Loạt sao Hàn tự sát: Áp lực nặng nề sau ánh hào quang

20/12/2017 10:44 GMT+7

Cái chết của nam ca sĩ trẻ Jonghyun (nhóm SHINee) khiến công chúng đặt dấu hỏi về những áp lực mà các nghệ sĩ xứ Hàn phải gánh chịu, đằng sau ánh đèn sân khấu và thảm đỏ rực rỡ.

Hàn Quốc được đánh giá là đất nước có nền công nghiệp giải trí phát triển nhất châu Á, vì thế số lượng nghệ sĩ gia nhập hằng năm cũng tăng lên chóng mặt. Và khán giả cũng trở nên “khó tính” và thích chỉ trích hơn nếu như họ cảm thấy không “vừa mắt” một nghệ sĩ nào. Ngược lại, những nghệ sĩ Hàn Quốc cũng rất coi trọng hình ảnh của mình. Vấn đề tiêu cực hay những tin đồn bất lợi về danh dự cũng như thông tin không tốt trong cuộc sống riêng tư; những áp lực đến từ vai diễn khiến tinh thần họ bị căng thẳng quá độ, dễ rơi vào tình trạng trầm cảm.
Đỉnh điểm của bệnh trầm cảm trong giới nghệ sĩ Hàn là khoảng thời gian từ năm 2008 - cho đến nay, công chúng phải chứng kiến hàng loạt vụ tự tử gây chấn động. Và Hàn Quốc cũng được xem là đất nước có số lượng nghệ sĩ trầm cảm và tự tử vào hàng cao nhất. Trong 10 năm trở lại đây, hàng loạt các ngôi sao đình đám xứ kim chi như: Choi Jin Sil, Choi Jin Young, Park Yong Ha... cũng đã chọn cái chết khi không thể vượt qua căn bệnh trầm cảm nghiêm trọng.
Lee Eun Joo (22.12.1980 - 22.2.2005)
Lúc sinh thời, cô là một trong những nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn và rất được yêu mến qua những tác phẩm nổi tiếng như Taegukgi The Scarlet Letter. Với vai nữ chính đầu tay trong phim điện ảnh Virgin Stripped Bare By Her Bachelors của đạo diễn Hong Sang Soo, Lee Eun Ju để lại ấn tượng mạnh trong lòng công chúng. Sau đó, cô tiếp tục thành công với Bungee Jumping of Their Own, Lover’s Concerto The Scarlet Letter… Người đẹp cũng được nhớ đến qua phim truyền hình ăn khách Phoenix (Chim lửa) vào năm 2004.
Lee Eun Joo (giữa) trong Taegukgi cùng Jang Dong Gun và Won Bin ẢNH: CẮT TỪ PHIM
Giữa thời điểm sự nghiệp đang lên, Lee Eun Joo tự sát tại nhà riêng ở khu Seongnam (Hàn Quốc) chỉ vài ngày sau lễ tốt nghiệp tại Đại học Dankook. Cô rạch cổ tay trước khi tự treo cổ. Nguyên nhân khiến cô ra đi là do trầm cảm và tâm lý mệt mỏi, ảnh hưởng nặng nề từ các cơn mất ngủ do cảnh khỏa thân trong phim The Scarlet Letter.
Kim Daul (31.5.1989 - 19.11.2009)
Vài tháng sau sinh nhật tuổi 20 của mình, nữ blogger, họa sĩ, người mẫu quốc tế quyết định chấm dứt cuộc đời sau thời gian dài chống chọi với cơn mất ngủ và nỗi tuyệt vọng với ngành công nghiệp thời trang. Trên trang cá nhân và qua tranh vẽ, cô đã bộc lộ nỗi khốn khổ và lựa chọn tự treo cổ tại căn hộ riêng ở Paris (Pháp).
Kim Daul ra đi lúc trong độ tuổi đẹp nhất ẢNH: TRANG CÁ NHÂN NV
Lúc còn sống, Kim Daul là gương mặt khá nổi bật của làng thời trang thế giới. Cô từng xuất hiện trên trang bìa Vogue Hàn Quốc và Harper’s Bazaar cũng như được sải bước trên sàn catwalk Tuần lễ thời trang Paris, làm việc cùng các nhà thiết kế hàng đầu như Karl Lagerfeld, Vivienne Westwood, Chanel, Alexander McQueen, Christopher Cane…
U;Nee (3.5.1981 - 21.1.2007)
