Người trẻ làm phụ kiện sơn mài

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
17/06/2020 06:07 GMT+7

Dù chỉ là phụ kiện, chiếc ốp điện thoại sơn mài của La Sonmai được làm bằng tay, đẹp, độc đáo.

Vũ Anh Đức, đồng sáng lập La Sonmai, vẫn nhớ chuyến dạo chơi Hội An hồi đầu năm 2017. Lúc đó trên chợ vỉa hè, anh nhìn thấy những chiếc ốp điện thoại sơn mài. “Tôi nghĩ đó là ý tưởng hay, nhưng sản phẩm của họ lại không đẹp. Thế là chúng tôi mang ý tưởng làm ốp điện thoại bằng sơn mài về Hà Nội và cố làm nó đẹp hơn”, Anh Đức nhớ lại.
Anh Đức và cộng sự Lê Xuân Trường đã cùng nhau phát triển ý tưởng về sản phẩm cho đời sống hiện đại từ sơn mài truyền thống từ đó. Họ tìm tới các nghệ nhân ở Hà Nội. “Chúng tôi mất một thời gian để thuyết phục nghệ nhân sơn mài, đều là người cha truyền con nối nghề nên giỏi. Nhưng họ đều bảo khó lắm không làm được đâu. Chúng tôi nói cứ làm đi, hỏng đâu chúng tôi chịu trách nhiệm”, Anh Đức kể.
Kết quả của việc “làm đi, chúng tôi chịu trách nhiệm” ấy là hỏng tiền tỉ. Ốp điện thoại không dùng cốt truyền thống mà dùng cốt kim loại cho mỏng nhẹ; đồng thời cũng phải nghiên cứu lớp phủ khác với truyền thống một chút để tạo độ trong, độ cứng, độ bền cho ốp. “Hàng chục lần làm xong thì hỏng. Tới 23 tháng chạp âm lịch năm 2018, tôi nhận điện thoại báo hỏng tiếp rồi. Lúc đó chúng tôi bảo nhau nếu ra tết không được thì bỏ dự án. Tết năm ấy buồn, nhưng sau tết thì thành công luôn”, Anh Đức nói.

Vũ Anh Đức (phải) và Lê Xuân Trường - hai đồng sáng lập La Sonmai

“Hàng độc” cho khách chịu chi

Thời điểm đó, các anh có một bộ sản phẩm với 20 mẫu thiết kế, trong đó có những mẫu với hoa văn trống đồng, hình rồng đời Trần… “Lúc đầu chúng tôi sử dụng thiết kế miễn phí có sẵn trên mạng. Nhưng sau đó, chúng tôi có phòng thiết kế riêng. Mỗi công đoạn thiết kế mất khoảng 3 tháng mới chọn ra bản cuối, sau đó có đăng ký bản quyền”, Anh Đức cho biết.
Những mẫu ốp điện thoại của La Sonmai có giá từ 1 - 2 triệu đồng. Dù giá thành ốp điện thoại sơn mài không hề rẻ, song khách vẫn mua đều. Khách mua trong nước có, khách nước ngoài cũng có; khách mua mới có, khách mua lại cũng nhiều. Tuy vẫn có ốp cho các dòng điện thoại khác, song La Sonmai chú trọng số lượng mẫu cho iPhone. “Một mẫu iPhone vòng đời từ 2 - 3 năm. Khi mẫu mới ra thì khách lại mua ốp mới vì kích thước iPhone luôn thay đổi. Khách dùng iPhone chỉ tập trung vào giá trị chúng tôi mang đến là đẹp và độc đáo, việc sẵn sàng chi trả cũng cao hơn”, Anh Đức nhận xét.
Lê Xuân Trường, người đồng sáng lập La Sonmai, tiết lộ: “Chúng tôi vừa nhận giải thưởng thiết kế quốc tế ADC (New York, Mỹ) và A'Design 2020 (Ý)”. Ở ADC, La Sonmai được hạng mục đồng, ngang với Adidas. Ở A'Design, nhãn hàng là một trong 6 đơn vị nhận giải thưởng thiết kế. Hiện tại, những giải thưởng thiết kế quốc tế cho sản phẩm thủ công này vốn hiếm ở nước ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.