Người Bru-Vân Kiều qua 75 bức ảnh của nhà nghiên cứu Hungary

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
07/03/2019 21:15 GMT+7

Từng sống và chụp ảnh người Bru-Vân Kiều, sau nhiều năm một nhà nghiên cứu người Hungary quay lại Quảng Trị và làm triển lãm ảnh về tộc người này.

Chiều 7.3, tại Nhà văn hóa truyền thống các dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở huyện Hướng Hóa, Đại sứ quán Hungary tại Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức trưng bày ảnh với chủ đề: Thần linh, tổ tiên và thầy cúng: Người Bru-Vân Kiều ở dãy Trường Sơn.
Triển lãm trưng bày 75 bức ảnh của tác giả Vargyas Gábor - nhà nghiên cứu dân tộc học Hungary. Các bức ảnh lột tả vẻ đẹp sinh động các phong tục, nghi lễ, nghi thức cổ xưa của đồng bào Bru-Vân Kiều...
Một số tác phẩm được trưng bày ẢNH: THANH LỘC 
Giáo sư Vargyas Gábor là thành viên Hội đồng khoa học Viện Dân tộc học, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học nhân văn, Viện Hàn lâm Khoa học Hungary; đồng thời là Chủ nhiệm chương trình đào tạo tiến sĩ Nhân học tại Khoa Dân tộc học và Nhân học văn hóa châu Âu, ngành Khoa học nhân văn, Đại học Pécs, Hungary. Lĩnh vực nghiên cứu của ông là văn hóa các tộc người ở Đông Nam Á và châu Đại Dương. 
Ở Việt Nam, ông đã dành nhiều năm sống cùng cộng đồng người Bru-Vân Kiều tại Quảng Trị (từ năm 1985 - 1989). Tại buổi trưng bày, Vargyas Gábor chia sẻ ông đã từng đến đây vào thập niên những năm 80, khi chiến tranh vừa đi qua và ông đã chứng kiến cuộc sống khó khăn của người dân, cũng như những vẻ đẹp trong phong tục, tín ngưỡng của bà con. Hôm nay, ông trở lại và kể cho mọi người những việc làm của ông trước đây.
Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 30.3. Sau triển lãm, những bức ảnh này sẽ được ông tặng lại cho địa phương để người dân đến tham quan, tìm hiểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.