Nhà thiết kế Thế Huy và Hải Long: Đưa thời trang cao cấp vào cải lương

Tố Tâm
Tố Tâm
04/05/2018 11:06 GMT+7

Ngoài thiết kế bộ phụng bào cho vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga, nhà thiết kế Thế Huy và Hải Long còn thực hiện thêm một phiên bản sẽ trình diễn tại Pháp vào tháng 12.

Thông tin ê kíp dựng vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga đã đầu tư đặt thiết kế một bộ áo, mà theo tiết lộ của đạo diễn Hoa Hạ tại buổi họp báo ra mắt vở là có giá 3.000 - 4.000 USD, đã gây chú ý. Cuối tháng 4 vừa qua, bộ áo này đã được hoàn thành, sẽ xuất hiện trên sân khấu trong màn cuối, được Thái hậu Dương Vân Nga mặc khi trao long bào cho tướng quân Lê Hoàn. Đây được xem là một sự đầu tư lớn của ê kíp dựng vở với mục đích, theo như lời đạo diễn Hoa Hạ, là nhằm làm sang trọng hóa cải lương.
Ngoài bộ phụng bào sẽ biểu diễn trên sân khấu cải lương, Thế Huy và Hải Long còn thực hiện thêm một phiên bản Thái hậu Dương Vân Nga khác và bộ áo này sẽ được trình diễn trong Hulos fashion show  tại Pháp vào tháng 12.
Bộ áo Thái hậu Dương Vân Nga phiên bản 2 dự định sẽ trình diễn tại Pháp ẢNH: H.L
 * Thế Huy và Hải Long có thể cho biết bộ áo này đã được thiết kế dựa trên ý tưởng gì và có những điểm nào đặc biệt?
Nhà thiết kế Thế Huy: Trang phục này là sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, cũng dựa theo những long bào, phụng bào cung đình xưa nhưng có cách điệu và xử lý tinh tế để mang tính hiện đại, phù hợp với xu hướng hiện nay hơn. Mục đích của chúng tôi là nhằm mang đến cho khán giả một sư trải nghiệm mới nghiêm túc và sáng tạo, khán giả sẽ cảm nhận một Dương Vân Nga uy nghi, sang trọng.
Đặc biệt, vải để thực hiện bộ áo này được chúng tôi đặt riêng chứ không dùng vải có sẵn ngoài thị trường. Bộ trang phục đươc thực hiện trong gần 2 tháng, theo đúng tinh thần thời trang cao cấp (haute couture), mỗi công đoạn đều có những khó khăn riêng, nhiều công đoạn làm thủ công tỉ mỉ, mất rất nhiều thời gian.
Điều tâm đắc nhất là chúng tôi làm đúng theo tinh thần vở diễn, truyền thống nhưng sẽ có dấu ấn hiện đại. Chúng tôi muốn mang dấu ấn thời trang cao cấp vào cải lương. Cụ thể như kỹ thuật thêu tay truyền thống, đính kết pha lê, đá quý, dát đồng được thay thế kiểu kết cườm, kim sa… trên trang phục cải lương theo cách làm truyền thống.
Tư liệu lịch sử được ứng dụng trên thiết kế áo ẢNH: H.L
* Khi thực hiện một bộ áo cho vở cải lương mang đề tài lịch sử như Thái hậu Dương Vân Nga, hai nhà thiết kế có tìm hiểu kỹ về tư liệu lịch sử liên quan?
Nhà thiết kế Hải Long: Như chúng ta đã biết thì khi làm trang phục cổ trang lịch sử Việt Nam, một việc rất khó khăn là tìm kiếm tư liệu nghiên cứu. Cụ thể như Thái hậu Dương Vân Nga, có rất ít tư liệu và hình ảnh về bà. Chúng tôi đã cố gắng tìm thông tin và tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu như trang phục cải lương những bản dựng trước, trang phục cung đình xưa, hoa văn, màu sắc hoàng gia...
Trong thiết kế của bộ phụng bào, chúng tôi đã chú ý nhiều chi tiết để thể hiện đúng tính lịch sử, ví dụ hình chim phụng thêu trên mấn lấy từ hình ảnh chim phụng triều Đinh - Lê, hoa văn trên cổ áo cũng cách điệu từ hoa văn trên hổ phù thời đại đó…
* Đây có phải là lần đầu tiên Thế Huy và Hải Long thực hiện cho một dự án cải lương?
Nhà thiết kế Thế Huy: Đúng vậy, đây là lần đầu tiên chúng tôi làm trang phục cho cải lương. Thực sự thì chính ý tưởng dàn dựng mới của vở đã giúp chúng tôi tự tin nhận lời cho dự án này. Chúng tôi nhận lời vì quá yêu mến vở cải lương này, đặc biệt là nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga. Điều khiến chúng tôi thật tiếc là không có nhiều thời gian để làm cho nhiều nhân vật vì đang bận thực hiện dự án trang phục cho một nữ ca sĩ.
Hai nhà thiết kế, đạo diễn Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân thử áo ẢNH: H.L
* Hải Long và Thế Huy đã từng xem vở cải lương này trước đây chưa?
Nhà thiết kế Hải Long: Tôi đã xem vở này từ lúc nhà còn tivi trắng đen và gần đây tôi cũng đã xem lại rất nhiều bản dựng trong quá trình nghiên cứu tư liệu để làm bộ áo. Khi nghe nghệ sĩ Thanh Nga hát qua Audio, tôi sởn da gà vì quá hay. Tuy nhiên tôi nghĩ mỗi thế hệ nghệ sĩ diễn vai này đều có những nét độc đáo và thần thái riêng và nghệ sĩ Phượng Loan cùng Kim Ngân sẽ tạo dấu ấn riêng biệt trong lần này.
* Xin cám ơn Thế Huy và Hải Long!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.