Người Cơtu ở Quảng Nam thay đổi nghi thức đâm trâu

11/10/2016 06:07 GMT+7

Theo ông Liếc, tập tục đâm trâu vẫn lưu giữ, nhưng hình thức lấy giáo đâm trâu đến chết đã thay bằng kiểu khác ít man rợ hơn...

Ông Bh’riu Liếc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang (Quảng Nam), cho biết sau khi đồng bào Cơtu ở xã Lăng lần đầu tiên đồng thuận bỏ nghi thức đâm trâu (ảnh) trong ngày hội truyền thống nhân sự kiện đón nhận xã nông thôn mới hồi cuối tháng 7.2016, đến nay toàn bộ 10 xã ở Tây Giang đã chấp thuận “thay đổi” nghi thức.
Theo ông Liếc, tập tục đâm trâu vẫn lưu giữ, nhưng hình thức lấy giáo đâm trâu đến chết đã thay bằng kiểu khác ít man rợ hơn (xử lý như kiểu làm thịt heo, dùng dây giật ngã con vật rồi giết thịt). Để thay đổi nghi thức truyền thống ở địa bàn có đến 98% đồng bào Cơtu như H.Tây Giang, chính quyền địa phương đã nhiều năm vận động thông qua các cán bộ lão thành cách mạng, người có uy tín trong cộng đồng làng.
Ý tưởng bỏ hẳn nghi thức đâm trâu xuất phát từ ý kiến phản đối của dư luận liên quan đến lễ hội chém lợn ở miền Bắc. Đến đầu năm 2016, nghi thức đâm trâu chính thức “thí điểm” bỏ tại xã Lăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.