Người chụp hơn 100.000 ảnh thời Cách mạng văn hóa Trung Quốc qua đời

Thế Sang
Thế Sang
24/06/2020 14:25 GMT+7

Truyền thông và mạng xã hội Hoa ngữ cho biết ông Lý Chấn Thịnh, người chụp hơn 100.000 ảnh thời kỳ Cách mạng văn hóa ở Trung Quốc đã qua đời ở tuổi 79.

Ngày 23.6 (giờ địa phương), truyền thông xứ Trung rộ lên thông tin cựu nhà báo, nhiếp ảnh gia Lý Chấn Thịnh qua đời trên đất Mỹ ở tuổi 79, nguyên nhân là do xuất huyết não. Báo Anh The Guardian nhấn mạnh rằng ông Lý Chấn Thịnh đã chiến đấu với căn bệnh này nhiều ngày trong bệnh viện trước khi trút hơi thở cuối cùng. Một tài khoản Twitter mà The Guardian có dẫn lại là Tony Lin đã thông báo đến mọi người thông tin cựu nhà báo họ Lý qua đời: "Lý Chấn Thịnh, nhà báo từng thắng giải Lucie (giải thưởng tôn vinh các nhiếp ảnh gia có tác phẩm xuất sắc), người từng chụp hơn 100.000 ảnh thời kỳ Cách mạng văn hóa Trung Quốc đã qua đời ở New York. Chúng ta không thể nào nhìn lại lịch sử đại lục nếu không có di sản lớn lao mà ông ấy đã để lại trong thời kỳ còn làm phóng viên cho báo Hắc Long Giang".
Đính kèm trong bài đăng là những hình ảnh mà ông Lý Chấn Thịnh chụp trong thời Cách mạng văn hóa. Phía gia đình của nhiếp ảnh gia sinh năm 1940 không cho truyền thông biết sự ra đi của ông. The Guardian hé lộ, thông qua bạn bè của cựu nhà báo quá cố, phía báo đài và nhiều đồng nghiệp của Lý Chấn Thịnh mới hay tin ông mất. 

Ông Lý Chấn Thịnh xuất hiện ở Paris (Pháp) vào tháng 7.2003

Ảnh: François Rousseau

Số lượng ảnh đồ sộ của tay máy xuất thân từ thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) đã được chính tay ông tuyển lựa và giới thiệu trong quyển sách có tựa tiếng Anh là Red-color news soldier. Có điều bất ngờ rằng chính Lý Chấn Thịnh cũng từng tham gia Hồng vệ binh trong thời Cách mạng văn hóa, thông tin này được báo The Guardian đăng tải trong bài giới thiệu quyển Red-color news soldier ngày 20.9.2003. Quyển sách ảnh này bị cấm xuất bản trên đại lục nhưng vẫn được xuất bản tại Anh, Mỹ, Pháp, Nhật và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Lý Chấn Thịnh sống cuộc đời lưu vong ở Mỹ, chỉ trở về Trung Quốc để diễn thuyết, theo The Guardian. Ông từng chia sẻ vào năm 2003: "Mục đích của tôi là chỉ cho mọi người thấy những gì diễn ra trong quá khứ với mong muốn chúng không lặp lại một lần nữa". Tính đến hiện tại, những bức ảnh lịch sử về Cách mạng văn hóa ở Trung Quốc của tay máy quá cố đã chu du qua nhiều buổi triển lãm tại hơn 60 quốc gia, khu vực khác nhau trên thế giới
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.