Disney+ gắn nhãn cảnh báo nội dung tiêu cực cho phim hoạt hình ‘Peter Pan’, ‘Dumbo’

Phương Phương
Phương Phương
16/10/2020 15:58 GMT+7

Nền tảng phát trực tuyến Disney+ thông báo gắn nhãn cảnh báo nội dung tiêu cực cho một số phim hoạt hình kinh điển của mình.

Variety ngày 15.10 đưa tin, Disney+ quyết định gắn nhãn cảnh báo nội dung tiêu cực cho các phim hoạt hình Peter Pan, Dumbo, FantasiaLady and the Tramp. Việc gắn nhãn cảnh báo cho một số tác phẩm kinh điển được Disney+ thực hiện từ tháng 11.2019, nhưng áp dụng dưới hình thức hộp văn bản nhỏ nằm ở góc cuối màn hình. Theo thông báo mới nhất, nội dung cảnh báo sẽ hiển thị trên toàn bộ màn hình màu đen trong vòng 10 giây trước khi bộ phim bắt đầu.
“Chương trình này có chứa nội dung tiêu cực và/hoặc ngược đãi con người hoặc nền văn hoá”, nội dung cảnh báo viết. Disney khẳng định những định kiến này là sai, cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Nhưng thay vì xóa đi, hãng muốn thừa nhận tác hại và học hỏi từ chúng, đồng thời thúc đẩy một cuộc đối thoại cởi mở để khán giả cùng nhau hướng đến tương lai. Cuối nhãn cảnh báo, Disney cam kết tạo ra những câu chuyện truyền cảm hứng và khát vọng, phản ánh sự đa dạng trong trải nghiệm của con người trên khắp thế giới.

Động thái mới từ Disney không nằm ngoài hướng đi chung của nhiều ‘ông lớn’ trực tuyến khi phải đối diện với những nội dung mang tính chất tiêu cực xuất hiện trong tác phẩm

Ảnh: Disney

Thông qua nhãn cảnh báo mới của Disney+, người xem còn có thể truy cập đến đường link Disney.com/StoriesMatter. Trang web bao gồm các bài viết về tác động của phương thức kể chuyện đối với xã hội và văn hóa. Nó cũng cung cấp cho khán giả loạt video phỏng vấn một số chuyên gia trong ngành giải trí như Geena Davis, Gil Robertson, Gloria Calderón Kellett và Cristela Alonzo.
Động thái mới của Disney thể hiện sự tính toán của làng công nghiệp giải trí khi đối diện với những nội dung mang tính chất phân biệt chủng tộc vốn tồn tại từ nhiều thập kỷ trước. Kể từ khi thành lập Disney+, “Nhà Chuột” quyết định “khai tử” bộ phim ca nhạc Song of the South (1946). Hơn ba thập kỷ qua, bộ phim không được phép phát hành ở bất kỳ định dạng nào. Nguyên nhân có thể xuất phát từ những chi tiết phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ da đen trong tác phẩm.
Một số nền tảng chiếu trực tuyến khác cũng thừa nhận nội dung tiêu cực về người da màu xuất hiện trong phim và chương trình của họ. Đơn cử như HBO Max đã loại Cuốn theo chiều gió khỏi dịch vụ phát trực tuyến vào tháng 6, nhưng sau đó bất ngờ khôi phục bộ phim và thông báo rằng tác phẩm “phủ nhận sự khủng khiếp của chế độ nô lệ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.