Nhạc sĩ Y Vũ: Tôi mất trắng tiền bản quyền 'Tôi đưa em sang sông' ở hải ngoại

17/11/2017 14:05 GMT+7

Theo nhạc sĩ Y Vũ, vì ở hải ngoại ca khúc Tôi đưa em sang sông được cho thuộc về nhạc sĩ Nhật Ngân nên toàn bộ tiền bản quyền ông không nhận được đồng nào bao nhiêu năm qua.

Ca khúc Tôi đưa em sang sông của nhạc sĩ Y Vũ đã tạo nên nguồn cảm hứng cho nhiều ca sĩ nổi tiếng Vũ Khanh, Khánh Ly… và cũng chính ca khúc ấy đã gây tranh cãi suốt nhiều năm qua bởi tác quyền của ca khúc.
Bản thảo ca khúc được sáng tác năm 1962 Ảnh: NVCC
Trong chương trình Hát trên chuyện tình, nhạc sĩ Y Vũ chia sẻ lúc vừa sáng tác xong ca khúc Tôi đưa em sang sông được vài ngày thì có gửi ca khúc đến người anh ruột của mình là nhạc sĩ Y Vân để nhờ duyệt bài và nhận được nhiều lời khen. Nhạc sĩ Y Vũ chia sẻ anh trai mình có đề nghị ghi thêm tên của nhạc sĩ Nhật Ngân, học trò của nhạc sĩ Y Vân để 2 người cùng nổi tiếng vì bài hát quá hay. Quá vô tư, nhạc sĩ Y Vũ chấp nhận và không ngờ sau bao nhiêu năm lại xảy ra những chuyện lùm xùm xoay quanh ca khúc Tôi đưa em sang sông vì lời chấp nhận vô tình ấy.
Chia sẻ với Thanh Niên, nhạc sĩ Y Vũ khẳng định ca khúc Tôi đưa em sang sông do chính tay ông viết mà không có bất kỳ một nhạc sĩ nào tham gia vào. Hơn nữa, nhạc sĩ còn đem theo bản gốc viết tay hơn 40 năm trước để làm bằng chứng chân thật nhất cho những lời kể của ông.
"Bản gốc của ca khúc này do bà cụ cất giữ. Bà rất quý sáng tác của hai anh em tôi và giữ mỗi người một bản gốc mà bà yêu thích nhất. Bà kẹp bản gốc ca khúc Lòng mẹ của Y Vân và bản gốc Tôi đưa em sang sông trong ngăn tủ của mình cùng với giấy khai sinh của tôi và một vài giấy tờ quan trọng khác. Mãi đến khi bà mất, tôi mới kiếm được những tư liệu này", nhạc sĩ Y Vũ kể lại.
[VIDEO] Nghe lại ca khúc Tôi đưa em sang sông
Vì chỉ mới kiếm được vài tháng nay, nên em ruột nhạc sĩ Y Vân chưa kịp thay đổi chủ quyền ca khúc của mình tại Mỹ, vốn đang thuộc về nhạc sĩ Nhật Ngân.
Ông nói: "Nhật Ngân lúc đó còn là học trò của anh tôi. Tôi chưa nổi tiếng làm sao Nhật Ngân nổi tiếng được. Nhờ ca khúc này mà cả hai mới nổi. Nhiều người nói sao tôi không qua Mỹ đòi. Tôi lớn tuổi rồi, biết địa chỉ của người đó đâu mà qua. Nghe nói tiền bản quyền ca khúc bên Mỹ cao lắm, mà hàng chục năm qua tôi không được một đồng".
Nhạc sĩ Y Vũ cũng tiết lộ người con gái khi xưa tạo nguồn cảm hứng cho ông sáng tác Tôi đưa em sang sông chính là mối tình đầu của ông. Quá đau lòng vì mất người yêu, nhạc phẩm với lời ca day dứt đã ra đời. Thậm chí, cho đến bây giờ, sau rất nhiều năm, nhạc sĩ Y Vũ cũng không quên gửi lời xin lỗi đến với mối tình đầu của mình vì đã nhắc tên bà trên sóng truyền hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.