Tên thật là Lee Hye Ryeon, sau đó đổi tên thành Heo Yun và dùng nghệ danh U;Nee, người đẹp là một nữ ca sĩ, rapper, vũ công và kiêm diễn viên hoạt động tích cực tại làng giải trí Hàn Quốc bấy giờ. Ra mắt năm 2003 và hướng theo hình tượng sexy, cô còn được biết đến với khả năng vũ đạo xuất sắc.
Thế nhưng, U;Nee bất ngờ được phát hiện treo cổ tự tử tại nhà riêng ở Seo-gu, Incheon (Hàn Quốc). Mẹ cô tổ chức họp báo ngay tại bệnh viện và xác nhận con gái ra đi vì trầm cảm và có vấn đề với áp lực của người nổi tiếng. 5 ngày sau cái chết của cô, công ty quản lý của cô phát hành album thứ ba như dự định.
Jung Da Bin (4.3.31980 - 10.2.2007)
Được biết đến với hình tượng vui tươi và tích cực, nhưng Jung Da Bin khiến ai nấy ngỡ ngàng trước sự lựa chọn của mình lúc chưa đầy 27 tuổi. Ngày 10.2.2007, bạn trai phát hiện nữ diễn viên treo cổ bằng khăn trong phòng tắm nhà anh ở Gangnam, Seoul (Hàn Quốc). Anh tiết lộ người yêu bị trầm cảm nặng vì công việc, về tranh chấp với người quản lý trước đó và cả những lời miệt thị về ngoại hình mà cô nhận được trên mạng. Cái chết của Jung Da Bin diễn ra sau U;Nee khiến công chúng xứ kim chi hoang mang, đồng thời cũng làm xã hội Hàn Quốc lo lắng trước hiệu ứng bắt chước tự tử tại nước này.
Tại Việt Nam, Jung Da Bin được khán giả nhớ đến qua các phim truyền hình đình đám như Anh chàng đẹp trai, Trò chơi tình yêu, Chị dâu 19 tuổi…
Cái chết của U;Nee (ảnh trên) và Jung Da Bin (ảnh dưới) khiến showbiz Hàn chao đảo vào năm 2007 ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH MY DAILY
Ahn Jae Hwan (8.6.1972 - 8.9.2008)
Vấn đề tiền bạc - bao gồm thất bại kinh doanh và cơn bão đòi nợ liên miên được cho là lý do khiến Ahn Jae Hwan dùng cái chết để tự giải thoát bản thân. Tài tử đã tự kết liễu bằng cách tự đầu độc bằng khí carbon monoxit trong xe. Vài ngày sau, người ta mới phát hiện ra xác của anh.
Trong thư tuyệt mệnh, anh gửi lời xin lỗi đến người vợ mới cưới. Sự ra đi này đã khiến bạn thân của anh là Choi Jin Sil hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ dư luận bởi tin đồn thổi là đã ráo riết đòi nợ khiến anh phải túng quẫn đến mức tự sát. Cuối cùng, cô đã chọn cái chết để chứng minh mình trong sạch.
Choi Jin Sil (24.12.1968 - 2.10.2008)
Là một trong những nữ diễn viên hàng đầu Hàn Quốc, hay còn được mệnh danh là Minh tinh quốc dân, Choi Jin Sil ra đi trong sự thương tiếc khôn nguôi từ người hâm mộ.
Choi Jin Sil lúc sinh thời ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH DRAMABEANS
Khởi nghiệp diễn xuất từ năm 1988 và đạt thành công lớn với loạt phim Bí mật hoa hồng, Ước mơ vươn tới một ngôi sao, Hương vị tình yêu, Những tay đua kiệt xuất, Lá thư tình… cuộc đời cô rẽ ngang khi kết hôn với ngôi sao bóng chày Cho Sung Min vào năm 2000. 4 năm sau, cặp đôi ly hôn sau khi cô trải qua giai đoạn bị bạo hành đau đớn. Nữ diễn viên nhận quyền nuôi hai đứa con.
Đến năm 2008, sau bao biến cố về đời sống cá nhân, gia đình và bị cộng đồng mạng lên án, cô quyên sinh bằng cách treo cổ tại nhà ở Seoul. Một năm rưỡi sau, em trai của Choi Jin Sil là Choi Jin Young và chồng cũ của cô là Cho Sung Min cũng tự sát bằng cách thức tương tự.

