Nhạc sĩ Trần Quế Sơn...tá hỏa với căn cước công dân mới

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
25/09/2021 17:07 GMT+7

Khác chứng minh nhân dân sử dụng quen thuộc có cả tên thật, nghệ danh thì căn cước công dân vừa nhận của ca sĩ – nhạc sĩ Trần Quế Sơn chỉ có tên Trần Văn Tám, khiến anh hết sức lo lắng.

Nhạc sĩ Trần Quế Sơn (sinh năm 1972) tên thật là Trần Văn Tám.Vì sinh ra ở xã Quế Hiệp, H.Quế Sơn (Quảng Nam) nên anh chọn địa danh của quê hương làm cái tên thứ hai để gắn thương hiệu này trên các tác phẩm nghệ thuật. Không chỉ là nhạc sĩ hòa âm - phối khí giỏi anh còn là ca sĩ có giọng nam đẹp, đầy nội lực.
Nhạc sĩ Trần Quế Sơn tốt nghiệp chính quy khoa Sáng tác (Nhạc viện TP.HCM), hội viên Hội Nhạc sĩ VN và từng nhận nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá. Anh đã phát hành 6 Album rất được khán thính giả yêu thích: Saigon Twist, Vì anh đấy thôi, Thôn nữ, Một thời dấu yêu, Cõng mẹ đi chơiTình ca Quảng Nam. Đặc biệt ca khúc Cõng mẹ đi chơi viết cho chính người mẹ tần tảo khuya sớm của anh nơi quê nhà, thực sự gây xúc động từng lấy nước mắt của người nghe ở mọi lứa tuổi.

Chứng minh nhân dân cũ, tài khoản ngân hàng đều có ghi thêm nghệ danh Trần Quế Sơn và căn cước công dân mới của nhạc sĩ chỉ có tên thật Trần Văn Tám.

