Đoàn hát bội 30 năm với chuyến lưu diễn về nguồn ở Huế

Tố Tâm
Tố Tâm
19/07/2020 06:30 GMT+7

Tâm nguyện đưa đoàn hát về diễn tại nơi thờ phượng tổ nghiệp nghề hát bội là Thanh Bình Từ đường (TP.Huế) vào đúng kỷ niệm 30 năm thành lập đoàn của NSƯT Ngọc Khanh cuối cùng trở thành hiện thực.

Có thể xem đây là một chuyến về nguồn đặc biệt của đoàn nghệ thuật hát bội và tuồng cổ Ngọc Khanh (Đồng Nai), bởi chương trình được tổ chức đúng vào dịp 30 năm thành lập đoàn hát. Và để có được chuyến hành trình về hát nơi nơi đất tổ, đoàn đã nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, bạn hữu, nghệ sĩ.
27 năm trước, NSƯT Ngọc Khanh (Trưởng đoàn nghệ thuật hát bội và tuồng cổ Ngọc Khanh) có dịp đến Huế khi tham gia Liên hoan Những trích đoạn tuồng hay toàn quốc và viếng thăm Thanh Bình Từ đường - nhà thờ tổ ngành nghệ thuật hát tuồng truyền thống. Được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 5 (1825), Thanh Bình Từ đường là nơi thờ cúng các thánh thần được suy tôn là Thánh Sư, Tiên Sư, Tổ Sư và những người có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu tuồng Huế và khu vực miền Trung. Với những người nghệ sĩ hát bội thì nơi đây được xem là nhà thờ tổ nghiệp, vùng đất tổ thiêng liêng mà ai cũng muốn một lần được đến phụng cúng, đem lời ca tiếng hát dâng lên Thánh tổ.

Gánh hát bội Ngọc Khanh diễn tại Thanh Bình từ đường

Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Sau lần đến viếng nơi thờ tổ nghiệp đó, NSƯT Ngọc Khanh luôn mong ước đưa đoàn của mình đến hát tại Thanh Bình Từ đường. Giấc mơ ấp ủ 24 năm của NSƯT Ngọc Khanh đã thành hiện thực khi 3 năm trước, với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh đã tổ chức được chương trình Về nguồn, viếng và hát diễn tại nơi đây.
Chương trình của đoàn lúc ấy từng gây được sự chú ý, khán giả địa phương nô nức đi xem, bởi lâu lắm rồi mới có đoàn hát đến diễn ở sân khấu Thanh Bình Từ đường. Niềm hạnh phúc vì được hát nơi đất tổ, được đón nhận tình cảm của những khán giả Huế vẫn luôn yêu mến môn nghệ thuật truyền thống khiến các nghệ sĩ của đoàn hát bội Ngọc Khanh luôn trân quý và mong sẽ có cơ hội quay lại…

Đoàn nghệ sĩ biểu diễn tại Thanh Bình Từ đường 3 năm trước

Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Năm nay đúng ngay dịp kỷ niệm 30 năm thành lập đoàn hát. Một lần nữa, khát khao được quay lại Thanh Bình Từ đường để được diễn cúng Tổ vào đúng dịp ý nghĩa này lại thôi thúc những người nghệ sĩ của đoàn hát bội Ngọc Khanh. “Đoàn nghệ thuật tuồng cổ Ngọc Khanh thành lập năm 1990 (tiền thân là CLB Thể nghiệm sân khấu truyền thống thuộc Hội Sân khấu TP.HCM). 30 năm qua với biết bao thăng trầm trên bước đường nghệ thuật, nhưng cũng nhờ sự mến thương của quý khán giả, lòng yêu nghề của anh chị em nghệ sĩ, chúng tôi vẫn phát huy nghề nghiệp của Tổ thầy truyền lại. Vì vậy chúng tôi mong ước tổ chức chuyến Về nguồn kỷ niệm 30 năm đoàn hát của mình tại nhà thờ tổ Thanh Bình Từ đường, để được hát nơi thờ phượng Tổ nghiệp của chúng tôi”, NSƯT Ngọc Khanh tâm sự.

Mong ước được một lần nữa quay lại hát nơi thờ Tổ nghiệp luôn ấp ủ trong lòng các nghệ sĩ

Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Nhờ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, bạn hữu trong và ngoài nước mà tâm nguyện tổ chức chuyến Về nguồn năm nay cho đoàn hát của NSƯT Ngọc Khanh đã thành hiện thực. Đặc biệt, nghệ sĩ cải lương Hoàng Đăng Khoa, người từng có dịp theo đoàn ra hát tại Thanh Bình Từ đường 3 năm trước, đã quyết định đứng ra giúp sức cùng  tổ chức chuyến đi. “Tâm nguyện của “má Khanh” và các cô chú nghệ sĩ rất đáng trân trọng nên Khoa nguyện giúp hết sức của mình”, Hoàng Đăng Khoa chia sẻ.

Các nghệ sĩ và khán giả yêu hát bội lại có dịp hội nhau tại Thanh Bình Từ đường

Anh: Nghệ sĩ cung cấp

Đồng hành cùng các nghệ sĩ hát bội của đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh trong chuyến đi còn có các nghệ sĩ cải lương như như: NSƯT Vũ Luân, Trinh Trinh, Bình Tinh, Hoàng Đăng Khoa, nhóm Hoa Lan Trắng của NSƯT Tô Châu… Trước khi diễn ở Huế, đoàn sẽ diễn vở Lưu Kim Đính tại tháp Bà Ponagar (Nha Trang) vào 9 giờ sáng 21.7. Tại nhà thờ tổ Thanh Bình Từ đường, đoàn sẽ diễn lớp Đại Bội và kịch bản Đức Thượng Công Lê văn Duyệt vào đêm 23.7; diễn vở Ngũ sắc châu vào đêm 24.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.