Kỹ xảo và hành động trong phim Việt được nâng tầm

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
06/05/2021 06:26 GMT+7

Một số phim điện ảnh ra mắt gần đây như Lật mặt 5: 48h, Trạng Tí phiêu lưu ký, Song song... được người xem đánh giá cao ở khâu kỹ xảo và hành động.

Để có kết quả đó, các nhà làm phim ngoài sử dụng “nội lực” là những chuyên gia lành nghề trong nước, còn bắt tay với các đối tác ngoại hay chọn đạo diễn hành động nước ngoài để góp sức.

Ngày càng chuyên nghiệp

Với Lật mặt 5: 48h, Lý Hải cho thấy tay nghề đạo diễn tiến bộ rõ rệt. Phim vẫn làm đúng với chất “bình dân” nhưng hấp dẫn. Từ khâu dàn dựng, diễn xuất, hành động, kỹ xảo đều được anh chăm chút tỉ mỉ. Cảnh nhân vật do Ốc Thanh Vân đóng ôm con gái nhỏ trốn thoát qua đường cửa sổ từ một tòa nhà cao tầng rồi bất ngờ suýt bị tuột ra rơi xuống dưới đất, được nhiều khán giả đánh giá cao vì sự sáng tạo, đầu tư của ê kíp. Thực tế, tình huống “ngàn cân treo sợi tóc” này được đoàn phim quay ở dưới đất, kết hợp với việc sử dụng phông xanh để làm kỹ xảo.
Hiện các công ty chuyên về kỹ xảo tại Việt Nam có thể kết nối và hợp tác với nhà sản xuất từ Hollywood qua internet. Có hơn 10 studio nổi bật trong ngành này ở Việt Nam như: Sparx* - A Virtuos Studio, BlueR Studio, Colory Animation, CYCLO, HETA, LuciDigital, Planion Animation, Vinamation... 
Đạo diễn Lý Hải tiết lộ: “Trong phim, nếu độ cao của tòa nhà quá thấp thì không đủ kịch tính nhưng nếu quay ở tòa nhà quá cao, diễn viên có thể gặp nguy hiểm. Vì thế, chúng tôi dời cảnh quay xuống lầu 1 của một nhà nghỉ. Bé gái cũng được quay nằm trên mặt đất có phông xanh ở dưới. Sau khi quay, đoàn phim dùng kỹ xảo để tạo ra được hiệu ứng hình ảnh như mong muốn”.
Với phân cảnh chiếc xe khách bị tuột khỏi phà rơi xuống sông ở cuối phim, Lý Hải đưa một cần cẩu 25 tấn từ TP.HCM về An Giang, buộc nhiều dây cáp quanh xe khách trước khi thả xuống sông. Khi lên phim, ê kíp sử dụng kỹ xảo Visual Effects (viết tắt: VFX - là quá trình tạo ra hoặc thay đổi các hiệu ứng hình ảnh để nâng cao chất lượng hình ảnh đã quay) để xóa các sợi dây cáp...
Còn đạo diễn - diễn viên Đức Thịnh khi xem phim Trạng Tí phiêu lưu ký xong không khỏi xuýt xoa: “Kỹ xảo vô cùng ấn tượng. Có thể nói về mặt kỹ xảo, đây là bộ phim đã nâng tầm chất lượng cho điện ảnh Việt lên một tầm cao mới”. Bối cảnh phim hiện lên vô cùng hoành tráng từ những cảnh quay ngoại cảnh đến các cảnh sử dụng hoàn toàn CGI (viết tắt từ Computer Generated Imagery - là việc tạo ra các hình ảnh tĩnh hoặc động; đồ họa 3D để tạo ra nhân vật, cảnh quan và hiệu ứng đặc biệt trong phim thông qua phần mềm máy tính), từ làng Phan Thị, cảnh Tí sinh ra giữa đầm sen đến cảnh hai ông thần giữ cổng, rồi Thần Hổ uy nghiêm... Các yếu tố thuộc về trí tưởng tượng hay tâm linh trong phim đều mãn nhãn nhờ vào kỹ thuật CGI.
Phim Song song của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng chiếu trước đó cũng gây ấn tượng thị giác về kỹ xảo trong nhiều phân đoạn “đảo ngược thời gian” theo hiệu ứng cánh bướm khi y tá Trang (Nhã Phương đóng) gặp cậu bé Phong (Thuận Phát) qua màn hình ti vi ở hai thời điểm khác nhau: 2020 và 1999. Cảnh nhân vật Trang nhảy lầu cũng được áp dụng kỹ xảo khi ê kíp quay tại hai địa điểm: bối cảnh thật ở một chung cư và quay trên phông xanh tại phim trường, sau đó thêm vào quang cảnh thành phố…

