Nhà thiết kế Li Lam: Tôi xem chất liệu là máu thịt

28/08/2019 20:21 GMT+7

Là nhà tạo mẫu tay ngang, các thiết kế của Li Lam nổi lên như một hiện tượng, cổ điển nhưng vẫn rất hiện đại. Bộ sưu tập mới Lamscape tiếp tục định hình hướng đi riêng, lôi cuốn phụ nữ vào thế giới đầy ám ảnh về giấc mơ của những đàn bà đẹp.

* Không giống nhiều nhà mốt khác, trong show diễn của chị luôn vắng bóng những người nổi tiếng, vì sao?
- Nhà thiết kế Li Lam: Có lẽ do Lam không tìm thấy sự đồng điệu mà ngược lại, Lam thích sự ấm áp, riêng tư, duy mỹ và mọi thứ không quá ồn ào. Tất cả sự cống hiến của Lam là để dành tặng cho khách hàng của Lam, cho những ai có sự đồng điệu và riêng tư nhất có thể.
* Vậy vì sao chị chọn Đoan Trang làm người mở màn cho show diễn của mình?
- Thật ra, lúc đầu Lam mời Đoan Trang tới xem show của Lam vì đơn giản Đoan Trang thích đồ Lam, rồi chợt nghĩ sao không để Đoan Trang và bé Sol diễn cho Lam luôn vì Lam thấy cũng hợp lý. Lam thích Đoan Trang trở thành một nhân vật trong show Lam bởi Trang đã có nhiều trải nghiệm, có lifestyle, Trang yêu cuộc sống và trong Trang luôn có sự sống động.
Trang đến Boutique Lam thử bộ nào cũng thấy hợp, cứ như chiếc áo sinh ra dành cho Trang vậy. Vì thế Lam và Trang cùng đồng ý để Trang và bé Sol tham gia diễn trong show Lamscape.
Trang chuyển động nhẹ nhàng duyên dáng. Lam thấy mình đang thưởng thức chiếc áo cùng Trang trong buổi tiệc chứ không phải là catwalk đơn thuần, bởi từ catwalk chưa bao giờ có trong suy nghĩ của Lam. Lam thích tất cả mọi việc mang lại sự sống và hơi thở cho người xem.

Đoan Trang mở màn bộ sưu tập Lamscape

Ảnh: NVCC

* Chị đã chuẩn bị ra sao cho show diễn này? Khâu nào khiến chị tốn nhiều công sức nhất?
- Với một show diễn, Lam thường tốn cả năm trời suy nghĩ về nó. Ngoài bộ sưu tập ra thì phải có âm nhạc, không gian, con người, câu chuyện của bộ sưu tập. Màu sắc, sự phối hợp ngẫu nhiên trên từng mảnh vải đan xen thủ công trong từng công đoạn để làm ra chiếc áo cũng vô cùng quan trọng.
Tất cả mọi khâu phải có sự kết nối hoàn hảo, làm sao trong 30 phút khách thưởng thức buổi trình diễn phải có sự hân hoan, cảm nhận mọi sự tinh tế và thấy được trào dâng khi ra về.
Việc tuyển chọn nhân vật (model) phù hợp để diễn cho Lam cũng mất nhiều thời gian, vì Lam không thích sàn diễn được ánh sáng chiếu vào model với gương mặt đầy lạnh lùng. Như Lam đã nói Lam thích sự truyền cảm hứng, mỗi model trong Lam là một xúc cảm, nỗi niềm và họ mang hơi thở trong từng bộ đồ chuyển tải tới người xem.
Lam thích model được make-up kỹ càng nhưng trông phải thật tự nhiên như không make-up, nhất là tóc không cần phải xịt keo. Mọi thứ trên sàn diễn phải hoàn hảo nhưng cũng phải thật tự nhiên để model diễn như không diễn, đó mới là đòi hỏi khó nhất cho Lam. Show diễn càng tinh tế, càng tự nhiên, càng cảm xúc bao nhiêu thì đằng sau đó là cả một quá trình phức tạp khủng khiếp không thể diễn giải hết thành lời.
* Chị hài lòng nhất về điều gì ở bộ sưu tập này?
- Không khí hiện đại nhưng cũng rất Lam, không gian tuyệt vời của ánh nắng hoàng hôn buông nhẹ xuống thành phố, với khách hàng và bạn bè của Lam ăn mặc thật đẹp và chỉn chu như quay về một thời đẹp đẽ của Sài Gòn những thế kỷ trước. Khách của Lam ai nấy đều rất vui và hân hoan. Mọi người ôm chầm lấy Lam cảm ơn, chỉ điều đó thôi là đủ để Lam cảm nhận sự hạnh phúc và được truyền cảm hứng cho bộ sưu tập sắp tới với nhiều thử thách hơn.

