 2 thập kỷ

Nguyên Vân
Nguyên Vân
20/08/2018 06:23 GMT+7

Chọn những lời ca 'bên anh bên anh em nghe trong lòng hát, những giai điệu tình yêu…' để khép lại Mỹ Linh Tour 2018 - Thời gian tối 18.8 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), ca sĩ 'tóc ngắn' có lẽ đã 'thay lời muốn nói': cô tự hào với bước ngoặt năm xưa.

20 năm trước cũng chính tại nơi này, Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em từng bị phản ứng dữ dội khi “hát thứ âm nhạc không giống ai”. 20 năm sau, khán phòng Nhà hát Hòa Bình không thấy sự “chộn rộn” muốn ra về của khán giả khi bài hát được dự báo kết thúc chương trình vang lên. Hầu hết mọi người đã đứng lên, nán lại hòa cùng giai điệu hân hoan ấy, chúc mừng Mỹ Linh và ê kíp của cô khi đã trải qua, đã sở hữu một hành trình âm nhạc đáng để lưu lại như một dấu son trên “gương mặt” nhạc Việt.
Khán giả của nhà hát đêm ấy, trong hơn 2 tiếng với Thời gian, đã không ít lần bật sáng đèn điện thoại, búng tay, nhún nhảy, lắc lư biểu lộ xúc cảm của sự đồng điệu, chia sẻ, phấn khích lẫn bị cuốn hút khi “sống” cùng âm nhạc Mỹ Linh, đúng hơn là của Mỹ Linh cùng ban nhạc Anh Em và những cộng sự. Những cuộc “đối thoại” giữa ca sĩ và ban nhạc, giữa ca sĩ với khách mời trình diễn hay với dàn bè, giữa hai thế hệ mẹ - con (Mỹ Linh - Mỹ Anh) và giữa nghệ sĩ và khán giả… đã tạo nên không gian âm nhạc đong đầy cảm xúc.
“Nốt thăng” của sự sáng tạo, khác biệt, kiên định
Trong cuộc trò chuyện với Thanh Niên trước tour diễn, ca sĩ Mỹ Linh bảo rằng chị vẫn còn “nhớ như in cảm giác khi bị công chúng chỉ trích, báo chí… oánh tơi bời vì chúng tôi hát thứ âm nhạc trời Tây không giống ai, lúc album Tóc ngắn 1 ra đời (1998) cùng tour diễn Mỹ Linh và anh em (1999)”. Không bị phản ứng sao được khi thời điểm đó, Mỹ Linh đang thành công và tỏa sáng với Chị tôi hay Trên đỉnh Phù Vân, đang dịu dàng nền nã và chiếm trọn cảm tình khán giả không chỉ trên bảng xếp hạng Làn sóng xanh mà cả từ nam ra bắc với những bản nhạc trữ tình và dân gian đương đại, thì bỗng dưng cô “biến” thành “tóc ngắn”, hát R&B, soul, funk. Những bài hát đó, thể loại như vậy bị cho là kỳ lạ, của những nhạc sĩ mới học nhạc từ trời Tây về như Anh Quân, Huy Tuấn. Nhạc sĩ Anh Quân có trả lời với báo chí rằng anh từng bị cho là người kìm hãm sự nổi tiếng của Mỹ Linh, sau khi Mỹ Linh kết hôn và hát nhạc của anh. Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ, dù cả ê kíp khá hoang mang sau “cú dập” ấy nhưng không ai muốn Mỹ Linh trở về con đường cũ.
Cái mới, sự khác biệt bao giờ cũng khó được chấp nhận ngay từ đầu. Và không phải nghệ sĩ nào cũng dũng cảm tạo nên sự khác biệt cũng như kiên định với chọn lựa ấy, nếu tầm nhìn không đủ rộng và xa. Quả thật, cho đến khi những bài hát trong CD Tóc ngắn: Hương ngọc lan, Chuyện tình, Biển khát, Trưa vắng… gần như đều thành hit và được lan tỏa khắp nơi, sự tiên phong ấy của Mỹ Linh trở thành cột mốc quan trọng, không chỉ trong sự nghiệp của cô.
