Nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi là di sản văn hóa phi vật thể

09/01/2017 16:27 GMT+7

Với những giá trị độc đáo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa công nhận nghề dệt zèng (thổ cẩm) của đồng bào Tà Ôi ở tỉnh Thừa Thiên-Huế là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Ngày 9.1, Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa ký văn bản công nhận nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi ở tỉnh này là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Nghệ dệt zèng của người Tà Ôi hình thành từ sớm trong các ngành nghề truyền thống của các đồng bào ở huyện miền núi A Lưới được bảo tồn, lưu truyền cho đến nay. Những tấm zèng (hoặc dèng) là lễ vật hoặc trang phục không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng hoặc các lễ hội quan trọng của đồng bào vùng cao A Lưới.

Loại thổ cẩm này được tạo nên từ các nguyên liệu như sợi vải, hạt cườm, lục lạc… Mỗi sản phẩm từ zèng đều in dấu bàn tay tài hoa của người thợ và các nghệ nhân.

Hoa hậu Ngọc Hân, Kỳ Duyên, Thùy Dung (từ phải qua) diễn thời trang lấy cảm hứng từ thổ cẩm zèng A Lưới - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện A Lưới cho biết hiện có gần 100% phụ nữ tại các xã như Nhâm, Hồng Thái, A Ngo, A Roàng, A Đớt và một phần thị trấn A Lưới đều có khả năng dệt zèng. Nghề này đã và đang giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần lẫn vật chất của đồng bào A Lưới khi nghề dệt zèng tạo thêm thu nhập cho bà con và phục vụ du lịch, nghiên cứu văn hóa.

Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết lễ đón chính thức bằng công nhận nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi là di sản văn hóa phi vật thể sẽ được tổ chức vào ngày 16.1 tới tại trung tâm huyện A Lưới. Đây là hoạt động góp phần quảng bá và tôn vinh, tuyên truyền việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản này. Trong dịp này, một số thợ dệt zèng cũng sẽ được nhà nước trao tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú.

tin liên quan

Thổ cẩm zèng A Lưới tỏa sáng trên sân khấu trang phục ASEAN
(TNO) Sản phẩm của dệt zèng A Lưới, một trong những nghề truyền thống được tôn vinh tại Festival nghề truyền thống Huế 2015, đã có cơ hội tỏa sáng trong chương trình biểu diễn thời trang của các nhà thiết kế ASEAN tối 29.4.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.