Mảng chạm quý di tích quốc gia chùa Thái Lạc 'kêu cứu'

16/08/2017 07:15 GMT+7

Hôm qua (15.8), ông Nguyễn Hoài Nam, Hội Di sản văn hóa VN, cho biết hiện mảng chạm gỗ hình thiên thần Kinnari dâng hoa ở chùa Thái Lạc (H.Văn Lâm, Hưng Yên) đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Mảng chạm hiện ở phần vì nóc của chùa, hình lá đề, được cho là có phong cách nghệ thuật thời Trần. Ngoài những dấu vết bị mối xông, nhiều vị trí của mảng chạm đã bị rỗng hoàn toàn, chỉ còn phần vỏ mỏng. Chùa Thái Lạc là công trình được xây dựng từ thời Trần, với kiến trúc gỗ quý, đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia từ năm 1964.
Theo ông Nam, ngày 14.8, một nhóm người yêu di sản trong Hội Di sản văn hóa VN và nhóm Đình làng Việt đã có mặt tại chùa Thái Lạc để thực hiện việc số hóa di sản này. Trong ngày, nhóm đã quét 3D xong 2 mặt ngoài của mảng chạm. Trong khoảng 1 tháng nữa, file 3D sẽ hoàn thành, có thể sử dụng cho máy chạm để sao chép nguyên gốc mảng chạm này từ kích thước đến hình khối.
Hiện tại, có nhiều ý kiến khác nhau về việc ứng xử với mảng chạm này. Có ý kiến cho rằng nên bơm thổi mùn rồi thay bằng keo nhựa thông lỏng vào các hốc mối mọt đã ăn, sau đó phủ, ướp thuốc chống mối, mọt rồi phủ keo cứng bề mặt mảng chạm. Có ý kiến lại cho rằng nên đưa bản gốc về bảo tàng, sau đó làm bản phục chế bằng công nghệ cao thay vào. Cũng có ý kiến đề nghị nếu chưa có kinh phí có thể tổ chức quyên góp để giải quyết vấn đề của mảng chạm này.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL), cho biết hiện Cục chưa nhận được báo cáo nào về tình trạng của mảng chạm này từ phía địa phương. Theo phân cấp, di tích này do địa phương quản lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.