'Những bức tranh nổi gió' của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền

14/07/2016 06:45 GMT+7

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Hiền cho biết, chị trưng bày lại các tác phẩm từ những năm 1960 trở lại đây như một sự nhìn lại những chặng đường đã đi trong sáng tác nghệ thuật.

33 bức tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền - con gái cố nhà văn Kim Lân, trong đó có những bức có tuổi đời vài chục năm, chủ yếu vẽ về bạn bè, người thân, vừa được dịp “nổi gió” tại triển lãm Những chặng đường ở Hiền Minh Gallery (38 Lê Công Kiều, Q.1, TP.HCM).
Giải thích về ý nghĩa của triển lãm lần này, nữ họa sĩ danh tiếng Nguyễn Thị Hiền cho biết, chị trưng bày lại các tác phẩm từ những năm 1960 trở lại đây như một sự nhìn lại những chặng đường đã đi trong sáng tác nghệ thuật.
Phần lớn các tác phẩm được triển lãm lần này đều là chân dung người thân ruột thịt, bạn bè thân thiết của họa sĩ như con gái Hiền Minh, em Dũng, em Tuấn, em Nhiên, cô Hạnh, cô Thùy… và nhiều bức tự họa. Trong số các tác phẩm này, những bức vẽ người thân đều không bán, chỉ được treo để chiêm ngưỡng làm kỷ niệm, số còn lại được ra giá từ 2.000 - 20.000 USD.
Tác phẩm Dân quân cầu Đò Lèn, Thanh Hóa (1967), không bán
Tình mẹ con ấm áp, quấn quýt yêu thương được thể hiện rất tình cảm qua các bức Mầm sống (1969), Mẹ và con (1999). Đặc biệt trong đó có bức Chiều bên hồ (1967) thể hiện đôi trai gái đứng ôm nhau với những cử chỉ thân mật từng khiến nữ họa sĩ khổ sở một thời vì từng nhận vô số lời chỉ trích cách đây mấy chục năm do thể hiện quá mạnh bạo.
Triển lãm cũng trưng bày bức tranh Tình yêu (1973) chất liệu giấy, collage, được thực hiện cùng nhà thơ - kịch tác gia Lưu Quang Vũ nhân ngày sinh của ông (17.4). Bức tranh này được đề giá 5.000 USD. Từng say đắm những tác phẩm của nữ họa sĩ, nhà thơ Lưu Quang Vũ đã viết: “Ngõ phố dài hôm ấy mưa rơi. Đã xa vắng trên mặt đường ướt lạnh. Tóc em rối và áo em đỏ thắm. Những bức tranh nổi gió ở trên tường”.
Ngoài ra, những bức tranh quý như Dân quân cầu Đò Lèn, Thanh Hóa (1967), Học nhóm (1971)… cũng được trưng bày lại tại triển lãm này.
Tác phẩm Chiều bên hồ (1967) từng gây tranh cãi một thời, được định giá 20.000 USD
Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Hiền quê gốc Bắc Ninh, con gái nhà văn Kim Lân, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Hà Nội từ năm 1967. Chị vẽ tranh từ năm lên 8 tuổi, từng được biết đến như một thần đồng vẽ tranh những năm 50-60 thế kỷ trước tại miền Bắc. Với hơn 60 năm gắn bó với nghề, sáng tác không ngưng nghỉ, đặc biệt từ giai đoạn 1967-1979, chị được coi là một trong những nữ nghệ sĩ tiên phong thế hệ 5X-6X. Nhiều tác phẩm của chị được sáng tác trong một giai đoạn lịch sử của đất nước, được đánh giá là một phần của lịch sử mỹ thuật Việt Nam - những năm tháng chiến tranh, hậu chiến tranh…
Nhiều tác phẩm của chị đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Quân đội Đà Nẵng và nhiều bộ sưu tập cá nhân tại Việt Nam cũng như các nước.
Tác phẩm Mầm sống (1969), không bán
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.