Múa không còn là minh họa cho ca sĩ

Nguyên Vân
Nguyên Vân
10/03/2019 09:00 GMT+7

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người từng cho rằng vũ đoàn chỉ làm chật sân khấu biểu diễn của anh, đã phải thay đổi suy nghĩ khi không chỉ hợp tác với vũ đoàn Bước Nhảy nhiều năm qua, mà còn 'thấy các em có khán giả riêng, được tung hô la hét điên đảo khi biểu diễn với tôi trong những lần xuất ngoại'.

Khẳng định tài năng, sức hút riêng

Diễn viên múa khi tham gia một chương trình đều là nghệ sĩ thực thụ, là người sáng tạo, phối hợp để ca sĩ tỏa sáng hơn, chương trình được nâng tầm chất lượng hơn
Đạo diễn Ngọc Hiền
Vào ngày 7.4 tới, vũ đoàn Bước Nhảy tổ chức show diễn đánh dấu 15 năm hoạt động, diễn ra tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, TP.HCM. Bước Nhảy không phải là vũ đoàn đầu tiên làm show riêng, trước đó vũ đoàn ABC từng thực hiện một show diễn xuyên Việt và tháng 7 tới ABC sẽ có chuyến lưu diễn tại Mỹ. Hay vũ đoàn Arabesque đến nay đã tạo được dấu ấn cho “thương hiệu” của mình với khán giả trong nước và du khách nước ngoài qua các chương trình riêng: Chuyện kể những chiếc giày, Sương sớm, Tích tắc... Trong đó, Sương sớm - vở múa đương đại chuyển tải hình ảnh người nông dân VN cần cù, chăm chỉ từng được chọn mời sang Mỹ biểu diễn.
Đạo diễn Ngọc Hiền (được biết đến là “đầu tàu” của vũ đoàn ABC) cho rằng: “Khi một vũ đoàn tổ chức một show diễn riêng, độc lập, trước kia mọi người thường bảo để thể hiện sự đam mê, thì nay với sự phát triển mang tính chuyên nghiệp, đó còn là để khẳng định tài năng, tên tuổi vũ đoàn thông qua nghệ thuật múa. Ca sĩ, nhà tổ chức đã có cái nhìn đúng đắn lẫn sự ưu ái hơn với các vũ đoàn khi họ gồm những nghệ sĩ tập luyện vất vả nhất và nhiều nhất. Diễn viên múa khi tham gia một chương trình đều là nghệ sĩ thực thụ, là người sáng tạo, phối hợp để ca sĩ tỏa sáng hơn, chương trình được nâng tầm chất lượng hơn”. Còn với đạo diễn Trần Vi Mỹ: “Đó còn là khẳng định niềm kiêu hãnh của nghề nghiệp họ đang theo đuổi”.
Vũ đoàn ABC sẽ lưu diễn ở Mỹ vào tháng 7 tới Ảnh: Dương Hoàng Sơn
Theo một số đạo diễn (các chương trình nghệ thuật giải trí, live show ca sĩ), trong những năm gần đây chất lượng, kỹ thuật của các diễn viên múa đã có bước phát triển khá rõ rệt và tiếp cận tương đối gần với nghệ sĩ múa nước ngoài, do điều kiện học hỏi thuận lợi hơn. Đạo diễn Trần Vi Mỹ nhận định: “Vai trò vũ đoàn trong show giải trí là hết sức cần thiết, gần như là đường dây của một chương trình. Với nhóm múa đương đại và ballet, các diễn viên được đào tạo bài bản, có kỹ thuật nâng cao, thể hiện kịch tính trong ngôn ngữ múa, nổi bật có vũ đoàn HBSO hay các nhóm mang tính chất dân gian thường không thể thiếu trong các lễ hội, chương trình chuyên sâu về nghệ thuật dân tộc thì những nhóm nhảy, vũ đoàn hiện đại mang đến không khí hừng hực, “nổi loạn”. Không chỉ góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự phong phú về cảm xúc cho người thưởng thức, theo đạo diễn Ngọc Hiền: “Các nhóm nhảy, nhóm múa VN còn tạo ấn tượng mạnh trong các show diễn, giải đấu mang tầm quốc tế như Asia’s Got Talent, dự Chingay Festival... Đặc biệt, các diễn viên múa ngày càng khẳng định đẳng cấp ở dạng múa độc lập hơn việc giới hạn múa minh họa, phụ họa như trước đây”.
Như vũ đoàn Bước Nhảy, sau thời gian làm việc - biểu diễn với gần 40 nghệ sĩ trong nước: Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Thanh Thảo, Quang Hà, Hồ Quỳnh Hương, Thủy Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Minh Hằng, Bảo Thy, Bảo Anh, Hương Tràm..., nhóm trở thành cái nôi cho sự phát triển của các biên đạo được săn đón hiện nay: Quang Đăng, Huỳnh Mến, Boo Lê... và là nhóm nhảy biểu diễn nhiều ở các chương trình quốc tế như: Asia Song Festival, Influence Asia... Nhóm còn tổ chức show riêng, bán vé hẳn hoi, càng cho thấy nhóm nhảy, vũ đoàn hoàn toàn có sức hút riêng.

Kết hợp cùng tỏa sáng

“Chưa bao giờ tôi xem các vũ công là người phụ họa cho ca sĩ, mà họ và tôi, tất cả đều là anh em nghệ sĩ phải lao động nghệ thuật, trau dồi kỹ năng, cùng đổ mồ hôi, những giọt nước mắt hay cả máu, và luôn có sự thăng hoa của chính mình trên sân khấu”, Noo Phước Thịnh chia sẻ.
Khi khán giả ngày càng tiếp cận nhiều loại hình nghệ thuật giải trí cùng nhu cầu đáp ứng cảm xúc cả phần nghe lẫn nhìn, thì trên sân khấu ca nhạc, như đánh giá của ca sĩ Hồ Ngọc Hà: “Một nghệ sĩ giải trí, như tôi, luôn đề cao sự cần thiết kết hợp của vũ đoàn”. Hồ Ngọc Hà cho rằng, không chỉ người biểu diễn cần có sự mới lạ, mà trong xu thế phát triển chung, làm nghệ thuật giải trí khi có nhiều yếu tố cộng hưởng sẽ tạo được cảm xúc phong phú hơn cho công chúng. Đó cũng là lý do theo cô, “nhiều ca sĩ có vũ đoàn “ruột” của mình, chẳng hạn với tôi những chương trình quan trọng luôn có vũ đoàn Hoàng Thông, để phối hợp ăn ý, từ ý tưởng, câu chuyện đến phong cách… nhằm cùng nhau tỏa sáng”.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết, sau lần kết hợp biểu diễn tiết mục Chuyện phim tôi cùng vũ đoàn Bước Nhảy trong lễ trao giải Cánh diều vàng 2014 và “gần như ăn điểm tuyệt đối với khán giả lúc đó”, anh đã có cái nhìn khác về vai trò của vũ đoàn trên sân khấu. Và Bước Nhảy là một trong những vũ đoàn mà khi cùng làm việc, biểu diễn, đã giúp anh “cảm nhận sòng phẳng hơn về vị trí, vai trò của vũ đoàn”. Vậy nên khi Bước Nhảy tổ chức live show, Đàm Vĩnh Hưng không chỉ nhận lời hát miễn phí, mà “thật sự hãnh diện và hạnh phúc khi tham gia live show này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.