Người 'thổi tù và' trên rẻo cao Tây Bắc

07/05/2021 07:00 GMT+7

Anh không sinh ra trên quê hương Sơn La chúng tôi nhưng hơn 10 năm qua, khi đến với mảnh đất còn đầy khó khăn này, anh kết nối không biết bao nhiêu nhà hảo tâm đến gần hơn những mảnh đời bất hạnh nơi đất dốc...

Anh tên Phan Ân, năm nay 39 tuổi.

Duyên buồn với những bệnh nhân bỏng Sơn La

“Tôi có duyên với nhiều bệnh nhân bỏng Sơn La”, anh Ân chia sẻ cùng tôi. Trong hành trình làm thiện nguyện, kêu gọi sự trợ giúp của bè bạn, cộng đồng đối với những bệnh nhân bị bỏng, anh luôn bị ám ảnh bởi sự đau đớn cũng như hoàn cảnh đáng thương của gia đình họ. Và hình ảnh cô bé Mùa Thị Nú 10 tháng tuổi người dân tộc Mông ở bản Huổi Lanh xã E Tòng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La là một ca mà theo anh Ân: “Khiến tôi nhớ mãi. Nhà cô bé thuộc diện hộ nghèo bền vững của bản. Ngày 11.2.2018 là một ngày không thể quên đối với tôi, Nú bị bỏng rất nặng vùng đầu, mặt và lưng do bị ngã vào đống lửa trong lúc cha mẹ đi làm nương để con cho anh 2 tuổi trông… ”.
Trước tình trạng nguy kịch của con, anh Ân đã kêu gọi sự trợ giúp để anh cùng gia đình khẩn trương đưa bé về Viện Bỏng Hà Nội điều trị. Và khi hình ảnh đáng thương của bé Nú được anh Ân đăng tải kêu gọi, rất nhiều những nhà hảo tâm gửi tiền vào tài khoản của anh để giúp đỡ bé.

Trong chương trình tết trung thu cho các cháu vùng cao

Ảnh: Tác giả cung cấp

Trong những ngày bé Nú nằm viện, có những lúc vì sự thiếu hiểu biết của bố mẹ khi chăm sóc mà bệnh con trở nặng, anh Ân đã tạm dừng hết công việc cá nhân, ở lại cùng gia đình chăm cho con như lo cho chính con của mình đến khi xuất viện - 1 tháng 12 ngày. Chính những ngày chăm sóc bé Nú đã cho anh Ân nhiều kỷ niệm, tình thương yêu. Anh đã nhận Nú làm con nuôi.
Ngày con về nhà, dù anh đã ngừng kêu gọi quyên góp nhưng vẫn còn rất nhiều những nhà hảo tâm vẫn gửi tiền cho con, số tiền anh quyên góp được tới 102 triệu đồng. Trừ hết các danh mục phải chi trả, còn lại là hơn 60 triệu, anh Ân đã bàn bạc cùng chính quyền địa phương lập cho bé Nú cuốn sổ tiết kiệm và người đứng tên trên sổ là ông nội bé Nú để sau này sẽ dùng cho việc chữa trị tiếp theo cho con.
Hoàn cảnh bé Nú là một trong nhiều trường hợp bị bỏng mà anh Ân kể cho tôi, bởi đến 90% số ca bỏng nặng của bà con Sơn La anh đều nhận được sự kêu gọi trợ giúp của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Có một điều hết sức thú vị về anh mà tôi được biết, là dù không để lại số điện thoại cá nhân tại bệnh viện nhưng hầu hết các khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đều có số điện thoại của anh, để khi cần sự trợ giúp sẽ gọi anh bất cứ lúc nào.

Tình thương với bệnh nhân nghèo và học sinh khó khăn

Cũng hơn 5 năm nay đều đặn các ngày chủ nhật, anh Phan Ân đều nấu cơm từ thiện để phát cho bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Anh Ân đặt tên là “Bếp cơm nhân ái”. 5 năm qua cứ ngày cuối tuần, hình ảnh người đàn ông với nụ cười thân thiện cùng với một vài người bạn của anh đã trở thành những “người thân” không thể thiếu với người bệnh.
Hai năm nay, thực đơn của bếp còn có thêm những “nồi cháo tình thương” vào mỗi sáng thứ năm hàng tuần gửi đến bà con. Và hàng năm khi gió mùa đông bắc tràn về mang theo cái lạnh cắt da cắt thịt, anh Ân lại cùng những người bạn lên đường để mang “tình yêu” lan tỏa đến những em nhỏ qua chương rình “Mùa đông ấm”. Quà mà nhóm anh chuẩn bị là quần áo, tất, giày, ủng, sách vở, bút thước… đến những điểm trường khó khăn của các xã vùng cao phát tặng học sinh mầm non và tiểu học.
8 năm qua, mỗi mùa trung thu về, anh và những người bạn lại lên chương trình chọn 4 điểm trường/ năm để tổ chức chương trình "Trăng về bản em", vui tết trung thu cùng các con.

Người cha đơn thân hạnh phúc bên “bình rượu mơ” quý giá

Mặc dù chưa có gia đình nhưng anh Phan Ân đã có một cô con gái gần 2 tuổi mà anh gọi vui với tôi đó là “bình rượu mơ quý giá ”. Phan Thụy An là tên anh đặt cho con. Anh chia sẻ: “Tôi rất thích trẻ con, có lẽ vì tình yêu với những đứa trẻ nên tôi có tới 2 cô con gái đó là bé Nú và giờ là Thụy An”.

Anh Phan Ân và con gái Thụy An

Ảnh: Tác giả cung cấp

Anh nhận nuôi bé từ khi con vừa lọt lòng, lúc mới sinh Thụy An chỉ có 1,9kg. Vì hoàn cảnh éo le, mẹ bé không thể nuôi con nên đã giao con cho ba Ân nuôi dưỡng. Vậy là anh nhận nuôi bé khi con mới vài ngày tuổi. Những ngày đầu mới nhận nuôi Thụy An, anh Ân không khỏi bỡ ngỡ với nếp sinh hoạt của một đứa trẻ. Trải qua biết bao khó khăn, vất vả nhưng bằng tình yêu vô bờ bến của một người cha, giờ đây Thụy An đã là một cô bé lanh lợi và đáng yêu…
Nhờ có anh Phan Ân cùng tấm lòng nhân ái của anh, tôi mới càng thấm ý nghĩa của câu nói: “Phép chia luôn làm mọi thứ ít đi, duy chỉ có “chia sẻ yêu thương” sẽ được nhân lên gấp bội”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.