Không nước nào quy định quốc phục

6
Nhiều ý kiến đa chiều đã được đề xuất tại Hội thảo Lễ phục nhà nước do Bộ VH-TT-DL tổ chức vào sáng 17.4 tại TP.HCM.

Phân định rõ trang phục dân tộc, quốc phục với lễ phục

Áo dài được nhiều người chọn là trang phục dân tộc, truyền thống của Việt Nam
Áo dài được nhiều người chọn là trang phục dân tộc, truyền thống của Việt Nam - Ảnh: Đ.T 

Nhằm giải quyết những tranh cãi nhập nhằng giữa quốc phục và lễ phục, GS-TSKH Trần Ngọc Thêm (ĐH KHXH-NV - ĐHQG TP.HCM) đã phân tích rõ về đặc trưng của trang phục dân tộc, quốc phục và lễ phục. Ông cho rằng quốc phục nằm ở vị trí trung gian giữa trang phục dân tộc và lễ phục, nên nó trở thành thứ trang phục hội tụ quá nhiều đòi hỏi: vừa dùng chung cho cả quốc gia, vừa có tính bắt buộc, lại vừa có tính truyền thống, có giá trị khu biệt bản sắc dân tộc - đó chính là lý do vì sao hầu như không nước nào quy định quốc phục.

 
Không nước nào quy định quốc phục - ảnh 2 Quốc phục nằm ở vị trí trung gian giữa trang phục dân tộc và lễ phục, nên nó trở thành thứ trang phục hội tụ quá nhiều đòi hỏi: vừa dùng chung cho cả quốc gia, vừa có tính bắt buộc, lại vừa có tính truyền thống, có giá trị khu biệt bản sắc dân tộc - đó chính là lý do vì sao hầu như không nước nào quy định quốc phục Không nước nào quy định quốc phục - ảnh 3

GS-TSKH Trần Ngọc Thêm

Từ đó, GS Thêm cũng đưa ra 4 đề nghị: (1) Không sử dụng từ “quốc phục” một cách tùy tiện dễ gây hiểu sai, áp dụng sai; (2) Chính thức công nhận bộ u phục cho nam và áo dài cho nữ làm lễ phục ngoại giao chủ yếu của Việt Nam, có thể xây dựng thêm một bộ lễ phục ngoại giao mang bản sắc văn hóa dân tộc sử dụng trong những hoàn cảnh thích hợp; (3) Chính thức thừa nhận áo dài (khăn đóng) cho nam và áo dài tân thời cho nữ là trang phục dân tộc truyền thống Việt Nam; (4) Tiến hành hoàn thiện và quy chuẩn hóa cặp trang phục dân tộc truyền thống này để có thể dùng trong hoạt động ngoại giao, hoặc xây dựng thành một bộ lễ phục ngoại giao mang bản sắc văn hóa dân tộc, để sử dụng trong những hoàn cảnh thích hợp và khuyến khích áp dụng rộng rãi trong dân chúng.

Cần xây dựng văn hóa lễ phục

PGS-TS Phan Thị Thu Hiền (ĐH KHXH-NV - ĐHQG TP.HCM) lại gợi ý nên nghiên cứu văn hóa lễ phục của Hàn Quốc để từ đó tìm kiếm gợi ý lễ phục Việt Nam cho phù hợp với từng trường hợp. Mỗi trang phục cần chuyển tải một thông điệp riêng, đồng thời phải hài hòa khi kết hợp trang sức, phụ kiện. “Người Hàn có phong trào dùng hàng Hàn, nhưng người Việt còn ít phong trào dùng hàng Việt. Chúng ta cần ý thức đúng đắn về vai trò và vị trí của lễ phục, quan hệ của văn hóa lễ phục để quảng bá hình ảnh dân tộc”, bà Hiền nói, “Việc sử dụng lễ phục ngoại giao cần được chú trọng như một cơ hội quảng bá thương hiệu và việc xây dựng văn hóa lễ phục là điều cần thiết”.

PGS-TS Nguyễn Xuân Tiên - Phó hiệu trưởng ĐH Mỹ thuật TP.HCM đặc biệt phê phán cách phối hợp Đông - Tây trong cách ăn mặc: veston và áo dài. Theo ông, việc nam mặc veston, nữ mặc áo dài trong mọi cuộc họp từ trong nước tới ngoại giao, trong mọi ngày lễ lạt truyền thống thể hiện sự nghèo nàn về nghệ thuật, là sự phối hợp khập khiễng, râu ông nọ cắm cằm bà kia. Việc lễ phục nhà nước chưa được chú trọng trong bối cảnh hội nhập của Việt Nam hiện nay khiến người dân thấy chưa thuận mắt, khó có thể khích lệ lòng tự hào dân tộc, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

“Nên dùng áo dài khăn đóng làm lễ phục trong các ngày lễ hội truyền thống của quốc gia, lễ hội tín ngưỡng văn hóa dân tộc; biến thể như thế nào thì tùy để cho phù hợp. Khi sử dụng veston và áo dài trong lễ phục ngoại giao, hội nghị thì cần cải tiến chi tiết, chất liệu và biến thể của áo cùng chất liệu vải cho phù hợp tùy mùa. Không thể để nguyên xi veston của phương Tây phối hợp cùng áo dài được”, ông Tiên nói.