Thiết kế của Li Lam chứa đựng tuyên ngôn về một phong cách sống, phá vỡ mọi quy chuẩn trong cách nhìn về cái đẹp của phụ nữ

Ảnh: NVCC

* Nguồn cảm hứng từ những miền đất mới đã mang đến cho bộ sưu tập này những gì đặc biệt hơn so với trước đây?
- Bộ sưu tập Lamscape đánh dấu sự trở lại thường niên của Lam Boutique với những mẫu thiết kế mới nhất. Đối với Lam, sự thay đổi không phải là một cái quay ngoắt hay rũ bỏ những giá trị đã có từ trước. Nó đơn giản là sự chuyển thể mới về tinh thần và cách tư duy thời trang của người làm sáng tạo. Hơn 80 mẫu thiết kế với hơi thở của "thời đại vàng son" (Golden Age) như sống trên cơ thể người mẫu với những chuyển động tinh tế đến từ chất liệu và đường cắt may.
Không chú trọng quá nhiều về hiệu ứng sân khấu, những gì đạo diễn chương trình Cao Trung Hiếu, cũng là một người bạn thân thiết lâu năm của Lam, muốn người xem cảm nhận được là khoảnh khắc áo quần tái hiện lại câu chuyện của người phụ nữ Lam. Trong đó là những chuyến du hành tới những đất nước từ Ấn Độ, Thái Lan, Hy Lạp… để “thu hoạch” tấm vải, dải khăn thêu mà chính tay Lam là người trực tiếp chạm vào và đem về cho những người thợ may lành nghề hiện thực hóa các mẫu thiết kế mà Lam vẫn luôn ám ảnh và ấp ủ.
Màu sắc cũng làm nên câu chuyện mà Li Lam muốn truyền tải: Đó là những gam màu có sẵn từ thiên nhiên nhưng được sắp xếp với tư duy thẩm mỹ của con người. Đó là những gam màu chân thật, không quá nổi trội nhưng không dễ quên lãng. Những gam màu gắn bó với Lam là màu xanh thần thánh, là màu đỏ rượu chuyển thể của màu máu, là những màu sắc tâm linh, khó pha…, đây là những tông màu hấp dẫn Li Lam nhất. Ngoài ra, lần đầu tiên Lam sử dụng tông màu cát ánh vàng làm chủ đạo trong bộ sưu tập của mình, được lấy cảm hứng từ cuộc hành trình đến tiểu sa mạc tại tỉnh Mandawa của Ấn Độ.

Li Lam và Thân Thúy Hà

Ảnh: NVCC

* Chất liệu quan trọng với chị thế nào?
- Chất liệu là dòng máu nuôi sống Lam. Lam ghét những chất liệu xấu, những thứ không mềm mại như làn da khiến Lam mất đi cảm hứng và chán nản không muốn tiếp tục làm việc nữa. Cũng giống như nấu một món ăn vậy đó. Phải chọn những gì tinh túy nhất, tươi nhất để nấu thì món ăn mới ngon miệng được. Phụ nữ xứng đáng được chọn và thưởng thức những điều tốt nhất cho bản thân, chỉ khi đó họ mới được tỏa sáng và thăng hoa.
* Có người hỏi: "Một chiếc váy ngủ, một bộ pijama có gì mà đến vài triệu đồng", chị trả lời sao?
- Có một giấc ngủ ngon là niềm hạnh phúc lớn. Bởi vậy trước khi ngủ và khi thức dậy, tôi cũng phải khiến cho mình được hạnh phúc trọn vẹn. Một bộ đồ ngủ tốt sẽ giúp tôi có được sự trọn vẹn đó.
* Chị nghĩ sao trước ý kiến cho rằng trang phục Li Lam thường giấu đường cong, không tôn được vóc dáng phụ nữ?
- Một bộ trang phục tôn dáng không nhất thiết là bộ trang phục ‘'bắt chước'’ đường cong của phụ nữ. Mà phụ nữ đâu chỉ có đường cong. Họ còn có gai - những cái gai nhọn hoắt. Tôi mong muốn khoác lên người phụ nữ sự dịu dàng và tự do mà không làm mất đi sức mạnh và bản lĩnh của họ.
Năm 2009, Li Lam khởi đầu nghiệp thời trang bằng tiệm may ở nhà. Cô dần biến niềm đam mê thời trang thành một mô hình kinh doanh có hệ thống, nhiều phân khúc. Phong cách chủ đạo thường thấy của Li Lam là cổ điển, phóng khoáng, gợi cảm nhưng không kém phần thanh lịch. Các gam màu trung tính, sắc trầm chất liệu lụa, chiffon trên nền họa tiết in sáng tạo mang đến sự mềm mại, thanh thoát, nổi bật vẻ đẹp cá tính của người mặc. Ấn trong vẻ đẹp mỹ miều, nữ tính của trang phục Li Lam còn là chất điên, quái như cách cô đôi lần thể hiện trong các show diễn. Kỳ quặc trong phong cách, cuồng nhiệt, bay bổng và gợi cảm trong công việc sáng tạo nhưng đầu óc kinh doanh của nhà thiết kế Li Lam được nhận định là vô cùng sắc bén. Bằng với tất cả tình yêu lớn dành cho thời trang, thương hiệu "Lam" đã tìm được chỗ đứng vững chắc và được rất nhiều người yêu mến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.