Nghệ sĩ Kim Ngân: ‘Tôi là con nhà nòi’

Hoàng Kim
Hoàng Kim
08/08/2020 13:00 GMT+7

Nghệ sĩ Kim Ngân là con gái của cố nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Kim Ngọc. Từ nhỏ Kim Ngân đã theo mẹ đi diễn cải lương và tấu hài, nhưng sau khi lấy chồng thì chị tạm dừng nghề hát, phát triển doanh nghiệp .

Năm 2018, Kim Ngân mới trở lại sàn diễn với vai chính trong vở Dương Vân Nga, năm 2019 là Tuyên phi Đặng Thị Huệ trong vở Đam mê và quyền lực đều do chị bỏ vốn sản xuất. Chị thuê mặt bằng Trung tâm Văn hóa Q.Bình Thạnh, TP.HCM để làm Sân khấu Kim Ngân, nhưng các vở cải lương mà chị bỏ vốn thường hoành tráng, ra mắt tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM.
Hiện Kim Ngân đang tập một trích đoạn chuẩn bị thi giải Trần Hữu Trang 2020. Chị đã thổ lộ về phần chuẩn bị này.

Kim Ngân trong vai Thái hậu Dương Vân Nga

ẢNH: H.K

* Chào chị, thấy chị tập trích đoạn hào hứng quá. Tuổi tác như chị mà còn đi thi “sung” như thế, chắc không được bao nhiêu người…
- Nghệ sĩ Kim Ngân: May mắn là mùa giải Trần Hữu Trang năm nay có thể lệ mới, không giới hạn tuổi tác và chấm giải cho tất cả các loại vai. Tôi chọn vai đào mụ để thi.
* Chị có thể cho biết tác phẩm mà mình dự thi?
- Trích đoạn cải lương Máu thắm đồng Nọc Nạn. Trong đó tôi đóng vai vợ của ông Tám Luông, một người đấu tranh trong vụ án. Tôi đóng cả lúc còn trẻ lẫn lớp về già và trong 1 phút thôi, tôi phải “chuyển” ngay trang phục, hóa trang từ người trẻ sang người già với sự hỗ trợ kỹ thuật của các anh em thiết kế và đạo diễn Hoa Hạ.

NSƯT Lê Tứ (đứng) vai Quận Huy, Tấn Beo vai Đặng Mậu Lân, Kim Ngân vai Tuyên phi Đặng Thị Huệ trong vở Đam mê và quyền lực

ẢNH: H.K

* Chị có nghĩ tới việc chiến thắng, giành huy chương không?
- Nói thiệt là tôi không quan trọng việc có huy chương, tôi chỉ muốn nói với các cô chú anh chị đồng nghiệp và khán giả rằng: “Tôi là con nhà nòi”. Tôi yêu nghề của mẹ tôi, tôi muốn nối nghiệp mẹ, đơn giản vậy thôi. Đi thi là dịp cọ xát, tôi sẽ học được nhiều hơn. Mà nếu có huy chương thì càng tốt. Ước mơ chiến thắng là chính đáng mà.
* Khi chị trở lại với nghề bằng vai diễn Dương Vân Nga đã có dư luận so sánh chị với nghệ sĩ tiền bối như: Bạch Tuyết, Ngọc Giàu; thậm chí còn bảo chị "đánh bóng" tên tuổi… Chị có nản lòng không?
- Thật sự là giai đoạn đó tôi cũng buồn, nhưng tôi không nản. Vì bên cạnh đó cũng có một luồng dư luận khác khen ngợi, động viên. Khi đi diễn thì mình phải chấp nhận người ta có quyền nhận xét, bình luận, nhưng đúng hay sai thì còn có đồng nghiệp lẫn khán giả khẳng định và còn chờ thời gian trả lời chứ không thể nói ngày một ngày hai mà biết hết được. Tôi tự hiểu mình mới vào nghề không thể quá giỏi, nhưng tôi chỉ muốn khẳng định mình là “con nhà nòi”, có thể làm nghề được.
Tôi coi sân khấu là thánh đường, tôi trút hết cái đẹp và tâm tư cho sân khấu, có tổ nghiệp chứng giám. Chỉ có yêu cải lương thật sự mới buộc tôi vào cuộc thôi. À, có một niềm vui là vở Dương Vân Nga đã nhận bằng khen khuyến khích Vở diễn hay nhất trong năm 2018 của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

Thái hậu Dương Vân Nga (nghệ sĩ Kim Ngân) trao long bào cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn (nghệ sĩ Chí Linh) trong vở Dương Vân Nga

ẢNH: H.K

* Chị bỏ bạc tỉ ra đầu tư cho cải lương, gia đình có chấp nhận không?
- Gia đình tôi chấp nhận tôi bỏ vốn vào cải lương, bởi vì doanh nghiệp này phát triển là nhờ uy tín và nghề hát của mẹ tôi. Mọi người vì yêu quý mẹ mà giúp đỡ cho doanh nghiệp, vậy bây giờ tôi lấy phần lợi nhuận đó để đầu tư trở lại cho cải lương, chính là sự trả ơn.
* Sắp tới chị có dự án nào mới?
- Vở Đam mê và quyền lực mới diễn một suất thì ngưng vì dịch Covid-19 hồi đầu năm, khi hết dịch tôi sẽ diễn lại; đồng thời lên kế hoạch tập vở mới là Lạc phủ. Tôi định hướng cho mình là chuyên về sân khấu sử Việt, để thế hệ khán giả trẻ yêu và nhớ sử. Tôi phối hợp với đạo diễn Hoa Hạ, phải đầu tư lớn cho mỗi vở, để người xem thưởng thức cả một tổng thể từ diễn xuất đến âm nhạc, cảnh trí… Giá vé không còn quan trọng nữa, mà họ nhận lại một giá trị tinh thần, giá trị văn hóa lớn hơn.
* Làm việc với đạo diễn Hoa Hạ thì không thể đầu tư nhỏ được. Chị có vẻ hợp với đạo diễn Hoa Hạ?
- Tôi giống đạo diễn Hoa Hạ ở điểm cùng yêu sử Việt, cùng thích làm tới cùng. Nói thật, Hoa Hạ đáng quý lắm, trong lúc làm vở với tôi, chị ấy không chịu lấy thù lao, lại còn bỏ tiền xăng xe ra, tiền lặt vặt mọi thứ chị cũng chi luôn không hề tính toán. Vở diễn chưa lấy lại vốn, chúng tôi cùng cười với nhau vui vẻ.
* Chị rút ra điều gì trong nghề hát của mình?
- Tôi thấy mình càng đi thì càng trưởng thành, tiến bộ và mong rằng sẽ luôn sung sức mà đi, nối nghiệp mẹ cho mẹ vui lòng. Nếu có ai nói này nói kia thì tôi càng làm tới cùng để chứng minh khả năng. Không có cách trả lời nào hữu hiệu bằng những việc mình làm và kết quả. Và cuối cùng, tôi chỉ muốn được sống với cánh màn nhung mà mẹ tôi đã sống.
* Xin cảm ơn nghệ sĩ Kim Ngân. Chúc chị thành công với lựa chọn của mình cùng những dự án sắp tới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.