Liên hoan phim độc lập đầu tiên tại Iraq

Huệ Bình
Huệ Bình
17/08/2020 16:07 GMT+7

Những ngày cuối tháng 8, Iraq sẽ chào đón sự kiện văn hóa hiếm hoi: Liên hoan phim độc lập đầu tiên ở Iraq (từ ngày 21 đến ngày 28.8).

Vào năm 2018, bộ phim The Journey của đạo diễn người Hà Lan gốc Iraq Mohammed Al-Darradji ra rạp, đưa điện ảnh Iraq trở lại sau hơn 25 năm xung đột. Hai năm trôi qua, giờ đây, người dân Iraq sắp chứng kiến Liên hoan phim độc lập đầu tiên.
Theo tạp chí Egypt Today, Liên hoan phim Iraq độc lập (IIFF) ở thủ đô Baghdad không quy tụ nhiều ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, không có những bộ phim bom tấn mà chỉ gói gọn trong những bộ phim của khu vực nhưng cũng đủ để làm người dân Iraq có thể mơ về tương lai tươi sáng hơn của nền điện ảnh nước nhà. Đây là một trong những nỗ lực vực dậy nền điện ảnh Iraq của những người say mê môn nghệ thuật thứ bảy sau thời gian gần như bị cô lập với thế giới.
Liên hoan phim được khởi xướng bởi những người Iraq làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo, trong đó có Shahnaz Dulaimy (biên tập bộ phim Theeb - bộ phim Jordan từng lọt vào danh sách đề cử giải Oscar 2016 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất). Với hơn 80 tác phẩm dự thi, liên hoan phim sẽ giới thiệu rất nhiều bộ phim về Iraq và của các nhà làm phim tạị quốc gia dồi dào về trữ lượng dầu mỏ.

Sự kiện văn hóa hiếm hoi

Tạp chí Egypt Today nhận định liên hoan phim nhằm giới thiệu sự đa dạng và khả năng phục hồi của Iraq, cũng như bề dày văn hóa nước này với khán giả toàn cầu. Sự kiện văn hóa hiếm hoi khai mạc với bộ phim tài liệu War, Love, God & Madness (2008) của đạo diễn người Iraq Mohammed Al-Daradji. Giống như nhiều phim tài liệu khác của Iraq, phim nêu bật khó khăn của việc làm nghệ thuật thứ 7 ở quốc gia Tây Á và bản chất cơ bản của ngành công nghiệp điện ảnh Iraq. Phim tài liệu khắc họa đam mê điện ảnh mãnh liệt đến mức mạo hiểm tất cả để sáng tạo giữa bom đạn.

Cảnh trong bộ phim 'Qarantina' (2010) của đạo diễn Oday Rasheed

Ảnh: Graziame

Gây chú ý không kém trong liên hoan phim là bộ phim Qarantina (2010) của đạo diễn Oday Rasheed. Theo trang Graziame, bộ phim có cảnh quay tinh tế và đẹp mắt, kể về một gia đình tan vỡ ở thủ đô Baghdad đón một người ở trọ bí ẩn. Ngoài ra còn có tác phẩm của các nhà làm phim Iraq lưu vong, chẳng hạn như Baghdad in my Shadow (2019) của đạo diễn Samir (người Thụy Sĩ gốc Iraq). Đây là bộ phim kinh dị hấp dẫn lấy bối cảnh tại một quán cà phê ở phía Tây London, xoay quanh những người Iraq bị ám ảnh bởi quá khứ chính trị của chính họ. Ngoài ra, đạo diễn Samir sẽ tham gia buổi trao đổi với khán giả về phương thức sáng tạo, dự kiến tổ chức trực tuyến.

Bộ phim ‘She Was Not Alone’ của đạo diễn Hussein Al-Assadi tham gia liên hoan phim kể về người phụ nữ sống một mình trong đầm lầy ở miền nam Iraq, có cách nói chuyện thú vị với động vật, khắc họa tính kiên cường của phụ nữ nông thôn Iraq

Ảnh: Graziame

Liên hoan phim cũng có tiếng nói của những phụ nữ làm phim trẻ tuổi của Iraq. Đơn cử, nữ diễn viên Zahraa Ghandour thử nghiệm với bộ phim ngắn I Dream (2020), phản ánh thực tế bị cô lập giữa dịch Covid-19. Elodie Baldwin - nữ đạo diễn trẻ người Scotland gốc Iraq - góp mặt với phim Shahmaran (2020). Phim sử dụng các kỹ thuật hoạt hình để mang đến một cái nhìn mới mẻ về nữ hoàng của loài rắn Shahmaran trong thần thoại Ba Tư. Tuy có đuôi rắn, nhưng nửa thân trên của Shahmaran là một mỹ nhân vạn người mê, có khả năng trường sinh và nắm giữ vô vàn bí mật của thế gian.
Ngành điện ảnh Iraq ra đời từ những năm 1940 và từng trải qua thời kỳ hoàng kim vào những năm 1970 và 1980, khi đó tới rạp xem phim vào cuối tuần trở thành thú giải trí phổ biến của các gia đình. Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và các lệnh cấm vận kinh tế áp đặt lên Iraq, khiến các rạp phim hết đất sống. Sau chiến tranh Iraq năm 2003, nhiều rạp phim bị cháy rụi hoặc đóng cửa. Người dân không còn dám tới các rạp chiếu phim do vấn đề an ninh. Họ chỉ có thể thưởng thức văn hóa nghe nhìn tại nhà với nguồn cung thiếu hụt vì lượng phim trong nước sản xuất rất ít. Giờ đây, Liên hoan phim Iraq độc lập (IIFF) hy vọng sẽ tạo ra bức tranh sáng sủa hơn và giúp cho người dân Iraq có thêm địa điểm để giải trí. Liên hoan phim sẽ được tổ chức trực tuyến trên trang iiffestival.com trong vài ngày tới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.