Đổ tiền tỉ làm MV 'khủng'

0 Thanh Niên
Bên cạnh những ca sĩ thuộc dòng giải trí, nhiều ca sĩ theo dòng nhạc chính thống cũng không ngại đổ tiền tỉ để làm MV (music video) cho mình.
Ca sĩ Phạm Thu Hà trong MV Vũ điệu bình minh /// ẢNH: NSCC Ca sĩ Phạm Thu Hà trong MV Vũ điệu bình minh - ẢNH: NSCC
Ca sĩ Phạm Thu Hà trong MV Vũ điệu bình minh
ẢNH: NSCC

MV như bộ phim điện ảnh

Dịp đầu năm mới vừa qua, khán giả đã “mãn nhãn” với MV Ly rượu mừng của ca sĩ Đức Tuấn. MV mang đến câu chuyện xuyên không với những cảnh mùa xuân qua những thời kỳ khác nhau của đất nước từ những năm 1940 đến hiện tại, quy tụ hơn 200 người mẫu, nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp, quần chúng tham gia. Một trong những phân cảnh tiêu tốn nhiều nhất trong MV là cảnh đốt pháo thật. Được biết, để có 10 giây pháo nổ trong MV, nam ca sĩ đã phải chi tới 100 triệu đồng, và tổng chi phí của MV lên tới 2 tỉ đồng.
Trước đó, ca sĩ Phạm Thu Hà ra mắt MV Vũ điệu bình minh hát opera trên nền nhạc dance với dàn nhạc giao hưởng, hợp tác cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Dù Phạm Thu Hà từ chối tiết lộ kinh phí thực hiện, nhưng dễ thấy Vũ điệu bình minh được đầu tư với số tiền không hề nhỏ. MV được thực hiện trong 3 tháng với những cảnh quay tại nhiều địa điểm như đỉnh mây Tà Xua (Sơn La), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), được quay bằng máy quay phim điện ảnh chiếu rạp. MV còn rất nhiều cảnh kỹ xảo áp dụng công nghệ hiện đại như lũ cuốn, cháy rừng với mục đích truyền tải thông điệp về tình yêu và trách nhiệm với thiên nhiên và cuộc sống. Đạo diễn của MV Trần Xuân Chung cho biết, riêng việc thực hiện các cảnh này cũng “ngốn” tới 2 tháng làm việc của ê kíp.
MV Chàng vinh quy của quán quân Sao Mai Phạm Phương Thảo lại giống như bộ phim cổ trang ngắn, tái hiện lễ rước Trạng. Nữ ca sĩ đã thuyết phục được NSND Khải Hưng - vị đạo diễn phim truyền hình nổi tiếng kỹ tính, lần đầu tiên làm tổng đạo diễn MV, NSND Lý Thái Dũng đảm nhiệm vai trò giám đốc hình ảnh, đạo diễn Bùi Thọ Thịnh với vai trò giám đốc nghệ thuật… Bên cạnh ê kíp thực hiện gồm khoảng 50 người, gần 200 diễn viên chuyên nghiệp, quần chúng từ trẻ nhỏ đến người lớn tại tỉnh Ninh Bình, cũng như các tỉnh lân cận đã được huy động để quay MV. Còn MV Cúc ơi! của NSƯT Tố Nga đã được dàn dựng như một bộ phim điện ảnh ngắn có bối cảnh chiến tranh, tái hiện hình ảnh những nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại ngã ba Đồng Lộc giữa bom rơi đạn nổ. 200 diễn viên quần chúng là các chiến sĩ bộ đội, học sinh, sinh viên tại Hà Tĩnh đã được quy tụ để thực hiện MV. Những cảnh quay chiến tranh đều có sự tham gia cố vấn của bên quân đội.
Đổ tiền tỉ làm MV 'khủng' - ảnh 2

Hiện nay, xu hướng người nghe thích những gì ngắn gọn, nên nhiều dự án âm nhạc chỉ dừng lại ở việc làm MV. Những MV có thể đáp ứng nhu cầu nghe, xem, nhìn cùng một lúc của khán giả. Bởi vậy, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cho ra những sản phẩm MV lớn

Đổ tiền tỉ làm MV 'khủng' - ảnh 3

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long

Phục vụ xu hướng người nghe

“Trước đây, hầu hết các dự án âm nhạc mang tính quy mô như làm album hay DVD. Nhưng hiện nay, xu hướng người nghe thích những gì ngắn gọn, nên nhiều dự án âm nhạc chỉ dừng lại ở việc làm MV. Những MV có thể đáp ứng nhu cầu nghe, xem, nhìn cùng một lúc của khán giả. Bởi vậy, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cho ra những sản phẩm MV lớn”, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhìn nhận.
Ông Long cho rằng, ca sĩ VN đang theo xu hướng của các nghệ sĩ thế giới, tức là thực hiện MV có ý tưởng, đầu tư chất lượng cả phần hình ảnh lẫn trình diễn. Bên cạnh đó, ông Long cũng lý giải về việc có nhiều ca sĩ thuộc dòng nhạc chính thống đầu tư làm MV. “Trước đây, có thể nhiều nghệ sĩ thuộc dòng chính thống chưa có điều kiện, hoặc chưa coi trọng truyền thông. Nhiều người vẫn chỉ nghĩ đến việc đưa hình ảnh của mình qua các kênh của truyền hình, nhưng bây giờ nhiều nghệ sĩ hát nhạc opera, nhạc dân gian, nhạc đỏ… đã tìm cách đến gần hơn với khán giả qua những MV. Điều đó giúp đời sống âm nhạc sôi động, có nhiều sản phẩm phong phú”, ông Long nói.
Không thể phủ nhận rằng các MV có phần hình ảnh, kỹ xảo, ý tưởng được đầu tư công phu dễ thu hút người xem. MV Chạy ngay đi đánh dấu sự trở lại với V-Pop sau một năm ở ẩn của Sơn Tùng M-TP (có thông tin cho biết được đầu tư tới 3 tỉ đồng, có sự tham gia của đạo diễn Hàn Quốc, quay ở Hàn Quốc) chỉ sau 1 ngày lên sóng, đã nhận được 22 triệu lượt xem, nằm trong top 10 MV được xem nhiều nhất. MV Cúc ơi! của NSƯT Tố Nga, dù là một ca khúc thuộc dòng nhạc “đỏ”, hiện cũng đã thu hút hơn nửa triệu lượt xem trên YouTube sau 7 tháng ra mắt.
Tuy nhiên, thực tế là kinh phí đầu tư cho MV chưa chắc đã tỷ lệ thuận với chất lượng MV. Nhiều MV được đầu tư lớn nhưng không tạo nhiều dấu ấn về sáng tạo, nghệ thuật. Có những MV gây ra tranh luận trái chiều, thậm chí bị lên án vì thiếu văn minh trong âm nhạc như nói lái tục tĩu, hay có những hình ảnh dán nhãn 16+ dung tục, phản cảm...
“Những MV dù được đầu tư cao đến đâu mà không hướng đến giá trị thẩm mỹ của âm nhạc, tâm hồn đều sẽ bị khán giả quay lưng. Và kiểu làm như vậy chỉ là cách làm ăn xổi, mang tính nhất thời, chứ không phải là cách đi đường dài của người làm nghề”, ông Long nói.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm