Nghệ sĩ mải 'nói', quên sáng tạo tác phẩm

10/08/2020 14:52 GMT+7

Khi game show và các chương trình truyền hình thực tế “cuốn” nghệ sĩ vào vòng xoáy… ngồi ghế nóng/ làm khách mời, vô hình trung, họ ngày càng “được” nhắc đến vì …nói hơn là các vai diễn hay tác phẩm nổi bật nào.

Sở trường của ca sĩ dĩ nhiên là hát, của diễn viên là diễn xuất, của nghệ sĩ hài chính là khả năng mang lại tiếng cười cho khán giả thông qua vai diễn/tác phẩm tiếu lâm của mình… Khi những sở trường ấy được “dùi mài” theo thời gian, ghi dấu qua những tác phẩm, nhân vật để đời…, việc họ đủ uy tín, sức ảnh hướng để được mời vào vai trò giám khảo, huấn luyện viên hay khách mời để chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ sau là điều dễ hiểu. Không chỉ vậy, cùng với các thí sinh hay MC, dàn huấn luyện viên/giám khảo/khách mời cũng là nhân tố góp phần quan trọng trong việc tạo nên sức thu hút của chương trình. Do đó mà các nghệ sĩ có sức hút, có fan đông trở nên “đắt show” ngồi ghế nóng, thậm chí không ít người miệt mài trên ghế nóng đến..nguội lạnh với nghề chuyên môn của mình.
Nếu là người hâm mộ, khán giả không khó nhận ra ca sĩ P., ca sĩ N….nhiều năm liền không ra sản phẩm âm nhạc nào, chỉ chuyên tâm…làm giám khảo của các game show ca hát; diễn viên N. sau khi đoạt giải cao ở game show hài cũng trở thành gương mặt đắt show giám khảo cho các game show hài/ chương trình tìm kiếm tài năng diễn xuất mà chẳng có vai diễn ấn tượng nào thêm; diễn viên T. sau thời gian tham gia các cuộc thi trong vai trò thí sinh, rồi đến MC thì nay xuất hiện hầu khắp các chương trình giải trí ở vị trí giám khảo/khách mời khiến công chúng gần như quên hẳn cô từng là ngôi sao làng kịch…
“Nghệ sĩ bây giờ có thêm “nghề” mới, đó là nghề “nói ra tiền”, một nghệ sĩ gạo cội nhìn nhận. Nếu “nghề tay trái” này mang đến thu nhập tốt, bổ trợ cho công việc chuyên môn thì đó cũng là hình thức giúp khán giả có cái nhìn đa dạng hơn về người mình hâm mộ. Tuy nhiên, thực tế đáng chạnh lòng ở showbiz ta, là không ít nghệ sĩ vì mải mê “nói” và say sưa với những chia sẻ kinh nghiệm bản thân mà nhiều năm liền không còn được nhắc đến với công việc chuyên môn của mình với những dấu son trong sự nghiệp; trái lại, đa phần được “chú ý” bởi những phát ngôn gây sốc khi nhận xét thí sinh, chia sẻ bi kịch trong hôn nhân, tự nhận mình từng là “tiểu tam” hoặc từng ngoại, tình hay tiết lộ bí mật từng yêu người đồng tính … Liệu đó có còn là niềm vui “làm nghề” của người nổi tiếng?
Nỗi sợ của nghệ sĩ chính là bị khán giả lãng quên. Nhưng sẽ càng chạnh lòng hơn nếu một nghệ sĩ chỉ được nhắc đến vì “nói hay quá”, “phát ngôn sốc quá” chứ chẳng phải được nhớ đến vì sự sáng tạo nghệ thuật hay vì một vai diễn xuất thần, một tác phẩm đặc sắc nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.