'Get out' - Thông điệp xã hội mạnh mẽ đằng sau lớp vỏ ngoài rùng rợn

09/04/2017 09:16 GMT+7

Bên cạnh kịch bản độc đáo cùng lối dẫn chuyện đầy bất ngờ của đạo diễn Jordan Peele, thông điệp chống kỳ thị chủng tộc nằm ẩn sâu bên trong của tác phẩm này cũng góp phần tạo nên sức hút cho riêng nó.

Một bộ phim kinh dị độc đáo
Trong poster, trailer và cả thông cáo báo chí mà nhà sản xuất phim đưa ra trước đây, nội dung của Get out hầu như được giấu kín khá kỹ với giới truyền thông và khán giả. Người ta chỉ hình dung ra được một câu chuyện có tiền đề khá lạ về một anh chàng da đen về ra mắt bố mẹ bạn gái da trắng để rồi phát hiện ra nhiều sự kiện kỳ lạ, chứ khán giả hoàn toàn không hề hay biết điều gì sẽ chờ đợi ở nửa sau bộ phim.
Và việc “dụng công” cố gắng giấu đi cốt truyện chính của Get out hóa ra đã có tác dụng khá tốt. Sau phần khai đề diễn ra khá chậm rãi, bình thản và cũng không kém phần huyền bí, khán giả ngay lập tức bị lôi kéo vào một thế giới ma mị hơn, đáng sợ hơn, quái đản hơn nhưng cũng không kém phần gai góc và dữ dội.
Nếu ở nửa đầu, gần như chỉ có bộ đôi diễn viên Daniel Kaluuya và Allison Williams là trung tâm chú ý chính của câu chuyện thì ở phần sau, tất cả các nhân vật, kể cả nhân vật phụ, đều trở thành tác nhân gây tò mò và cuốn hút sự quan tâm của khán giả. Cặp đôi bố - mẹ của cô nàng Rose, người em trai kỳ dị Jeremy hay những vị khách từ phương xa đến trong bữa tiệc họp mặt gia đình, tất cả bọn họ đều chất chứa trong người những yếu tố gây bất ngờ và khiến khán giả, cũng như nam nhân vật chính, Chris, phải đề phòng và quan sát mọi thứ thật kỹ càng bằng cái đầu lý trí nhất có thể.
Cốt truyện của Get out liên tục dẫn dắt khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác
Tuy nhiên, dù có là thám tử đại tài đến mức nào, cả nhân vật Chris và có lẽ là nhiều khán giả khác, đều không thể ngờ được những gì diễn ra tiếp theo với mình. Get out dù mang lớp vỏ ngoài kinh dị nhưng kỳ thực lại không hề đặt nặng với vấn đề ma quỷ, mà sâu xa hơn, nó khai thác khía cạnh về lòng tham và sự thù địch của con người trong cùng một xã hội với nhau. Sự cao ngạo của tầng lớp da trắng trước những người da đen, sự độc ác và tham vọng muốn vươn đến cái vĩnh cửu đã che mờ đi đạo đức, mọi thứ được đẩy đi rất nhanh, rất mạnh, dữ dội và tàn khốc ở phần cuối phim, khiến khán giả vừa không khỏi xuýt xoa vì sự bạo liệt và đau đớn của nó, nhưng đồng thời cũng rất phấn khích vì được xem một bộ phim có kịch bản hay và kết thúc bất ngờ.
Nhìn chung, nếu chỉ xét theo lớp vỏ bề ngoài, Get out hoàn toàn là một bộ phim kinh dị mang đậm tính giải trí và rất phù hợp để các fan của dòng phim thriller/horror đổi gió sau hàng loạt những bộ phim lấy yếu tố tâm linh làm trọng. Bên cạnh đó, những ai dù không phải là người đam mê thể loại kinh dị vẫn có thể thưởng thức tác phẩm này một cách trọn vẹn, bởi đằng sau nó là cả một hệ tư tưởng lớn về việc lên án nạn kỳ thị, phân biệt chủng tộc vốn luôn là đề tài nóng được quan tâm ở Mỹ. Có thể nói, hiếm có bộ phim kinh dị nào lại có thể chạm đến được những đề tài xã hội lớn lao như bộ phim này.
Người da màu vẫn lạc lõng trong xã hội hiện đại
