Độc đáo triển lãm nhà tù trong… container ngay trung tâm TP.HCM

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
21/05/2021 13:37 GMT+7

Sau khi hiện đại hóa trưng bày chuyên đề Thế giới ủng hộ Việt Nam kháng chiến 1954-1975 , Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) vừa giới thiệu một triển lãm nhà tù độc đáo ở trong… container.

Triển lãm Chế độ lao tù trong chiến tranh xâm lược Việt Nam (1954-1975) lần đầu tiên được tổ chức trong... container là sự sáng tạo hết sức độc đáo. Chỉ cần bước qua khung cửa sắt mô phỏng container, khách tham quan sẽ thấy được những hình ảnh, hiện vật... về 5 nhà tù lớn ở miền Nam Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh xâm lược của Mỹ, đồng thời thông qua các màn hình cảm ứng hiện đại, du khách có thể truy cập và tìm hiểu sâu hơn về các thông tin trưng bày.

Triển lãm trong container có tên Chế độ lao tù trong chiến tranh xâm lược Việt Nam (1954 -1975)

Du khách có thể tự tương tác tìm hiểu thêm thông tin

Ảnh: Quỳnh Trân

Đại diện Bảo tàng Chứng tích chiến tranh sáng 21.5 cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 đã làm mọi mặt đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên bảo tàng cũng phải điều chỉnh hình thức thể hiện để phù hợp với gian đoạn bình thường mới". Là một đơn vị tự chủ tài chính, sau thời gian tạm ngưng phục vụ để thực hiện “giãn cách xã hội”, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh phải đối mặt với kế hoạch tái mở cửa phục vụ khách tham quan, đưa nhân viên trở lại làm việc với 2 ưu tiên: an toàn và đảm bảo nội dung, ngày càng thu hút khách tham quan để thực hiện “mục tiêu kép”. Vì vậy, bảo tàng xác định ưu tiên sử dụng công nghệ để dần dần bổ sung, chỉnh lý các nội dung trưng bày phục vụ khách tham quan trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh”.
Cũng theo đại diện Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: "Trước tình trạng nguồn thu bị giảm trầm trọng bởi sự sụt giảm lượng khách tham quan, nhằm sử dụng những công nghệ vừa tiết kiệm nhưng vẫn hiệu quả, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh quyết định cộng tác với công ty Tùng Việt Communication để thực hiện dự án triển lãm trong container độc đáo này".
Nhờ công nghệ mới, thông tin chuyển tải trong màn hình chạm rất phong phú, bố cục khoa học, thiết kế bắt mắt kèm hiệu ứng chuyển động, trưng bày giúp tăng tính hứng thú dành cho khách. Đây cũng được xem là “kho tư liệu” mini được lưu trữ trong khu vực trưng bày bằng container để khách không nhàm chán khi tra cứu, tìm hiểu thông tin.

Màn hình phim mô phỏng 3D Chuồng cọp

Du khách vô cùng bất ngờ khi thấy những thông tin về khám Chí Hòa xưa, một nhà tù lớn ở ngay trung tâm thành phố Sài Gòn nhưng lại có những chế độ giam cầm tù nhân vô cùng hà khắc. Càng sửng sốt, xót xa hơn khi biết rằng trong chiến tranh có hẳn một nhà tù để giam cầm thiếu nhi - những trẻ vị thành niên nhưng có lòng yêu nước tham gia các hoạt động chống xâm lược cũng đã bị bắt, tù đày, tra tấn rất dã man. Cũng có lúc, trong container du khách sẽ lắng lòng khi nhìn thấy những hiện vật thấm đẫm tình yêu thời chiến của các tù nhân như chiếc khăn quàng cổ của nữ tù Nguyễn Thị Quế đan tặng cho chồng của mình là tử tù Phạm Quang Hồng trong thời gian bị giam cầm tại khám Chí Hòa, đuôi của chiếc khăn khi thắt lại là hai quả tim quyện chặt vào nhau.

Việc ứng dụng công nghệ quét mã QR là một nét mới, giúp công chúng tự trải nghiệm, tự tìm hiểu thông qua ngôn ngữ tự chọn khi đến tìm hiểu về các "địa ngục trần gian"

Ảnh: Quỳnh Trân

Càng đi sâu trong khu vực trưng bày trong container, không gian càng tối hơn, hẹp dần để du khách cảm nhận được sự ngột ngạt, nóng bức vào mùa hè và lạnh lẽo vào mùa đông của các nhà tù thời xưa. Xen lẫn vào đó là âm thanh tiếng rên la của tù nhân, tiếng đàn áp, tra tấn của cai ngục qua màn hình phim 3D. Đến cuối của container, không gian hoàn toàn không có ánh sáng. Du khách bước qua một khe hẹp và bất ngờ thảng thốt như bước vào những gian “chuồng cọp” - địa ngục trần gian xưa kia tại trưng bày trong container của Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.