Nhạc sĩ Dương Thụ (người sáng tác 2 ca khúc trong Tóc ngắn và viết lời cho nhiều ca khúc trong những album sau của Mỹ Linh) đã nhìn nhận về “cột mốc” này rằng điều đáng khâm phục nhất của Mỹ Linh chính là đã dám từ bỏ những ca khúc phổ thông để dấn thân vào con đường riêng của mình.
Đáng khâm phục hơn khi trong 20 năm qua, Mỹ Linh cùng ê kíp không chỉ “bước ra khỏi vùng an toàn” một lần với Tóc ngắn, mà tiếp tục tìm đến, chinh phục những miền âm nhạc mới khi ra mắt Chat với Mozart vào năm 2005. Đĩa nhạc được thực hiện không ngoài mục đích mang đến màu sắc tươi mới và gần gũi hơn từ những giai điệu cổ điển, khát khao tạo nên sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, và đặc biệt mong muốn truyền tải thông điệp: âm nhạc không biên giới, âm nhạc không màu da. Dù không thoát “định kiến về cái mới”, nhưng sự thành công từ Mỹ Linh Tour 06 với phần lớn âm nhạc để “chat” giữa các thế hệ mà album đã chuyển tải, lẫn những giải thưởng âm nhạc dành cho đĩa nhạc này, một lần nữa, chứng minh sự sáng tạo đến từ khác biệt và “dũng cảm” theo đuổi mục tiêu ấy của ê kíp Mỹ Linh hoàn toàn đúng đắn.
Đến nay, Mỹ Linh là nữ ca sĩ duy nhất ở VN thực hiện được 4 tour diễn cá nhân xuyên Việt và được một đơn vị tổ chức riêng cho cô tour Mỹ Linh in the Spotlight. Mỹ Linh thổ lộ: Thành công của Mỹ Linh không chỉ mang dấu ấn cá nhân, khi 20 năm qua, Mỹ Linh đã không đứng trên sân khấu một mình, vì sau lưng cô, bên cạnh và xung quanh cô luôn có những người đồng hành mà tài năng lẫn mọi mặt của cuộc sống được cô tin tưởng tuyệt đối, là ban nhạc Anh Em. “Cùng trải qua những thăng trầm, cùng trưởng thành, cùng làm việc và cùng nhau già đi. Đó là điều mà chúng tôi trân trọng nhất”, cô nói.
Chia tay khán giả trong đêm khép lại tour diễn, Mỹ Linh bảo rằng 20 năm qua mình đã mải miết trên con đường âm nhạc, thì nay là lúc cô “dành sự tĩnh lặng để được chọn những gì Linh cho là quan trọng nhất”, đó là gia đình, là sự phát triển Học viện Young Hit Young Beat mà cô là thành viên sáng lập… “Linh vẫn hát nhưng không còn tour diễn lớn thế này nữa… Và, Mỹ Linh tha thiết mong khán giả hãy ủng hộ những người nghệ sĩ như chúng tôi, để các em trẻ hơn tôi có cơ hội đứng trên sân khấu, giữ cho âm nhạc VN sẽ có những đêm live như thế này”.
Từ những ngày đầu khi chúng tôi thực hiện album Tiếng hát Mỹ Linh hay dõi theo dấu ấn của Linh từ Duyên dáng Việt Nam với Trên đỉnh Phù Vân, qua các album “gây bão” đến nay, tất cả đã chứng minh những điều có giá trị sẽ luôn được ủng hộ và có sức sống. Đặc biệt, trong thị trường nhạc Việt đến nay, hiếm có ca sĩ nào có một ê kíp làm việc có sức sáng tạo bền bỉ, đầy đam mê như ê kíp Mỹ Linh.
Bà Phan Mộng Thúy, Giám đốc Phương Nam Phim
Với ê kíp của chị, tôi thấy điểm khác biệt của các anh, ngoài tài năng, kỹ năng - cái mà người ta dành thời gian nhiều tập luyện sớm muộn cũng đạt được - các anh là những người có tầm, biết rõ ràng mọi mặt của đời sống âm nhạc, và có cách để chiếm lĩnh một “mảnh đất” của riêng mình, song song với việc thúc đẩy các thế hệ sau, tôn trọng và tạo điều kiện cho họ.
Nhà sản xuất âm nhạc Thanh Tâm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.