Đền cổ Quốc Tế mất trộm 40 sắc phong và sách cổ

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
16/06/2021 06:16 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Dị Nậu (H.Tam Nông, Phú Thọ), xác nhận việc đền Quốc Tế trên địa bàn xã đã mất 40 đạo sắc phong và lượng sách cổ dày khoảng 2 gang tay.

Những hiện vật quý này bị mất khi kẻ xấu lợi dụng đêm tối và khu vực xa dân để đột nhập đền rồi phá két. Theo ông Hòa, hiện chưa rõ hiện vật mất vào đêm 21 hay 22.5 vì 2 ngày đó không có người ở đây. Cơ quan điều tra đã vào cuộc để truy tìm hiện vật.
Trong đền hiện còn một số sách cổ. Số sách này đã được chuyển đến địa điểm khác để bảo quản kỹ. Người dân cũng đăng thông tin lên diễn đàn những người yêu di sản hy vọng tìm lại sắc phong của đền. Họ mong mỏi có thông tin hay chỉ lối của mọi người, đặc biệt những người có chuyên môn để tìm được những đạo sắc quý giá.
Đền Quốc Tế thờ Cao Sơn Đại vương, trải qua các triều đại đã được ban nhiều sắc phong. Trong đó, sắc phong cổ nhất từ thời vua Lê Chân Tông, với nội dung tấn phong ngài Cao Sơn là Linh ứng Đại vương vào năm 1645. Đền cũng còn có các sắc phong đời vua Quang Trung thời Tây Sơn. Sắc phong cuối cùng do vua Duy Tân ban cho ngài Cao Sơn là Thượng đẳng thần anh linh, ban cho các đại vương Bạch Thạch, Hiếu Lang, Quý Minh là thủ lĩnh đại tướng quân vào năm 1909.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.