Không can thiệp vào phong tục tết cổ truyền của người Mông

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
10/01/2019 06:59 GMT+7

Tại họp báo thường kỳ chiều 9.1 tại Hà Nội, ông Vũ Việt Dũng, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cho biết quan điểm của Cục là ủng hộ việc không can thiệp vào phong tục tết cổ truyền của người Mông.

Đây là ý kiến của ông về vụ việc 4 xã tại Sơn La và Hòa Bình có văn bản đề nghị người Mông tại đây chuyển sang ăn Tết Nguyên đán của cả nước từ Tết Kỷ Hợi.
Ông Dũng cho biết, về vụ việc này, Cục Văn hóa cơ sở đã nắm được thông tin qua phản ánh từ báo chí. Tuy nhiên, thông tin văn bản chính thức từ cơ sở thì Cục chưa nắm được. “Cục chưa thấy văn bản chính thức. Còn về quan điểm, Cục ủng hộ theo nguyện vọng của cộng đồng nhân dân trên địa bàn. Còn tập quán, phong tục tốt đẹp của họ thì không can thiệp”, ông Dũng cho biết. Ông cho rằng, việc giữ nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số là quan trọng. Nếu có thay đổi thì phải do vận động và sự thống nhất của người dân. Cục cũng sẽ có công văn để tìm hiểu và điều chỉnh vấn đề này.
Trước đó, Văn bản số 30 UBND xã Pà Cò (H.Mai Châu, Hòa Bình) thông báo người Mông ở 4 xã tại Sơn La và Hòa Bình sẽ chuyển sang ăn Tết Nguyên đán của cả nước từ Tết Kỷ Hợi 2019. TS Mai Thanh Sơn, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, cho rằng đây là văn bản vi phạm các công ước quốc tế về quyền văn hóa, đa dạng văn hóa và bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO mà VN đã phê chuẩn, vi phạm nghiêm trọng luật Di sản văn hóa đã được Quốc hội thông qua năm 2001, và sửa đổi năm 2009. “Tết cổ truyền của người Mông rõ ràng là đối tượng phải được bảo vệ”, ông Sơn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.