Kinh doanh thời trang phất lên nhờ Instagram

18/04/2019 21:00 GMT+7

Mạng xã hội Instagram nay đã biến thành cửa tiệm mua sắm thời trang cho một thế hệ người tiêu dùng thông minh mới. Nó thực sự đang thay đổi cách chúng ta bỏ tiền ra hưởng thụ phong cách ăn mặc.

Internet đang gây ra sự thay đổi về cách tìm kiếm các mặt hàng thời trang. Còn chính trang xã hội Instagram lại là nguồn cung cấp hàng hóa thời trang được thu thập từ những bài đăng lên giới thiệu, tài trợ.

Một đôi giày mới có mặt ở cửa hàng ảo một, hai hôm rồi nhiều ngày, lúc nào bạn cũng bị chúng “đập vào mắt” dù thực sự chúng chẳng hiện diện hữu hình. Thương hiệu thậm chí không có cả một cửa tiệm đàng hoàng trên phố, nhưng sự có mặt của chúng trên Instagram hiện thực đến mức người tiêu dùng hiểu về sản phẩm có khi còn hơn ở các địa điểm mua sắm có địa chỉ cụ thể rõ ràng. Dần dần, tài khoản ảo của mạng cộng đồng này trở thành nơi bạn thường xuyên dừng lại, đôi khi ghé qua chỉ để xem hôm nay có những gì mới. Thế là bạn lại không thể rời mắt khỏi những mặt hàng khác đang được trưng ra, từ đôi giày ban đầu bạn phải ngó đến các loại giày không quai, dép có quai hậu hay xăng-đan. 

Lucy Anne Tighe với phong cách thời trang ngầu, phá cách trong một studio có phông trắng Ảnh: The Guardian

Khi nhận thấy triển vọng phát triển sản phẩm ăn mặc thời thượng trên các cửa tiệm cao cấp ở các con phố hạng sang tại London (Anh) có chiều ảm đạm, nhiều tiệm bán lẻ thời trang không chỉ bắt đầu đưa hoạt động kinh doanh của mình lên Internet, mà đặc biệt họ còn chọn chính hình thức mạng xã hội Instagram. Mặc dù ban đầu chủ yếu chỉ là một nền tảng truyền thông xã hội, nhưng rồi Instagram đã đặc biệt trở thành kho hình ảnh để rao, bán hàng. Và không giống như hầu hết các trang web mua sắm trực tuyến, nó đã là một nơi chốn để khách hàng duyệt tìm, khao khát và khám phá. Cũng từ đó, các thương hiệu kiếm ra được tiền nhờ tận dụng cơ hội không chỉ bán các sản phẩm mà còn thu lợi. Dear Frances là một trong những nhãn hàng đang phát triển một cách “có số má” theo kiểu này trên Instagram. Người ta không hề thấy các mặt hàng của thương hiệu xuất hiện ở các phố hàng hiệu, nhưng chúng lại là sản phẩm rất quen thuộc với cư dân mạng.

Trong khi các nền tảng như của Asos, nhà bán lẻ thời trang và mỹ phẩm trực tuyến của Anh, cung cấp các danh mục phong phú chủng loại quần áo, vừa đa dạng vừa dễ tìm kiếm, các mặt hàng trên Instagram luôn là hình, và lúc nào cũng được chụp ngay trong studio trước một phông trắng. Mặt khác, có những thương hiệu trên Instagram lại chuyên trưng bày các sản phẩm của mình theo phong cách rất ngầu, hoặc theo các kiểu set up phá cách, phù hợp với nhãn quan gợi hứng mua để mặc của nhóm khách hàng tiềm năng. Instagram là cơ hội để các thương hiệu truyền tải không chỉ các mặt hàng “độc, dị, quái”, mà còn là cả một trời cảm xúc khám phá cho những tín đồ thời trang.

Theo mô tả của nữ thiết kế Jane Frances, Instagram còn hơn một sự sẻ chia tâm trạng hay cảm hứng. Nó là một chốn tự nhiên dễ dàng cuốn hút những ai cùng chung con mắt thẩm mỹ, cũng như hội tụ nhiều tâm hồn đồng điệu cảm hứng phong cách sống về một nhãn hàng riêng nào đó. Nét hấp dẫn đặc trưng của các thương hiệu mua sắm Instagram nằm đâu đó giữa sự bí ẩn ly kỳ của một viên đá quý hiếm chưa được khám phá, điểm sáng bất ngờ của một doanh nghiệp nhỏ độc lập ít người biết đến, với sự so kè sòng phẳng về sản phẩm. Đây đúng là thứ đang thiếu trong một chuyến rảo hàng ở trung tâm mua sắm trên phố xá. Phát hiện được một thứ gì trên Instagram đáng trân trọng chẳng kém lời giới thiệu một món hàng tuyệt vời từ một người bạn sành sỏi trong tiêu dùng.
Instagram tạo ra một cơ hội thành công lớn cho những người bán hàng bình thường, chỉ cần hình ảnh của họ được nhiều người gắn thẻ Ảnh: The Gurdian
Có một lý do cho thấy tại sao thứ gọi là “các thương hiệu Instagram” vừa kể đang đạt được sự sùng bái của người tiêu dùng trong thế giới thời trang. Chẳng có gì ngạc nhiên khi Instagram trở thành nguồn gợi cảm hứng về ăn mặc và là nơi cho các xu hướng thời trang cất cánh. Phần lớn các thương hiệu thời trang Instagram nghiêng về phụ nữ, mặc dù một số nhãn hàng như Need và giày Veja cũng phục vụ cho cả nam giới. Điều đó đã dẫn đến kết quả quan trọng: một phần ba trong số tất cả người dùng Instagram đều đã từng mua một mặt hàng quần áo họ thấy xuất hiện trên mạng xã hội này.