Jang Chae Won (18.7.1982 - 3.10.2008)

Chỉ một ngày sau cái chết của nữ diễn viên Choi Jin Sil, cảnh sát đã phát hiện thi thể Jang Chae Won tại nhà riêng vào ngày 3.10.2008. Cô là ngôi sao chuyển giới nổi tiếng tại Hàn Quốc và được biết đến nhiều khi góp mặt trong chương trình truyền hình Truth Games. Trước khi tự kết liễu đời mình, cô liên tục chia sẻ thái độ bi quan trên blog như: “Liệu cuộc đời tôi sẽ kết thúc như một bộ phim có hậu hay lại là một bi kịch đây?”, “Cuộc sống này thật quá mệt mỏi”…

Jung Jae Won ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH DRAMABEANS
Jang Ja Yeon (25.1.1982 - 7.3.2009)
So với các đồng nghiệp cùng thời, Jang Ja Yeon được biết đến khá trễ và ít ỏi. Đến lúc qua đời, người đẹp chỉ được nhắc qua với vai phụ Sunny trong phim Boys Over Flowers đình đám. Tuy nhiên, cũng giống các nghệ sĩ quá cố trên, cô treo cổ vì trầm cảm tại nhà ở quận Bundang, Seongnam (Hàn Quốc).
Nữ diễn viên trong phim Boys Over Flowers ẢNH: CẮT TỪ PHIM
Sau sự ra đi của Jang Ja Yeon, làng giải trí xứ kim chi một phen chao đảo bởi scandal lạm dụng tình dục và đánh đập đằng sau đó. Cảnh sát điều tra được trong suốt thời gian hoạt động, cô đã bị hành hạ và ép buộc quan hệ với các đạo diễn, CEO, quản lý các đơn vị truyền thông… Quản lý của cô sau này đã bị phạt tù vì việc này.
Woo Seung Yeon (24.5.1983 - 27.4.2009)
Chỉ mới là tân binh nhưng Woo Seung Yeon đã sớm ra đi bởi căn bệnh trầm cảm lúc 24 tuổi. Cô được phát hiện treo cổ trong nhà riêng. Gia đình cho biết nữ diễn viên trẻ đã “không thể chịu đựng được nỗi đau của mình và chọn quyết định cực đoan”.
Woo Seung Yeon ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH DRAMABEANS
Park Yong Ha (12.8.1977 - 30.6.2010)
Sao phim Chuyện tình mùa đông ra đi lúc mới 32 tuổi, bỏ lại đằng sau sự nghiệp đầy hứa hẹn và đông đảo người hâm mộ. Có trong tay gia tài phim ảnh đồ sộ và giọng ca được người nghe yêu mến, nhưng Park Yong Ha vẫn phải đối mặt với áp lực từ công ty quản lý của mình, công việc của người nổi tiếng và căn bệnh ung thư của cha. Anh dùng dây cáp thắt cổ tại nhà ở Seoul và mẹ anh là người phát hiện đầu tiên. Tài tử On Air không để lại thư tuyệt mệnh nào.
Tin tức Park Yong Ha tự tử gây chấn động suốt quãng thời gian dài
Là một sao hiếm hoi được Hàn Quốc và Nhật Bản mến mộ cuồng nhiệt, cái chết của anh là một trong số tin tức gây chấn động nhất lúc bấy giờ.

Chae Dong Ha (23.6.1981 - 27.5.2011)

Năm 2011, cựu trưởng nhóm nhạc SG Wannabe bất ngờ treo cổ tự sát tại nhà ở khu Bulgwang-dong (Seoul, Hàn Quốc). Theo giới truyền thông, Chae Dong Ha chấm dứt đời mình do trầm cảm - một căn bệnh gây ám ảnh lúc bấy giờ.

Han Chae Won (19.5.1980 - 25.8.2011)

Dù đã ra đi từ tháng 8.2011 nhưng đến tháng 10 cùng năm, công chúng mới biết được rằng Chae Won tự sát tại nhà riêng là do phải chống chọi với căn bệnh trầm cảm từ năm 2007 vì chịu quá nhiều áp lực cạnh tranh trong làng giải trí.

Han Chae Won ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Nữ diễn viên luôn đau khổ vì mãi vô danh dù cố gắng rất nhiều để được nổi tiếng và thậm chí còn bị những nhà sản xuất trong ngành lừa đảo hàng chục ngàn USD. Tất cả đã khiến căn bệnh của cô ngày một nặng thêm và đưa đẩy cô đến quyết định tự treo cổ. 

Sojin (25.5.1992 - 24.2.2015)

Đầu năm 2015, showbiz Hàn Quốc đón nhận tin buồn về cái chết của nữ ca sĩ trẻ Sojin. Từng suýt là một mẩu của Kara khi tham gia show tuyển chọn thành viên mới cho nhóm nhạc nữ này, nhưng cuối cùng, cô đã thất bại. Theo nhiều ý kiến, đây có lẽ là nguyên nhân khiến cô nhảy từ tầng 10 tòa nhà thuộc khu Daedugku (Hàn Quốc) vào ngày 24.2.2015.

