Lang thang Hoàng Su Phì qua sách

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
18/05/2021 06:12 GMT+7

Chuyện tình của núi ‐ Ngang dọc Hoàng Su Phì (ảnh) gồm 17 bút ký của tác giả Hoài Sa ghi chép trên thực địa về đời sống ở H.Hoàng Su Phì, Hà Giang ‐ nơi có những ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam.

Sách do NXB Kim Đồng ấn hành, vừa ra mắt độc giả.
Với Chuyện tình của núi ‐ Ngang dọc Hoàng Su Phì, người đọc được theo chân tác giả tới thăm những vùng ruộng bậc thang, nghe cách người dân nhiều đời ở đây đã dựng ruộng ra sao, làm lúa thế nào và nếm đặc sản cá chép ruộng. Hoài Sa cũng kể về những nét văn hóa gắn với cây lúa, như lễ Cơm mới của các dân tộc Nùng, Dao, Mông; hay chuyện làm bánh dầy trước 30 tết của những người địa phương coi lúa cũng như “vạn vật hữu linh”.
Tác giả cũng dành một phần sách cho những bài viết về nghệ nhân, các nghề truyền thống ở Hoàng Su Phì. Trong đó có nghề chạm bạc ở Pờ Ly Ngài của người Nùng mà nay các nghệ nhân đã luống tuổi; nghề làm giấy rơm của người Dao Đỏ đã mai một, nhưng còn được làm cho du khách xem; nghề làm chè shan tuyết với bí mật sao, ủ lá những cây chè cổ thụ…
Chảo Yến (cô gái người Dao giành được học bổng của Liên minh Châu Âu) nhận xét: “Cả cuốn sách như một series phim tài liệu với những câu chuyện bình dị mà quá đỗi hấp dẫn về Hoàng Su Phì. Từng câu chữ khiến tôi cảm nhận được rằng tác giả đã dành cho vùng đất này một tình cảm thật đặc biệt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.