Nghệ sĩ Mạc Can: 'Tôi vầy mà người ta đồn muốn tự tử, nằm liệt giường'

05/07/2015 14:39 GMT+7

(TNO) Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao trước lời kêu gọi của một cô gái có nick Hồ Xuân Hương trên Facebook nhằm giúp đỡ nghệ sĩ Mạc Can đang trong hoàn cảnh bệnh tật, khó khăn. Dù nhận được hơn 20.000 lượt like và hơn 800 lượt chia sẻ nhưng lời kêu gọi này cũng vấp phải không ít ý kiến cho rằng đây là thông tin lừa đảo... Vậy sự thật ra sao?

(TNO) Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao trước lời kêu gọi của một cô gái có nick Hồ Xuân Hương trên Facebook nhằm giúp đỡ nghệ sĩ Mạc Can đang trong hoàn cảnh bệnh tật, khó khăn. Dù nhận được hơn 20.000 lượt like và hơn 800 lượt chia sẻ nhưng lời kêu gọi này cũng vấp phải không ít ý kiến cho rằng đây là thông tin lừa đảo. Sáng 5.7, PV Thanh Niên Online đã trực tiếp gặp nghệ sĩ Mạc Can và cô gái tên Hồ Xuân Hương để làm rõ sự tình.  

