Diva hát ở nhà ga

23/01/2013 03:20 GMT+7

Giao hưởng ra phố, nhạc "đỏ" vào quán bar. Không gian dành cho âm nhạc chuyên nghiệp không chỉ là nhà hát mà còn có thể là... nhà ga.

Giao hưởng ra phố, nhạc "đỏ" vào quán bar. Không gian dành cho âm nhạc chuyên nghiệp không chỉ là nhà hát mà còn có thể là... nhà ga.

Một nghệ sĩ piano đã thành danh, tốt nghiệp xuất sắc tại Học viện m nhạc Malmo (Thụy Điển) như Nguyễn Tuấn Nam tuyên bố làm giám đốc sản xuất âm nhạc cho dự án Musique à la gare - m nhạc ở nhà ga khiến người ta không khỏi giật mình. Bởi chương trình không diễn ra trong một nhà hát chuyên nghiệp mà chỉ là một không gian nhỏ gần ga Hà Nội. “Tôi muốn có một không gian âm nhạc gần gũi với người yêu nhạc”, Nguyễn Tuấn Nam nói. Gần gũi nhưng không có nghĩa là dễ dãi. “Tôi quan tâm đến cả hai yếu tố giải trí và chất lượng nghệ thuật”, nghệ sĩ này chia sẻ.

Nghệ sĩ Nguyên Lê và ca sĩ Tùng Dương trong không gian của m nhạc trên tầng cao
Nghệ sĩ Nguyên Lê và ca sĩ Tùng Dương trong không gian của m nhạc trên tầng cao - Ảnh: N.M.Hà 

m nhạc của Musique à la gare không đơn giản chỉ mang màu sắc của R&B, funky, blues, jazz..., mà còn là những thử nghiệm âm nhạc mới của nghệ sĩ piano Nguyễn Tuấn Nam. Số đầu tiên (diễn ra vào tối 25.1) có sự xuất hiện của diva Mỹ Linh, sau đó sẽ là những gương mặt ca sĩ trẻ.

Ngoài Nguyễn Tuấn Nam, năm ngoái một nhạc sĩ tên tuổi là Huy Tuấn cũng giữ vai trò Giám đốc sản xuất chuỗi chương trình m nhạc trên tầng cao trong không gian một quán bar. Những tên tuổi của nhạc Việt và các nghệ sĩ quốc tế đã lần lượt xuất hiện tại đây. Đêm nhạc world music của nghệ sĩ người Việt gốc Pháp Nguyên Lê trong chuỗi chương trình đã khiến giới làm nhạc trong nước ngả mũ. Là người của những nhà hát chuyên nghiệp, nhưng nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Nam và nhạc sĩ Huy Tuấn không ngại góp công vào việc giúp đời sống âm nhạc chuyên nghiệp mở rộng không gian, đối tượng khán giả với các thể loại âm nhạc khác nhau.

CAMA ATK được biết đến như một câu lạc bộ dành cho những ai yêu nhạc sống, nhạc điện tử, thể nghiệm và những dòng nhạc mới trên thế giới. CAMA ATK còn là nơi gặp gỡ giữa các nghệ sĩ nước ngoài và nghệ sĩ Việt Nam. Hàng trăm ban nhạc, nghệ sĩ đang được chú ý trên những sân khấu quốc tế (như rapper Nhật Bản Coma-Chi, nhóm nhạc rock Electric Eel Shock...) đã trình diễn trong không gian nhỏ của CAMA ATK. Dan Dokery đến từ Anh - một trong bốn người tạo dựng nên CAMA ATK - cho biết: “Bấy lâu nay khán giả Việt vẫn đóng khung với những dòng nhạc, nghệ sĩ yêu thích và quen tên. Còn CAMA ATK giúp công chúng biết đến những điều mới mẻ của thế giới”.

Không gian nhỏ không còn là nơi trình diễn nhạc sống đơn thuần mà đang được biến thành những nhà hát nhỏ chuyên nghiệp, đáp ứng chất lượng nghệ thuật. Văn hóa nghe nhạc đang thay đổi, phong phú và mở rộng. Và cũng chính những không gian nhỏ này đang khơi dòng cho những dòng chảy âm nhạc thể nghiệm mới.

Minh Ngọc

>> Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia lưu diễn xuyên Đông Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.