Mơ Hương Tích - món quà quý trời ban

04/08/2021 08:00 GMT+7

Khi nhắc tới mơ, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới rừng mơ ở miền núi Tây Bắc như Mộc Châu, Sơn La… nhưng ở ngay Hà Nội, tại H.Mỹ Đức, cũng có vạt rừng mơ nức tiếng.

Vùng núi đá vôi Hương Sơn đã lưu luyến bao bước chân của các tao nhân, mặc khách bởi vạt rừng mơ thơ mộng.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe bài thơ Cô Hái Mơ của Nguyễn Bính: “Thơ thẩn đường chiều một khách thơ/Say nhìn xa rặng núi xanh lơ/Khí trời lặng lẽ và trong trẻo/Thấp thoáng rừng mơ cô hái mơ”.
Rừng mơ mà Nguyễn Bính nhắc tới chính là rừng mơ ở Hương Sơn, H.Mỹ Đức. Hẳn phải đẹp lắm, thơ lắm mới vào thi ca như thế.
Mơ Hương Tích nổi tiếng thơm ngon, đậm đà, giá đắt hơn mơ những nơi khác rất nhiều nhưng vẫn là sự lựa chọn của mỗi người khi hành hương về chốn linh thiêng này.
Mơ ở đây ra hoa vào tháng 12, đến tháng 4, mơ chín, quả vàng ươm, tròn căng, cùi dày, hạt nhỏ, có hương thơm dịu, vị chua thanh. Chỉ cần nhìn thấy những trái mơ tròn căng, màu sắc tươi mát cùng lớp lông tơ mịn màng như nhung, ngửi hương thơm dìu dịu đã ứa nước miếng.
Đất Hương Sơn với Chùa Hương thanh tịnh nổi tiếng là Nam thiên đệ nhất động, với dòng suối Yến thơ mộng tràn ngập sắc hoa súng níu khách đường xa. Nhắc tới Hương Sơn sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới mơ. Ở đây có nhiều loại mơ nhưng nổi tiếng và ngon nhất vẫn là mơ chấm son hay còn gọi là mơ kép giải. Chỉ có ở đất Hương Sơn này mới có loại ngon như thế bởi nó hợp thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây, một sản vật quý trời ban cho đất Hương Sơn này.
Mơ Hương Tích là thứ quả có nhiều vitamin và dưỡng chất. Một ly nước mơ ngâm đường giải khát cho mùa hè thật tuyệt. Nước mơ chua dịu nhẹ được cân bằng bởi đường, hương thơm khó cưỡng. Nó như thoang thoảng hương rừng, thứ hương thơm khó định vị bằng từ ngữ.
Ngâm mơ không quá khó nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ. Cẩn thận từ cách lựa mơ, chọn quả. Mơ căng mọng có màu đỏ ửng hoặc vàng rộm, lớp tơ mịn mượt phủ xung quanh. Ấy là mơ còn tươi và chín tới. Lúc này, mơ đạt chất lượng ngon nhất. Ngâm rửa mơ, dùng tăm gảy núm mơ, bình ngâm… tất cả đều phải chăm chú, cẩn thận.
Không chỉ mơ ngâm đường mà rượu mơ cũng rất tuyệt. Màu rượu vàng ươm tự nhiên bởi sắc mơ, hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt ngọt, chua chua, cay nơi đầu lưỡi như đang thưởng thức một ly rượu vang hảo hạng.
Nó được xem là “thần dược” của chị em phụ nữ bởi trong rượu mơ chứa chất chống ô xy hóa cao, giúp làm sáng da, đẹp mịn màng và rất nhiều tác dụng khác.
Mơ Hương Tích còn là vị thuốc quý giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt, giúp chữa ho hiệu quả, tăng cường sức đề kháng.
Chính vì vậy mà mỗi năm đi vãn cảnh Chùa Hương tôi lại tìm mua cho mình vài cân mơ về làm quà hoặc tự tay làm thứ nước giải khát cả nhà yêu thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.