Trong khi đó, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL lại cho rằng không nên bó hẹp trong phạm vi lễ hội nhà nước, mà cần mở rộng thành tìm kiếm lễ phục Việt với các tiêu chí đẹp, tiện dụng, đa nghĩa, sử dụng được trong nhiều bối cảnh.

Phần lớn các đại biểu đều nhất trí rằng việc xây dựng thiết kế lễ phục cần huy động từ nhiều nguồn lực: các học giả, nhà thiết kế, giới truyền thông đại chúng..., đặc biệt cần trưng cầu ý kiến rộng rãi của người dân.

GS-TSKH Trần Ngọc Thêm  “Việc chọn cặp “complet - áo dài” làm lễ phục ngoại giao chủ yếu của Việt Nam chỉ là chính thức hóa một thực tế đang hiện hữu… Trong cuộc sống có giao lưu hội nhập, bản sắc văn hóa không đứng yên một chỗ. Không u hóa mới lạ, không u hóa là bảo thủ. Vấn đề chỉ là u hóa đến mức độ nào”.

GS-TSKH Trần Ngọc Thêm

“Sớm hoàn thiện một bộ lễ phục nhà nước là rất cần thiết. Lễ phục nhà nước trước hết phải mang tính truyền thống, hiện đại của dân tộc khi tham gia hành các lễ trọng của đất nước, thể hiện lòng tự hào, tự cường dân tộc; phải thể hiện được tính dân tộc, tính truyền thống, tính văn hóa, tính ứng dụng, phải đẹp, ưa nhìn, phải được người trong và ngoài nước kính trọng, thích thú, nhìn là nhận ra ngay bản sắc văn hóa dân tộc của người Việt Nam. Cần sự phối hợp các ngành, các cấp để vạch ra các tiêu chí, lộ trình thực hiện cho lễ phục nhà nước”.

PGS-TS Nguyễn Xuân Tiên

PGS-TS Nguyễn Xuân Tiên 

 

Ngọc Bi

>> Lễ phục liệu có u hóa ?
>> Vẫn chưa có tiêu chí tìm lễ phục
>> Cấp bách tìm kiếm lễ phục
>> Cần tìm tiêu chí lễ phục
>> Áo dài "so kè" với trang phục lịch sử
>> Cờ Việt Nam, áo dài và chợ Bến Thành xuất hiện trên Channel V
>> Duyên dáng áo dài đi lễ chùa
>> Khúc biến tấu áo dài

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Tâm, Vũng Tàu

Nguyễn Tâm, Vũng Tàu

Vài hôm nữa, chắc quy định kiểu tóc nào cho nam, kiểu tóc nào cho nữ như Triều Tiên? Áo vest nếu mặc trong phòng lạnh hoặc ở miền Bắc mùa lạnh còn chấp nhận được, chứ ở miền Trung và miền Nam mùa khô thì giống như trong lò lửa. Nước ta nên có cuộc thi chọn trang phục, đặc sắc cho dân ta trong hai mùa nóng và lạnh, không nên theo cái vest của tụi Âu xứ lạnh làm gì.
Lê Trung

Lê Trung

Xin các vị để tiền làm những việc khác hữu ích hơn ! chuyện lễ phục cho các nghi lễ người dân đã lo cách đây lâu rồi, các cuộc tế lễ đều có phục lễ đó thôi .
Trần Hiếu, công ty cp linh thông

Trần Hiếu, công ty cp linh thông

Xin lưu ý: quốc phục chỉ bắt buộc dùng chung cho cả quốc gia khi đóng vai trò là đại diện cho dân tộc chứ không phải nó là trang phục bắt buộc cho toàn dân mà chỉ khuyến khích nếu người mặc cảm thấy thích.
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Không nước nào quy định quốc phục mà sao xứ ta cứ ồn lên việc này? Các vị làm cái dự án này lại "nại ra" thế mới gọi là bản sắc VN chăng? Đất nước bao việc phải lo, cái cần gìn giữ thì cứ như không hay không biết? Đền chùa thì xây sửa như áo vá. Các nhà văn hóa kêu ,thì các cơ quan chức trách chả mấy nghe, vì ký rồi, duyệt rồi...Thôi thì đủ lý do biện minh. Bây giờ làm cái gì cũng như khuấy quên đi cái hôm qua. Hà Nội đang ồn ã việc làm cầu qua di sản linh thiêng xã tắc xã đàn nghĩ càng thấy buồn cho cái tư duy quản lý xây dựng đô thị, tư duy, cách nhìn di sản của lãnh đạo thủ đô. Chắc là mấy vị bận họp hành, vì thủ đô to lớn bao việc cần lo hơn chăng? Hết quốc hoa chưa biết là chọn hoa sen, hay hoa lúa, hoa gì , giờ lại quốc phục mới thấy lạ tai vì chả nước nào họ làm việc này. Đất nước còn khó nghèo mà các học giả cứ vô tư nghĩ ra đủ chuyện. Mà suy cho cùng, thì chuyện gì chả tiền bạc, công sức bỏ ra? Chỉ ngẫm ngợi cho cái khoản nợ công cứ mỗi năm lại phình to ra đó!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

“Tàu điện leng keng” bây giờ chỉ còn trong ký ức  /// Ảnh L.Q.P

'Leng keng' tàu điện Hà Nội

Tôi, ba, má và các anh tôi tập kết ra miền Bắc cuối 1954 và ở Hà Nội đến năm 1975. 20 năm là thời gian tôi và gia đình gắn bó với Hà Nội như một phần máu thịt của mình.