Như đã nói, tư tưởng chống kỳ thị phân biệt chủng tộc chính là lớp nghĩa ẩn sâu bên trong bộ phim này, và nó được đạo diễn Jordan Peele rất tâm đắc và chọn làm “xương sống” của bộ phim. Ngay từ đầu phim, đạo diễn Jordan Peele đã thể hiện rõ sự quan tâm đến vấn đề này của mình khi quay cảnh một người da đen đi bộ trên con đường vắng vẻ vào thời khắc về khuya. Anh vừa đi vừa nói chuyện điện thoại, và với những người vốn mang nặng tư tưởng kỳ thị chủng tộc và “sợ người da màu”, họ sẽ cho rằng đó là một hình ảnh nguy hiểm, một sự thù địch. Một anh chàng da màu lẩn khuất trong bóng tối, hẳn anh ta phải có gì đó mờ ám lắm? Nhưng không, câu chuyện ở đây đã diễn ra theo tình huống ngược lại, chính anh ta mới là người run sợ khi lạc vào một khu người da trắng, và rồi, bị tấn công, bị bắt cóc… Sự trớ trêu của một xã hội nhiều chủng tộc đã diễn ra như thế, kẻ tưởng chừng như là thủ phạm, luôn bị coi là thủ phạm, hóa ra lại là nạn nhân…
Cảnh quay buổi tiệc mang đậm ý nghĩa giễu cợt nạn phân biệt chủng tộc trong phim
Khán giả sẽ có dịp gặp lại người đàn ông “mở màn” bộ phim này trong một phân đoạn ở gần cuối phim, khi mà cuộc đời của anh ta bắt đầu giao nhau với nhân vật chính. Nhưng trước đó, nhân vật chính Chris cũng đã phải chịu nhiều sự kỳ thị, dù ít hay nhiều, khi đứng trước những người da trắng. Một trong những phân cảnh ấn tượng và “đinh nhất” trong Get out chính là buổi tiệc họp mặt gia đình của nhà Armitage, khi mà tất cả bà con xa, họ hàng của cô nàng Rose đều tụ về ngôi nhà để cùng ăn tiệc "hằng năm".
Chris ở đó, được giới thiệu là bạn trai của cô nàng da trắng Rose, lần lượt gặp gỡ từng người và đối mặt với sự tò mò pha lẫn điệu đà, kỳ quặc của họ. Có người tung hô Chris vì sức vóc, có kẻ tò mò vì khả năng… tình dục của anh, cũng có người, đặc thù, yêu thích đôi mắt với cảm quan thẩm mỹ của Chris (anh vốn là một nhiếp ảnh gia)… Tất cả những câu nói, những phần đối thoại, những khung hình trong buổi tiệc này đều sặc mùi ẩn ý và những hình ảnh đối lập nhau. Sự xa hoa của người da trắng và ánh mắt sợ hãi cùng lối ăn mặc bình dân của Chris càng nhìn càng thấy tương phản nhau. Và đây chính là phân đoạn cho thấy rõ nhất cái tư tưởng châm biếm về nạn kỳ thị chủng tộc ở Mỹ của đạo diễn Jordan Peele.
Và cú lật mở cuối phim lại càng cho thấy rõ điều đó, khi sự thật về những hiện tượng kỳ quái mà Chris gặp phải ở nhà Armitage được hé lộ. Người da màu dù trong pháp luật đã thực sự không còn bị kỳ thị và chịu đựng sự bất công trong xã hội Mỹ, nhưng suy cho cùng, trong nhiều hoàn cảnh, họ vẫn luôn trở thành nạn nhân, bất kể là vì khuyết điểm hay ưu điểm của mình. Trong câu chuyện này, trớ trêu thay, những người da đen như Chris lại được chọn vì “là mốt, vì mạnh khỏe, vì giỏi… sex”. Và điều đó lại càng khiến câu chuyện trở nên tréo ngoe hơn.
Nói ngắn gọn, đạo diễn Jordan Peele đã cực kỳ thành công khi gửi gắm thông điệp của mình vào một bộ phim kinh dị có sắc màu độc đáo như Get out. Có lẽ lâu lắm rồi Hollywood mới có được một bộ phim vừa cực kỳ thị trường lại vừa đưa ra được những tư tưởng hàn lâm đến thế. Và doanh thu hơn 160 triệu USD tính đến thời điểm hiện tại là một quả ngọt dành cho bộ phim có kinh phí chỉ vỏn vẹn 4,5 triệu đô Mỹ này. Nó sẽ là một cú hít thật lớn cho chính Jordan Peele cùng các nhà sản xuất phim có thể chung tay tạo ra nhiều tác phẩm ấn tượng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.