Ảnh: NVCC

Phải chứng minh "2 trong 1": nhạc sĩ Trần Quế Sơn là...Trần Văn Tám

Chiều 25.9, trao đổi với PV Thanh Niên về những lo lắng trước việc căn cước công dân không có ghi nghệ danh, nhạc sĩ Trần Quế Sơn cho biết: "Trong chứng minh nhân dân cũ trước đây, ngoài tên thật Trần Văn Tám có 1 hàng ghi thêm tên phụ là Trần Quế Sơn. Điều này giúp cho tôi vô cùng thuận lợi trong nhiều giao dịch dân sự, trong đó có ký kết hợp đồng bản quyền. Vì đối tác đa số đều biết nhạc sĩ Trần Quế Sơn chứ ...Trần Văn Tám thì nghe như một người khác vậy. Mà để mọi người hiểu hai trong một: Trần Quế Sơn là Trần Văn Tám thì chẳng lẽ đi đâu, tôi cũng phải cặp kè giấy xác nhận của chính quyền địa phương Tám là Sơn”.
Hiện nay, không chỉ có nhạc sĩ Trần Quế Sơn mà nhiều tên tuổi trong giới văn học cũng đều có bút danh: nhà văn Bảo Ninh (tên thật Hoàng Ấu Phương), Tạ Duy Anh (Tạ Viết Dũng), Di Li (Nguyễn Diệu Linh),Yên Ba (Nguyễn Văn Yên), Uông Triều (Nguyễn Xuân Ban), Y Ban (Phạm Thị Xuân Ban), Lynh Bacardi (Phạm Thị Thuỳ Linh), Sương Nguyệt Minh (Nguyễn Ngọc Sơn)…
Còn giới sân khấu thì vô số nghệ danh, đôi khi còn nổi tiếng hơn tên thật vì hỏi tên thật thậm chí nhiều người không biết luôn. Chẳng hạn như: NSND Doãn Hoàng Giang (tên thật: Doãn Đức Viên), NSND Việt Anh (Nguyễn Văn Liêm), NSND Minh Vương (Nguyễn Văn Vưng), NSƯT Thanh Kim Huệ (Bùi Thị Huệ), NSƯT Kim Tử Long (Hoàng Kim Long), NSƯT Thoại Mỹ (Nguyễn Thị Ngọc Mỹ), Minh Nhí (Trương Hùng Minh), Bảo Yến (Nguyễn Khắc Kim Yến), Ngọc Sơn (Phạm Ngọc Sơn), Chi Pu (Nguyễn Thùy Chi), Nhật Tinh Anh (Nguyễn Quốc Phương), Ưng Hoàng Phúc (Nguyễn Quốc Thanh), Dương Triệu Vũ (Võ Tuấn Linh), Đông Nhi (Mai Hồng Ngọc), Quang Tèo (Nguyễn Tiến Quang), Giang Còi (Lê Hồng Giang), Bảo Chung (Nguyễn Văn Lâm), Vượng Râu (Nguyễn Công Vượng), Nhật Kim Anh (Phan Kim Huê), Charlie Nguyễn (Nguyễn Chánh Trực), Dustin Nguyễn (Nguyễn Xuân Trí), Tấn Beo (Lê Tấn Danh), Hari Won (Lưu Esther), Hồng Tơ (Cao Văn Tơ), Ánh Tuyết (Lê Thị Tiết), Trần Tiến (Trần Việt Tiến)....
Trở lại nhiều trở ngại của nhạc sĩ Trần Quế Sơn, theo anh cho biết hiện có nhiều hồ sơ như giấy tờ về nhà ở, tài khoản ngân hàng trước giờ đều mang tên Trần Quế Sơn. Tuy nhiên điều nhạc sĩ Trần Quế Sơn lo lắng nhất là tiền tác quyền (nồi cơm chính của nhạc sĩ)  mà các đơn vị đối tác trong và ngoài nước nếu chi trả đều chuyển về tên nhạc sĩ Trần Quế Sơn. Vì thế khi anh mang căn cước công dân mang tên Trần Văn Tám ra sẽ không ai cho nhận là hiển nhiên.
“Kênh Youtube phát những sáng tác của tôi, giờ muốn nhận bản quyền rõ ràng tôi gặp phải vướng mắc rồi. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật mời tôi mua vé tàu lửa, vé máy bay hay ghi Trần Quế Sơn giờ thì không thể di chuyển bằng nghệ danh được rồi, trong khi với chứng minh nhân dân cũ tôi đều đi lại thoải mái".

Nhạc sĩ Trần Quế Sơn trước phần mộ "người tri âm" thi sĩ Bùi Giáng

Ảnh: NVCC

Nhà thơ Trần Hoàng Nhân khẳng định: “Đối với một số người thì nghệ danh, bí danh đôi khi còn quan trọng hơn cả tên khai sinh do cha mẹ đặt”. Còn nhà nghiên cứu Lý Đợi cho rằng “Theo luật mới, trên căn cước công dân không được ghi hai tên trở lên, đâm ra nhiều bút danh/nghệ danh đã định hình trong công chúng và công việc riêng thì gặp vô số rắc rối. Mọi giao dịch hợp pháp, suôn sẻ từ nhiều năm qua, giờ đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, trở thành ra éo le. Nghệ danh, bút danh có thể đứng tên cho một trường học, đường phố…, thì tại sao không thể xuất hiện trên mặt căn cước công dân cho chính danh và dễ quản lý ?”
Trước những sự việc éo le "không biết hỏi ai" mình đang gặp phải, nhạc sĩ Trần Quế Sơn chỉ biết…than thở. “Lúc đi làm căn cước công dân mới, tôi đã cung cấp tên thật và cả nghệ danh để công an xã biết, nhưng hôm nay nhận được căn cước tôi tá hỏa, chỉ thấy có tên thật thì tôi biết làm sao đây. Nên chăng, các cấp chính quyền điều chỉnh giúp, tôi sẵn sàng đi làm căn cước công dân lại, nếu được để tên nghệ danh thêm vào để anh em nghệ sĩ đỡ gặp những rắc rối và phiến phức không đáng có.”, tác giả Yêu cái mặn mà đề nghị.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.