Nghệ sĩ Mạc Can chia sẻ về vụ việc gây ồn ào những ngày qua - Ảnh: Thiên Hương
Lòng tốt thành chuyện dở khóc, dở cười
Trước nay, hoàn cảnh của nghệ sĩ - nhà văn Mạc Can ai ai trong giới cũng rõ. Dù đã cận kề tuổi 70 nhưng ông sống không nhà cửa, không vợ con cũng chẳng có tài sản gì nhiều bởi "cứ có tiền là tôi bệnh nên đâu còn đồng nào, cái số gì kỳ". Dẫu vậy, ông hiếm khi hé môi than thở một lời. Gặp ai, ông cũng chọc người ta cười, thậm chí tự "làm xấu" mình để người ta "cười cho vui, cho đời bớt buồn".
Cũng bởi thế, khi nghe chuyện có người kêu gọi giúp đỡ nghệ sĩ Mạc Can trên mạng xã hội, nhiều người lấy làm lạ. Gọi điện cho nghệ sĩ, ông bảo: "Chuyện ly kỳ lắm, ra quán cà phê uống... trà đá đi rồi tôi kể cho tường tận".
Gặp nghệ sĩ Mạc Can tại quán cà phê quen thuộc ở Trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM (Q.3, TP.HCM), nơi ông cũng là một thành viên tích cực. Ông hẹn luôn cả cô gái tên Hồ Xuân Hương đã kêu gọi giúp đỡ ông những ngày qua để "nói cho rõ đầu đuôi, ngọn ngành". 
Buổi gặp gỡ diễn ra tại quán cà phê quen thuộc
Nghệ sĩ Mạc Can và cô gái tên Xuân Hương - Ảnh: Thiên Hương
Hớp một hơi trà đá, thức uống quen thuộc mỗi khi ra quán nước ngồi, nghệ sĩ Mạc Can kể: "Chuyện như phim vậy đó nhưng đây mới là nhân vật chính nè". Nói đoạn, ông chỉ sang Xuân Hương, cô gái có hơn 60.000 người theo dõi trên Facebook và thường xuyên đứng ra kêu gọi giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn thông qua việc vận động trên mạng xã hội.
Cô gái trẻ cho biết: "Mọi chuyện là do tôi xem một bài báo cũ nói về tình trạng của nghệ sĩ Mạc Can. Tuy nhiên, trước khi lên tiếng kêu gọi mọi người, tôi đã có liên lạc, tìm hiểu biết tình hình thực tế của chú Can chứ không phải khơi khơi mà làm như vậy. Tôi có viết rõ là chú Mạc Can "từng nằm viện" trong khi nhiều người không để ý lại tưởng là tôi nói chú "đang nằm viện". Chính vì thế, khi thông tin được chia sẻ, nhiều người cho rằng tôi lừa đảo. Còn số điện thoại chú thì tôi không thể công bố được vì chú là người nổi tiếng. Chú lại không có số tài khoản nên việc quyên góp tôi chỉ có thể đứng ra kêu gọi, sau đó đến gặp và trao tận tay cho chú thôi".
Lâu nay, tôi sống bằng cái tên Mạc Can, bằng lao động nghề nghiệp, bằng tình yêu mến của khán giả nhưng tôi không muốn lấy nó ra để kêu gọi sự thương xót của người đời. Người ta hiểu sai thì tội nghiệp cho tôi
Nghệ sĩ - nhà văn Mạc Can
Theo Xuân Hương, xuất phát từ tình cảm chân thành dành cho những nghệ sĩ đã một đời cống hiến cho nghệ thuật khi đến tuổi xế chiều lại lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bản thân cô cũng không ngờ lời kêu gọi của mình (đăng lúc 1 giờ sáng 3.7) chỉ sau vài tiếng đã thu hút sự quan tâm "khủng khiếp" của dân mạng và kéo theo nhiều thông tin sai lệch cũng như những ý kiến chỉ trích cô lừa đảo. 
"Ngay trong chiều 3.7, tôi đã trực tiếp gặp chú Can để trao số tiền 3,8 triệu đồng mà cộng đồng mạng quyên góp cùng với 10 triệu đồng do tôi bỏ tiền túi ra. Buổi trao tiền có sự chứng kiến của nhiều người. Từ sau ngày đó đến nay, tôi cũng quyên góp được thêm 1,5 triệu đồng nữa để gửi đến chú. Mọi thứ tôi đều công khai trên trang cá nhân nên không có gì phải lo lắng cả. Điều tôi mừng nhất là sau khi chia sẻ, đại diện Quỹ Tình nghệ sĩ (của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên) cho biết sẽ trích quỹ để giúp chú Mạc Can 20 triệu đồng và dự kiến sẽ trao trực tiếp cho chú vào ngày 7.7 tới đây", Xuân Hương cho biết.
Lúc này, nghệ sĩ Mạc Can mới hắng giọng: "Tính tôi hay giỡn nhưng bữa nay tôi nói nghiêm chỉnh nè. Sự việc xảy ra chính tôi cũng lo, lo việc này sẽ khiến người ta suy diễn lung tung rằng ông Can lấy chuyện nghèo khó ra để kiếm tiền, lo cháu Hương bị người ta hiểu lầm. Bởi thế hôm nay tôi muốn nói rõ đầu đuôi câu chuyện để giải oan cho cháu Hương và cũng là giải oan cho tôi. Lâu nay, tôi sống bằng cái tên Mạc Can, bằng lao động nghề nghiệp, bằng tình yêu mến của khán giả nhưng tôi không muốn lấy nó ra để kêu gọi sự thương xót của người đời. Người ta hiểu sai thì tội nghiệp cho tôi". 
Nói rồi, ông lại che miệng nói nhỏ: "Cái vụ này viết truyện hay lắm nè. Bữa nào tôi phải viết mới được". Vậy đó, "nghiêm túc" không được bao lâu, ông lại trở lại với sự tếu táo, hóm hỉnh vốn có...
Nghệ sĩ - nhà văn Mạc Can chia sẻ về những ồn ào vừa qua - Thực hiện: Thanh Hải
Xuân Hương trần tình chuyện quyên góp giúp nghệ sĩ Mạc Can - Thực hiện: Thanh Hải
"Cái bao tử cán đinh"
Nói chuyện với nghệ sĩ Mạc Can, không bao giờ ngớt tiếng cười bởi ông lúc nào cũng pha trò, kể cả khi đó là chuyện buồn hay những nỗi đau đớn của mình. Từng bị bệnh về bao tử đến nỗi nôn ra máu và bất tỉnh khi đang trên đường về nhà, Mạc Can gọi vui là "cái bao tử bị cán đinh". 
Những ngày nằm viện, nhìn thấy cậu thanh niên ghẻ lở đầy người, ông bắt chuyện, hỏi bị sao vậy. Cậu thanh niên hỏi ngược lại: "Chú thấy công an đứng gác ngoài phòng bệnh không?". Mạc Can gật gù: "Sao cháu VIP quá vậy". Lúc này, cậu thanh niên nhẹ nhàng đáp: "Dạ vì con phạm tội giết người". "Tôi nghe mà muốn xỉu", Mạc Can kể lại.
"Nói vậy thôi chứ chuyện gì cũng có nguyên nhân. Cậu ấy bảo vì giận anh rể cứ đánh đập, hành hạ chị gái mình nên không kiềm chế được nóng giận, đã xuống tay. Ngày được công an đưa về trại, cậu ấy rơm rớm nước mắt, dặn tôi ở lại mạnh giỏi. Ở đời, nhiều chuyện vậy đó, nó khiến mình cứ nghĩ ngợi hoài", lão nghệ sĩ chia sẻ.
Nghệ sĩ Mạc Can luôn pha trò, mang đến tiếng cười trong những buổi trò chuyện - Ảnh: Thiên Hương