Với gương mặt sáng và ngoại hình ưa nhìn, Sojin từng là ứng cử viên nặng ký cho một vị trí trong nhóm nhạc Kara ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOOMPI
Kim Hyun Ji (qua đời năm 2015)
Ngày 27.10.2015, thi thể Kim Hyun Ji và hai người đàn ông (đều 33 tuổi) được phát hiện trong chiếc xe mà họ thuê đỗ tại bãi xe ở thành phố Iksan (Hàn Quốc). Trong xe có than tổ ong, di thư và thuốc trầm cảm… Cả ba không quen biết nhau từ trước và có thể đã liên hệ tự tử tập thể, xem như tự giải thoát khỏi những áp lực mà họ đang đối mặt.
Kim Hyun Ji ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH ALLKPOP
Riêng với nữ ca sĩ, cô thường đối mặt với áp lực và chán nản gia đình từ khi còn nhỏ. Kim Hyun Ji dù là tên tuổi chưa quen thuộc với công chúng nhưng cô cũng để lại ấn tượng với khả năng âm nhạc qua cuộc thi Superstars K mùa đầu tiên và Voice of Korea 2014.

Kang Doo Ri (28.1.1993 - 14.12.2015)

Có lẽ 2015 là một năm tang thương của làng giải trí xứ kim chi khi hàng loạt sao nữ quyên sinh vì áp lực. Thi thể người đẹp phim Sassy go go được phát hiện tại căn hộ ở Incheon (Hàn Quốc). Trước đó, báo chí từng đưa tin cô qua đời vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cảnh sát sau đó xác nhận lại sự thật, đồng thời người quen của cô cũng cho biết Kang Doo Ri từng cảm thấy rất mệt mỏi.

Được đóng phim vẫn không giúp Kang Doo Ri thoát khỏi trầm cảm ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH ALL KPOP

Kim Sung Min (14.2.1973 - 26.6.2016)

Ngày 26.6 năm ngoái, sao phim Vinh quang gia tộc qua đời do chết não sau hai ngày được cấp cứu tại bệnh viện St Mary, Seoul (Hàn Quốc). Được biết, trước đó hai ngày, Kim Sung Min được phát hiện bất tỉnh trong nhà tắm sau khi cố gắng treo cổ tự tử. Anh được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch nhưng không qua khỏi. Phía gia đình đã bày tỏ sẵn sàng hiến tặng nội tạng của Kim Sung Min như nguyện vọng lúc sinh thời của anh.

Đám tang của anh chỉ có gia đình và người thân đến dự ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH STARDAILYNEWS

Bên cạnh gia thế vững chắc và sự nghiệp phim ảnh thành công, Kim Sung Min lại có đời tư đầy tiêu cực. Anh dính phải scandal ma túy đá và ra vào tù liên tục trong các năm 2008, 2010 và 2015.

Lee Ui Soo (1995 - 6.10.2017)

Tháng 10 vừa qua, công ty ESteem Entertainment gây choáng váng khi thông báo nam người mẫu Lee Ui Soo đã bất ngờ tự tử ở tuổi 22 không rõ lý do. Tính đến nay, yếu tố cụ thể dẫn đến cái chết này vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, anh trai của nam người mẫu đã để lại những dòng chia sẻ đầy cảm xúc, đồng thời tiết lộ Lee Ui Soo dường như đã trải qua khoảng thời gian khó khăn trước khi đưa ra lựa chọn ra đi ở tuổi 22.

Nam người mẫu trong các bộ ảnh lúc sinh thời ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH ALL KPOP
Kim Jonghyun (8.4.1989 - 18.12.2017)
Chiều 18.12 (giờ địa phương), làng Kpop chìm trong không khí đau thương trước tin ra đi của Kim Jonghyun nhóm SHINee. Anh được cho là tự sát tại một căn hộ thuê ở Chungdam-dong (Hàn Quốc) cũng vì chịu đựng bệnh trầm cảm một thời gian dài.
Fan Jonghyun, SHINee và cả Kpop bàng hoàng trước tin nam ca sĩ qua đời ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH KOREABOO
Ngày 19.12, dòng tin nhắn dài đầy tâm trạng của anh dành cho những người bạn thân được công bố khiến nhiều người không khỏi đau lòng. Theo đó, anh đã sống chung với áp lực mà không thể chia sẻ trọn vẹn cùng ai. Sự ra đi của Jonghyun là một hồi chuông cảnh báo với tình trạng tâm lý mà các nghệ sĩ đất nước củ sâm đang mắc phải hiện nay. Thậm chí, không ít ý kiến còn bày tỏ sự lo lắng rằng cái chết của nam ca sĩ sẽ gây nên hiệu ứng tự tử lây lan trong giới giải trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.