Khai diễn liên hoan kịch nói toàn quốc

Tố Tâm
Tố Tâm
11/04/2018 07:08 GMT+7

20 giờ hôm nay 11.4, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018 khai mạc tại Nhà hát Quân đội TP.HCM, với sự tham gia của 27 vở diễn thuộc 22 đơn vị trên toàn quốc.

Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM tổ chức từ ngày 11 - 25.4.
Liên hoan là ngày hội của sân khấu kịch nói khi số lượng lớn các đơn vị cùng đông đảo nghệ sĩ tụ họp về TP.HCM để tham dự, biểu diễn. Khán giả sẽ được thưởng thức 27 vở diễn thuộc nhiều thể loại đề tài như Kiều (Nhà hát Kịch VN), Tình đồng đội (Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn), Đám cười chùm (Công ty TNHH Nụ cười mới), Thiên đường (Đoàn kịch nói Hải Phòng), Hoa cúc xanh trên đầm lầy (Nhà hát Tuổi trẻ)... Những vở tham dự liên hoan được dàn dựng từ năm 2014 trở lại đây, đặc biệt có những vở mới toanh, chưa công diễn lần nào, như Rặng trâm bầu (Công ty TNHH một thành viên xúc tiến thương mại và tổ chức biểu diễn TKC).
Theo quy định, các vở tham dự không hạn chế đề tài nhưng không được sử dụng kịch bản nước ngoài, thời lượng từ 90 - 120 phút.
Việc điều chỉnh thời lượng từ 150 phút ở kỳ liên hoan trước xuống tối đa 120 phút bị cho rằng khiến một số đơn vị không thể tham gia, điển hình như Sân khấu kịch Idecaf và Hoàng Thái Thanh (TP.HCM). Theo NSƯT Đỗ Kỷ, Phó trưởng phòng Nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn), Phó ban tổ chức liên hoan: “Đây là một sức ép để các vở nâng cao chất lượng về mặt xử lý chuyên môn. Những đợt trước là 150 phút thì hiệu quả về chất lượng chuyên môn không đạt như mong muốn nên ban tổ chức lần này muốn đặt ra thời lượng 120 phút xem có hơn không. Tuy nhiên điều này không cố định, năm sau có thể lại thay đổi. Trong từng giai đoạn, thời điểm sẽ có những thay đổi khác nhau, ban tổ chức sẽ cố gắng đưa ra quy định thế nào cho hợp lý”.
Ngoài ra, cũng có dư luận lo ngại về việc thành phần ban tổ chức và ban giám khảo có tham gia vào việc dàn dựng các vở dự thi sẽ khiến kết quả liên hoan không được khách quan. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Kỷ, thành phần ban giám khảo chính thức vẫn chưa công bố đến trước giờ khai mạc. “Nhưng ngay từ đầu, quan điểm của ban tổ chức, ban chỉ đạo liên hoan là ai “dính” đến kể cả 1 vở cũng không được tham gia ban giám khảo”, ông Đỗ Kỷ khẳng định.
Bộ VH-TT-DL sẽ trao huy chương vàng, huy chương bạc cho các vở diễn có chất lượng nội dung, nghệ thuật cao; huy chương vàng, huy chương bạc cho cá nhân nghệ sĩ biểu diễn đạt các tiêu chí trong Quy chế chấm giải và khen thưởng; tặng giải thưởng xuất sắc cho 1 tác giả, 1 đạo diễn, 1 nhạc sĩ, 1 họa sĩ có những sáng tạo xuất sắc trong các vở diễn tham gia liên hoan (nếu có); tặng giải thưởng xuất sắc nhất cho 1 đạo diễn trẻ có tuổi đời không quá 35 (tính đến ngày 31.12.2018).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.