Chúng ta có xu hướng theo dõi những người và các thương hiệu ta cảm thấy gần gũi nhất, bám theo các hình ảnh ta đã từng một lần cảm thấy có liên quan và đồng cảm. Đó là lý do trên một trang show hàng trên Instagram người ta thấy “hầm bà lằng” đủ thứ, từ bồn tắm vành cong, các món ăn lạ hoắc, những cô gái trang điểm điệu đà đến tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi hay những cựu ngôi sao truyền hình thực tế, và tất nhiên không thiếu vô số nhãn hiệu quần áo. Không giống như Facebook, Instagram là nguồn cung cấp các mặt hàng có ý đồ rõ ràng, không chỉ dành cho bạn bè mà còn cho chính cuộc sống của ta. Nó chứa các hình ảnh ta muốn thấy trên đường đi làm, vào giờ nghỉ trưa và là những gì cuối cùng ta nhìn được trước khi đi ngủ.

Instagram đã trở thành công cụ khám phá tốt nhất cho những người tiêu dùng trong lĩnh vực thời trang. Từ tháng 3 năm ngoái, vai trò ấy càng đặc biệt hơn khi nó tung ra tính năng “shoppable posts” dùng rộng rãi trên 46 quốc gia, vùng lãnh thổ, cho phép các thương hiệu gắn thẻ vào mặt hàng giao dịch có sẵn để khách hàng mua qua ứng dụng mà không phải rời khỏi Instagram. Qua mạng xã hội này, một số xu hướng thời trang vốn ít thực tế khi xuất hiện ở các shop ngoài đời thực cũng có nhiều cơ hội để xuất hiện và tạo “bão” trong cộng đồng. Chúng được quan tâm đến nỗi ở đó đang dần hình thành các bảng xếp hạng “Những xu hướng có ảnh hưởng nhất trên Instagram” hàng năm tính theo số lượng người theo dõi, để rồi hình thành nhiều mặt hàng copycat (nhái) nhan nhản ngay ngoài đường phố.

Cái hay của Instagram còn ở chỗ, những hình ảnh ta thấy trên trang không phải là những bức ảnh chuyên nghiệp. Giới tên tuổi gây ảnh hưởng ở đây có khi chỉ là dân thường. Charlotte D’Alessio 16 tuổi, vô tình đã trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội theo kiểu này. Cô thiếu nữ người Canada nay đã chuyển từ Toronto đến sống tại Los Angeles (Mỹ) cùng với gia đình, một cuộc đổi đời nhờ Instagram. Khi còn sống ở thị trấn Coachella, Toronto, hằng ngày Charlotte và cô bạn Josie chịu khó thay đổi trang phục nhiều lần, chụp một vài bức ảnh trong đồ bó sát, áo bikini và quần short jean và đăng chúng lên phương tiện truyền thông xã hội Instagram. Cứ thế cho đến khi nhiếp ảnh gia Bryant Eslava lấy một số bức ảnh của các nàng, gắn thẻ họ vào tài khoản của mình, hình ảnh của Charlotte bắt đầu lan truyền. Chẳng mấy chốc, kiểu ăn mặc của các cô đã đạt được hàng trăm, hàng nghìn người theo dõi từng phút. Chúng xuất hiện ở khắp nơi, nổi bật tại các party lễ hội và trong cả các phòng trưng bày của người nổi tiếng trên Tumblr và Instagram.

Tất nhiên, những người nổi tiếng và các nhân vật có ảnh hưởng thực sự vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm gây sốt. Một mẫu túi có chữ ký của Diva, Divo xuất hiện trên Instagram sẽ mau chóng bán hết so với các loại thường khác. Nhãn hàng giày tập luyện thể hình thân thiện với môi trường Veja tăng đến 113% doanh số sau khi Meghan, nữ công tước xứ Sussex, mang một sản phẩm của thương hiệu trong chuyến du lịch hoàng gia của mình ở Úc. Nếu bạn có một con mắt sáng tạo, óc trực quan mạnh mẽ nắm bắt được những gì mình thể hiện, Instagram sẽ chứng tỏ cho bạn thấy, nó đúng là một nền tảng truyền thông xã hội có sức mạnh tiềm tàng đầy kinh ngạc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.