Điều tra, rà soát bổ sung về chùa Chàng Sơn

15/11/2013 03:15 GMT+7

Ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết trong ngày 15.11, Sở sẽ gửi văn bản về việc xử lý các vi phạm tại chùa Chân Long (còn gọi là chùa Chàng Sơn ở Thạch Thất, Hà Nội).

Theo đó, Sở khẳng định các sai phạm ở chùa Chân Long là có thật bao gồm: đưa tượng cũ ra, đưa tượng mới vào chùa, vi phạm trật tự xây dựng các hạng mục nhà vệ sinh sát nhà tiền đường, chặt cây cổ thụ làm nhà để xe. Những việc làm trong di tích cấp quốc gia này chưa xin phép cơ quan thẩm quyền theo đúng luật định.

Các sai phạm trên diễn ra từ 2010 đã được xã Chàng Sơn lập biên bản, nhắc nhở Ban hộ tự và trụ trì chùa khắc phục. Tuy nhiên, các sai phạm vẫn chưa được xử lý gây bất bình trong nhân dân địa phương.

Về phương án giải quyết, Sở đề nghị UBND huyện Thạch Thất khẩn trương lập, trình duyệt, triển khai quy hoạch tổng thể chùa Chân Long để bố trí nhà vệ sinh và công trình phụ trợ đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Sở cũng đề nghị giao cho cơ quan chức năng điều tra về tượng đã được đưa ra khỏi chùa. Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm quản lý ở chùa Chân Long, kiện toàn bộ máy quản lý di tích cấp cơ sở. Không để các cá nhân có nhân thân xấu lợi dụng để vi phạm pháp luật như đã xảy ra tại di tích chùa Chân  Long.

Việc thay đổi hiện trạng của bốn con rồng đá ở chùa Chân Long mà Báo Thanh Niên đã phản ánh không được nêu trong kết luận này. Tuy nhiên, chiều 14.11, ông Tiến cho biết bên cạnh văn bản trên, Sở sẽ đề nghị huyện có rà soát thêm các thay đổi hiện trạng, hiện vật khác trong chùa theo phản ánh của báo chí và người dân.

Trinh Nguyễn

>> Dân Chàng Sơn đòi chùa, đòi tượng
>> Kiểm tra xử lý vi phạm tại Chàng Sơn
>> Chàng Sơn rạn nứt vì tượng Phật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.