Cảnh nhảy lầu trong Song song

ẢNH: Đoàn phim cung cấp

Đổ tiền tỉ mong vươn ra quốc tế

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân của Trạng Tí phiêu lưu ký cho biết: “Trước nay, vì kỹ xảo trong nước làm chưa tốt, nhiều phim hạn chế sử dụng hoặc phải bắt tay với các đối tác nước ngoài tốn kém rất nhiều chi phí. Nhưng nay mọi thứ đã thay đổi, người Việt đã học hỏi và làm rất tốt các kỹ thuật, kỹ xảo mà nhà làm phim mong muốn. Một khi đã làm thì phải thật đẹp để không bị chê, nên các nhà sản xuất sẵn sàng chi mạnh tay. Như phim Trạng Tí phiêu lưu ký, tôi đã chi một khoản kinh phí rất lớn cho việc xây dựng làng Phan Thị theo sát nguyên tác tại Ninh Bình và phần kỹ xảo được sản xuất với chất lượng cao trong suốt 2 năm hậu kỳ”.
Nhà sản xuất Minh Hà - vợ Lý Hải cho biết đã chi trên chục tỉ đồng cho các cảnh hành động trong phim. Ê kíp đã xây mới 15 nhà sàn tại một ngôi làng người Chăm ở Châu Đốc (An Giang) sau đó giật sập để phục vụ cảnh quay. Ở cảnh rượt đuổi trên sông, đoàn phim bỏ ra 3 tỉ đồng thực hiện với 10 tàu bè được huy động... Lý Hải còn chi “mạnh tay” mời đạo diễn Kim Jung-min (từng đạo diễn hành động của siêu phẩm phòng vé Hàn Quốc năm 2018 - The Witch: Part 1. The Subversion) đảm nhiệm vị trí cố vấn cho phần hành động trong phim.
Kỹ xảo và hành động  trong phim Việt được nâng tầm

Cảnh quay trong phim Lật mặt 5: 48h

Đạo diễn Kim Jung-min cho biết khi đọc kịch bản Lật mặt 5: 48h, ông cảm thấy hứng thú với những cảnh kịch tính và khi làm đã kết hợp khéo léo phong cách hành động Hàn Quốc và Việt Nam. “Các phim ở Hàn Quốc ngân sách sản xuất thường 3 - 4 triệu USD. Bộ phim The Witch tôi từng tham gia có kinh phí lên tới hơn 6 triệu USD, trong khi kinh phí của Lật mặt 5: 48h nhỏ hơn nhiều. Tôi thấy các bạn nắm bắt xu hướng rất nhanh và có đầu tư trong cách làm phim. Trong tương lai gần, tôi tin các bạn sẽ có nhiều tác phẩm điện ảnh có chất lượng cao và gây tiếng vang”, đạo diễn Kim nói.
Còn Lý Hải bộc bạch: “Hiện tôi dự tính làm việc với ê kíp nước ngoài để quay Lật mặt 6 vừa ở Việt Nam vừa ở nước ngoài. Tham vọng lớn của tôi là đưa tất cả các phần phim Lật mặt phát hành quốc tế và có doanh thu bán vé tốt ở thị trường nước ngoài”.
Đối với thị trường điện ảnh Việt Nam, thể loại adventure - fantasy (phiêu lưu - kỳ ảo) vốn ít ai dám đầu tư thực hiện do thiếu chất liệu kịch bản phù hợp, kinh phí xây dựng bối cảnh cao và “nặng” về công đoạn kỹ xảo hậu kỳ tốn kém. Với mức đầu tư đến 43 tỉ đồng, Trạng Tí phiêu lưu ký là phim Việt sở hữu phần sản xuất chỉn chu và kỹ lưỡng, đáng để nhắc đến khi nói tới thể loại này. Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Cả ê kíp chúng tôi đều mong muốn mang đến thị trường những gì mới mẻ nhất và hoàn thiện hơn với chính những dự án của ngày hôm qua. Sự nỗ lực từ phim hành động Hai Phượng hay phim kỳ ảo Trạng Tí phiêu lưu ký sẽ không ngừng lại. Và ước mơ đem phim Việt ra quốc tế là cả một hành trình dài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.