Lời hứa của Lang Lang

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
01/09/2018 10:21 GMT+7

Những bản nhạc nghệ sĩ piano Lang Lang trình diễn đêm 31.8 tại Hà Nội da diết, xúc động, đúng như lời hứa của anh trong buổi họp báo trước đó.

Nghệ sĩ piano Lang Lang mang cậu học trò nhỏ Peter Leung của Quỹ Lang Lang Foundation tới đêm diễn tối 31.8 của mình tại Nhà hát lớn Hà Nội. Cậu bé, theo như Lang Lang nói, rất giống anh của tuổi 12 - cả về ngoại hình và lòng yêu tiếng đàn piano.
Bản nhạc đầu tiên của đêm diễn đã được dành cho Peter Leung, cậu bé chơi đàn từ năm lên 4 và năm 8 tuổi đã được Lang Lang cho cùng lưu diễn khắp nơi. Peter Leung như một gợi nhớ để khán giả hình dung lại về sự trưởng thành của Lang Lang - một tài năng âm nhạc được phát hiện sớm, khổ luyện kỹ thuật cùng với những trải nghiệm nội tâm để mang tới cảm xúc chín thắm.
Lang Lang trong lần quay lại Hà Nội như một báo hiệu có thể những tranh cãi về sự phô diễn và lệ thuộc kỹ thuật khó về anh sẽ chấm dứt. Với những Nortune No. 20 in C-sharp minor (Chopin), Waltz No.1 (Chopin), Traumerei (Schumann), Lang Lang đã chia sẻ chính cảm giác của anh về đời sống này. Một thứ âm nhạc rất mơ màng nhưng không xa cách với cuộc đời, rất chậm rãi nhưng là chậm rãi ngắm nhìn và không bỏ qua dù một chi tiết nhỏ.
Tiếng nhạc vì thế có khi như làn gió thổi qua rất mỏng và khẽ khàng, có lúc lại lanh tanh như tiếng va nhau của chuông gió, có lúc nhẹ như nước tràn qua mặt tảng đá rồi mạnh lên và chảy xiết. Lang Lang đã giàu trải nghiệm hơn và trong sự đón nhận cảm xúc, anh còn biết cả khước từ…
Hai thầy trò Lang Lang, Peter Leung cùng chơi bản Military March của nhà soạn nhạc Schubert Ảnh BTC cung cấp
Lang Lang trong âm nhạc, lúc đầu tiên là câu bé bị ám ảnh phải trở thành số một, bởi nếu không sẽ không thể là gì. Cậu bé Lang Lang của thời kỳ đó sẵn sàng bật khóc và lao về phía giám khảo hét lên: “Thật không công bằng. Các người lừa tôi” khi chỉ đoạt giải khuyến khích trong một cuộc thi âm nhạc.
Nhưng giờ đây anh đã hiểu trực giác bao giờ cũng thông minh, cảm xúc không bao giờ dối lừa, âm nhạc mới thực sự là điều anh tha thiết nhất. Nó khiến những bản nhạc Lang Lang chơi trong đêm diễn mở màn mùa diễn 2018 - 2019 của mình bỗng trở nên nhẹ nhõm, buồn da diết để rồi mở ra một niềm khao khát bền bỉ. Khao khát cho cả người nghe và người muốn dấn thân trên đường đời.
Lang Lang cũng mang tới những bản nhạc Trung Hoa. Autumn Moon Over The Calm Lake (Lu Wecheng) không xa lạ với những người từng theo dõi Lang Lang. Với bản nhạc về ánh trăng thu ngập Tây Hồ tĩnh lặng đó, Lang Lang lại cho thấy khả năng đi chậm rãi của mình trong cảm xúc. Anh cũng cho thấy cả lớp văn hóa bản địa của anh - con trai của người đàn ông luôn muốn chơi nhạc nhưng việc học đã bị biến cố của Cách mạng Văn hóa làm cho đứt đoạn.
“Những câu thơ truyền đạt sự khao khát và những điều mất mát, tôi cảm thấy vần điệu của những bài thơ đó như có chất nhạc ở bên trong. Chúng có một thứ năng lượng có thể nâng tôi lên và truyền cảm xúc cho tôi”, Lang Lang nói về thơ Đường, thơ Tống. Đó cũng chính là Lang Lang mang trong mình những tác phẩm văn học lộng lẫy của văn hóa Trung Hoa mà anh đã yêu thích từ năm 6 tuổi tới giờ.
Lang Lang trong đêm diễn ở Hà Nội cảm xúc và thu hút, nhưng dường như với khán giả là hơi ngắn. Buổi biểu diễn kết thúc và họ vẫn còn muốn nghe tiếp, muốn có thêm cao trào. Nhưng nó để lại một chùm kỷ niệm nhỏ nhắn mở ra con người Lang Lang, tài năng âm nhạc của Lang Lang. Một Lang Lang sau bao nhiêu giải thưởng đã dám xé bỏ danh sách những cuộc thi piano mới để được luyện tập trở thành chính mình chứ không theo các tiêu chuẩn thi định hướng nữa. Giờ đây, anh vẫn giữ lời hứa đó và cũng giữ cả lời hứa trước công chúng Việt Nam về một đêm nhạc không khó về kỹ thuật nhưng cảm xúc thì tràn đầy.

Nghệ sĩ piano Lang Lang (36 tuổi, sinh tại Thẩm Dương, Trung Quốc), đã biểu diễn tại tất cả các phòng hòa nhạc lớn trên thế giới cùng các dàn nhạc hàng đầu. Lang Lang là một trong những nghệ sĩ piano cổ điển ăn khách nhất thế giới, là đại sứ âm nhạc tại Trung Quốc trong suốt năm diễn ra Olympic tại nước này.

Lang Lang cũng là đại sứ thiện chí quốc tế trẻ nhất của UNICEF.

Lang Lang cũng từng biểu diễn trước những chính khách lớn như: Giáo hoàng Francis, Nữ hoàng Elizabeth đệ Nhị, cựu tổng thống Mỹ Barrack Obama. Anh cũng từng đứng chung sân khấu Grammy với những huyền thoại âm nhạc khác của thế giới như Metallica, Herbie Hancock, Pharrell Williams.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.