Nhiều đài truyền hình, chương trình biểu diễn 'né' trả tác quyền

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
26/01/2019 08:24 GMT+7

Ngày 25.1, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) công bố kết quả hoạt động năm 2018.

Theo đó, trung tâm đã thu được 111 tỉ đồng tiền tác quyền và chi trả cho các chủ sở hữu quyền tác giả 57 tỉ đồng. Trong số các hạng mục thu được, website và ứng dụng nhạc mang lại khoản thu cao nhất là 37 tỉ đồng. Số lượng thành viên cũng tăng thêm 239 tác giả, tăng số thành viên ủy quyền cho VCPMC lên thành 3.988 người.
Mặc dù vậy, theo ông Đinh Trung Cẩn - Tổng giám đốc VCPMC, vẫn còn hiện tượng nhiều đài truyền hình, chương trình biểu diễn “né” tác quyền. Một số đơn vị như Truyền hình cáp SCTV, Truyền hình cáp HTVC, Truyền hình FPT, các đài PT-TH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Nam Định, Hà Nam, Lạng Sơn... chưa thực hiện việc trả tiền sử dụng quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc được phát sóng. Trong khi đó, có hàng trăm chương trình biểu diễn né tránh thực hiện nghĩa vụ xin phép và trả tiền sử dụng quyền tác giả. Sở dĩ các chương trình này làm được như vậy vì luật đã bãi bỏ thành phần hồ sơ “1 văn bản cam kết thực thi đầy đủ các quy định của pháp luật về quyền tác giả hoặc bản sao hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận với tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả” trong thủ tục cấp phép biểu diễn.
Một khó khăn nữa của việc thu tác quyền lại đến từ chính nhận thức của các nghệ sĩ. Một số tác giả vẫn chưa chú trọng đúng mức trong việc bảo vệ cũng như khai thác quyền tài sản đối với các tác phẩm do mình sáng tác. Một số trường hợp tác giả tuy đã chính thức ký hợp đồng ủy thác với VCPMC để khai thác quyền tác giả ở tất cả lĩnh vực nhưng lại vẫn tiếp tục ký hợp đồng với các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích của chính các tác giả, gây khó khăn cho VCPMC trong quá trình cấp phép, làm việc, đàm phán với các đơn vị sử dụng âm nhạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.