Ngắm Hà Tiên thập cảnh bằng âm nhạc

20/02/2016 07:34 GMT+7

Công ty cổ phần Báo Thanh Niên phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang, Sở VH-TT-DL tỉnh Kiên Giang tổ chức chương trình nghệ thuật diễn ra lúc 20 giờ 10 ngày 22.2 tại Quảng trường TX.Hà Tiên, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.

Công ty cổ phần Báo Thanh Niên phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang, Sở VH-TT-DL tỉnh Kiên Giang tổ chức chương trình nghệ thuật diễn ra lúc 20 giờ 10 ngày 22.2 tại Quảng trường TX.Hà Tiên, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.

NSƯT Quế Trân, ca sĩ Quang Dũng, Phương Mỹ Chi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch - Độc LậpNSƯT Quế Trân, ca sĩ Quang Dũng, Phương Mỹ Chi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch - Độc Lập
Hưởng ứng chương trình Năm du lịch quốc gia 2016: Phú Quốc - đồng bằng sông Cửu Long do tỉnh Kiên Giang tổ chức, Công ty cổ phần Báo Thanh Niên phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang, Sở VH-TT-DL tỉnh Kiên Giang tổ chức chương trình nghệ thuật diễn ra lúc 20 giờ 10 ngày 22.2 tại Quảng trường TX.Hà Tiên, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.
Không chỉ mang ý nghĩa là lễ công bố Năm du lịch quốc gia, đây đồng thời là chương trình khai mạc lễ hội kỷ niệm 280 năm ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736 - 2016) và lễ đón nhận bằng công nhận khu ramsar - Vườn quốc gia U Minh Thượng. Vì thế, có thể xem đêm nghệ thuật là một trong những chương trình được đầu tư và dàn dựng hoành tráng nhất tại Hà Tiên đến thời điểm này, với sự tham gia của các ca sĩ: NSƯT Thanh Nam, NSƯT Quế Trân, Ánh Tuyết, Quang Dũng, Đức Tuấn, Võ Hạ Trâm, Quý Bình, Hàn Thái Tú, á quân Giọng hát Việt nhí 2013 Phương Mỹ Chi, nhóm MTV, Tống Hạo Nhiên, nghệ sĩ ngâm thơ Minh Khởi cùng 2 MC: Hồng Ánh - Bình Minh và các nghệ sĩ, diễn viên của Trung tâm văn hóa TX.Hà Tiên, Trung tâm văn hóa tỉnh Kiên Giang.
Chuyến du lịch bằng âm nhạc
Đạo diễn Thái Huân cho biết với ý nghĩa đó, thông qua chất liệu âm nhạc, thơ ca, anh “vẽ” nên bức tranh của quê hương tươi sáng, khái quát được mảnh đất đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Kiên Giang - nơi có đảo ngọc Phú Quốc, địa phương chủ đề của Năm du lịch quốc gia và Hà Tiên - nơi diễn ra sự kiện này.
Với kết cấu 3 phần: Hương tràm U Minh, Hà Tiên mến yêu, VN ngày mới, trong sự đa dạng của các thể loại âm nhạc: dân ca, nhạc nhẹ, tân cổ giao duyên... cùng hình ảnh sinh động của thắng cảnh Kiên Giang, chương trình mong muốn mang đến cho khán giả chuyến “du lịch bằng âm nhạc” đầy ấn tượng.
Ở đó, người xem không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thập cảnh Hà Tiên, các địa danh đã đi vào những vần thơ của vị tổng trấn tài hoa Mạc Thiên Tích mà hiện nay, một nửa trong số đó chính là những điểm tham quan du lịch không thể bỏ lỡ khi đến với mảnh đất này. Và ở đó, khán giả sẽ có dịp thưởng thức lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các, một tao đàn duy nhất vẫn còn được tổ chức thường niên ở VN, diễn ra tại Kiên Giang, nhằm tôn vinh thành quả lao động sáng tạo trên lĩnh vực văn hóa của các bậc tiền nhân, nhắc nhớ trách nhiệm giữ gìn - phát huy các giá trị ấy của quê hương, dân tộc. Khán giả còn có dịp biết thêm về phong tục thả hoa đăng trên đầm Đông Hồ để cầu nguyện cho đất nước phồn vinh, nhà nhà được no ấm, người người được bình an. Đó là nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân Hà Tiên, được tái hiện trên sân khấu nước với 2 hồ sen dựng lên trên quảng trường…
“Tất cả sẽ được tái hiện sinh động trên sân khấu hoành tráng, vừa mang dấu ấn của hồn quê, tình người miền đồng bằng sông Cửu Long, vừa toát lên vẻ trẻ trung, năng động của một vùng đất đầy tiềm năng du lịch”, đạo diễn Thái Huân nói.
Ca sĩ kết hợp biểu diễn - du lịch
Sau khi “nghiên cứu” về Hà Tiên thập cảnh tổng vịnh (Mạc Thiên Tích) để chuẩn bị cho tiết mục kết hợp ngâm thơ - ca múa - vẽ tranh cát, họa sĩ tranh cát Trí Đức cho biết anh đã bị… mê hoặc, dù xúc cảm trước vẻ đẹp ấy chỉ toát ra từ thơ văn, và nghĩ ngay đến việc lên kế hoạch để mục sở thị những nơi này. Còn NSƯT Quế Trân chia sẻ, từ nhỏ đã đi xem lại tuồng cải lương Áo cưới trước cổng chùa của soạn giả Kiên Giang mà ba mình - NSND Thanh Tòng đóng vai Mạc Thiên Tích, trong đó nhắc đến những địa danh ở Hà Tiên, thì lần về Hà Tiên biểu diễn này là dịp để cô tìm hiểu nhiều hơn về các thắng cảnh từng nghe qua lời kể của ba ngày xưa, nhất là chùa Phù Dung.
Với ca sĩ Quang Dũng, anh lại ấn tượng không khí chợ đêm Hà Tiên, gần khu vực cầu phao cũ mà cách đây 10 năm anh từng ghé thăm. “Nhất định tôi phải dành thời gian để tìm lại hương vị của các món ăn nơi này”, anh nói. Riêng ca sĩ Võ Hạ Trâm, vì lần đầu đến đây, lại được nghe Kiên Giang mình đẹp lắm, nên quyết thực hiện tour du lịch trong chuyến biểu diễn cùng người bạn mình - một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.