Để 'vỡ trận', đoàn xiếc bị phạt 7,5 triệu đồng, thu hồi giấy phép biểu diễn

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/03/2019 15:17 GMT+7

Liên quan đến vụ 'vỡ trận' chương trình xiếc miễn phí cho trẻ em tại Quảng Trị, ngày 18.3, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Trị đã ra quyết định xử phạt hành chính và họp rút kinh nghiệm nội bộ.

Trưa 18.3, trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Trị cho biết Sở vừa có cuộc họp nội bộ kéo dài và căng thẳng liên quan đến vụ “vỡ trận” chương trình xiếc miễn phí cho trẻ vào đêm 16.3 ngay Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Quảng Trị.

Theo ông Bình, đối với đơn vị tổ chức chương trình là Công ty xiếc Thái Dương, Sở đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng về lỗi phát hành vé quá số ghế quy định. “Hiện tôi đang giao cho các phòng ban chuyên môn tiếp tục rà soát, nghiên cứu. Nếu thấy đủ căn cứ thì sẽ ra văn bản đình chỉ không cho đoàn xiếc này biểu diễn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nữa”, ông Bình nói.

Cảnh xem xiếc có một không hai ở TP.Đông Hà ẢNH: THANH LỘC

Liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành văn hóa, ông Bình cho hay trong trường hợp này ngành có cái khó. “Công ty xiếc Thái Dương là doanh nghiệp, họ đã được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của tỉnh khác cấp phép toàn bộ nội dung như thế. Khi họ đến các địa phương khác, cụ thể là Quảng Trị, họ đủ hồ sơ, có giấy cho phép đi biểu diễn toàn quốc, thẩm định về mặt nội dung của một cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tất cả họ trình ra đầy đủ thì Sở không thể không cấp phép cho họ được. Nếu Sở không cấp phép thì Sở vi phạm luật doanh nghiệp. Ở đây, sau khi Sở cấp phép, họ có những vi phạm thì Sở mới có căn cứ để xử lý”, ông Bình phân bua.

Các em nhỏ trèo lên giàn giáo để xem xiếc ẢNH: THANH LỘC
Hoặc đứng trên ghế, ngồi trên vai của người lớn để xem xiếc ẢNH: THANH LỘC

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, ông Bình cho biết sau sự việc đã yêu cầu cán bộ chuyên môn phải rút kinh nghiệm: “Công chức nhà nước ngoài chiếu theo lý luận, quy định thì cần có trách nhiệm với dân. Giống như các đoàn nghệ thuật trình hồ sơ đúng hết rồi nhưng công chức có trách nhiệm thì phải gọi điện đến các nơi để kiểm tra hoạt động của đoàn đó ra sao. Không ai trong thông tư quy định như vậy nhưng đó là trách nhiệm của cán bộ công chức”.

Cũng theo ông Bình, trong thời gian tới, đối với tất cả các đoàn xiếc lưu động nếu đến Quảng Trị xin phép biểu diễn, ngoài có đầy đủ thủ tục phải dựng khán đài, người ngồi sau phải cao hơn ngồi ngồi phía trước để xem thì mới cho biểu diễn còn không Sở sẽ không cấp phép. “Nếu đơn vị, doanh nghiệp đó kiện thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”, ông Bình cho hay.

Tấm vé phát miễn phí cho trẻ em dưới 10 tuổi đi xem xiếc ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Như Thanh Niên đã thông tin, đêm 16.3 tại Trung tâm văn hóa điện ảnh Quảng Trị, Công ty xiếc Thái Dương tổ chức chương trình xiếc, phát vé miễn phí cho trẻ em dưới 10 tuổi, phụ huynh đi cùng phải mua vé với mệnh giá 100.000 đồng. Tuy nhiên, ban tổ chức đã thực hiện hết sức cẩu thả, khi đã dùng lưới thép B40 và bạt để quây khoảnh sân lại chỉ chừng vài trăm mét vuông. Sân khấu cũng được chuẩn bị hết sức sơ sài với những tấm ván ghép và phong màn xập xệ, nhàu nát.

Đến khoảng hơn 20 giờ đêm 16.3, chỉ chừng 10 phút khi chương trình bắt đầu thì khu vực tổ chức chính thức vỡ trận vì người xem kéo đến quá đông. Rất nhiều người dân la ó, bức xúc trước việc tổ chức buổi biểu diễn quá cẩu thả. Trong số đó, nhiều người vì sự an toàn của người thân đành vứt vé bỏ về. Nhiều người khác đã có vé trên tay nhưng không thể vào cửa. Đáng nói nhiều trẻ em vì quá háo hức mà leo trèo lên giàn giáo, những nơi cao để xem xiếc rất nguy hiểm.

Cuối giờ chiều 18.3, ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Trị cho biết vừa ký quyết định thu hồi giấy phép biểu diễn trên địa bàn cấp  trước đó cho Công ty xiếc Thái Dương và phát thông báo đến các huyện thị thành phố trong toàn tỉnh về quyết định này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.