Ngày ra viện, tôi đóng vai ăn mày "hết sẩy" luôn. Bà hóa trang bả khen tôi có "đạo đức nghề nghiệp" vì bả tưởng vì vai diễn mà tôi tự làm mình hốc hác, thấy ghê như... ăn mày chứ có biết đâu mình bệnh gần chết

Nghệ sĩ - nhà văn Mạc Can

Hiện tại, nghệ sĩ Mạc Can đã xuất viện và đang điều trị ngoại trú sau thời gian nằm tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (quận 5, TP.HCM). Khi nào bác sĩ gọi, ông lại vào bệnh viện tái khám và lấy thuốc. Hôm nào kẹt đóng phim thì ông sẽ thu xếp đến trễ hơn ngày hẹn một chút. 
Hỏi nghệ sĩ Mạc Can bệnh vậy vẫn đi đóng phim sao, ông kêu trời: "Sao không? Nhìn tôi vậy chứ vẫn còn "ngon lành" lắm. Bữa đóng phim Sống để chuộc lỗi, tôi đóng được 10 phân đoạn đầu thì đổ bệnh, nằm cấp cứu. Đạo diễn đến thăm kêu chờ xuất viện rồi đóng tiếp. Ngày ra viện, tôi đóng vai ăn mày "hết sẩy" luôn. Bà làm nghề hóa trang bả khen tôi có "đạo đức nghề nghiệp" bởi bả tưởng vì vai diễn mà tôi tự làm mình hốc hác, thấy ghê như... ăn mày chứ có biết đâu mình bệnh gần chết" (Cười).
Ngoài căn bệnh về bao tử, nghệ sĩ - nhà văn Mạc Can còn bị bệnh gút và khớp. Chính vì vậy mà ông phải ăn uống kiêng khem đủ thứ. Dẫu vậy, sức khỏe của ông hiện vẫn ổn, có thể tự chạy xe đi diễn ảo thuật, đi đóng phim. "Hổng hiểu sao mà người ta đồn tôi nằm liệt giường rồi từng muốn tự tử vậy trời. Khổ cho nghệ sĩ quá", lão nghệ sĩ chia sẻ.

Nghệ sĩ Mạc Can kể còn nằm trên giường bệnh, ông từng mơ màng thấy mình gặp lại những người bạn "chí cốt" như nhà văn Nguyễn Quang Sáng hay nghệ sĩ Hồ Kiểng. Ông lập tức quay sang hỏi bệnh nhân ở giường đối diện: "Ông có thấy mấy người bạn của tôi trên bức tường kia không", người này lắc đầu nhưng y tá thì cho biết lúc mơ màng, ông còn kêu "mấy người bạn" đợi ông đi cùng.

"Thấy vậy chứ tôi chưa "qua phà" được đâu. Còn phải viết truyện, đóng phim diễn ảo thuật... Nhiều chuyện lắm", nghệ sĩ Mạc Can cười khì.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.