Những cascadeur tài năng của điện ảnh Việt - Kỳ 2: Lớp kế cận sáng giá

20/08/2016 16:50 GMT+7

(iHay) Sau các bậc tiền bối như nữ võ sư Thu Vân hay Lê Tiến Dũng, giới cascadeur Việt nổi lên nhiều gương mặt sáng giá

(iHay) Sau các bậc tiền bối như nữ võ sư Thu Vân hay Lê Tiến Dũng, giới cascadeur Việt nổi lên nhiều gương mặt sáng giá và yêu nghề không thua kém thế hệ trước.

Lữ Đắc Long -một cascadeur kỳ cựu nổi tiếng với cảnh một mình đóng 4 cảnh cháy toàn thân, không có thiết bị bảo hộ an toàn
Lữ Đắc Long (sinh năm 1966, tại TP.HCM) là một cascadeur kỳ cựu có xuất thân từ lò võ karate của môn phái Bảo Truyền, sau đó có thời gian học thêm bộ môn nhào lộn nên anh vào nghề cascadeur khá thuận lợi. Những năm đầu thập niên 90, anh chuyên đóng thế và diễn các pha mạo hiểm cho Lý Hùng, Công Hậu, Hoàng Phúc, Lý Huỳnh và thậm chí là Diễm Hương, Thu Nga, Mộng Vân... Sau này, do xu hướng khán giả không còn ưa chuộng thể loại phim hành động, anh chuyển sang đóng clip nhạc cho những ca sĩ Minh Tuyết, Cẩm Ly, Lam Trường, Quang Linh, Cảnh Hàn... 
Cũng từ môi trường cascaduer, Lữ Đắc Long được làm phim với nhiều hãng nước ngoài qua các bộ phim: Hồng hải tặc, Kế hoạch 99, Người Mỹ trầm lặng, Miền Nam xa xăm… Rồi với kinh nghiệm dạn dày, anh được bầu làm phó chủ nhiệm câu lạc bộ Cascadeur hội Điện ảnh TP.HCM. 
Hình ảnh đóng thế thân cảnh tự thiêu của Lữ Đắc Long trong video ca nhạc Anh hùng xạ điêu
Nhắc đến cái tên Lữ Đắc Long, những người trong nghề đóng thế thân nhớ mãi cảnh quay một mình anh dám đóng 4 cảnh cháy toàn thân, trong đó có một cảnh để cháy ở phía trước người. Đây là cảnh mạo hiểm vì lúc bấy giờ đoàn phim chưa có thiết bị bảo hộ an toàn cho cascadeur đóng tình huống này, đặc biệt là thiết bị bảo vệ mặt khỏi ngộp khói và lửa cháy mạnh. 
Sau 15 năm gắn bó với nghề cascadeur, Lữ Đắc Long quyết định theo đuổi đam mê chụp ảnh. Rồi từ nhu cầu ghi lại những khoảnh khắc đóng thế để lưu niệm, hoạt động của đoàn làm phim, anh dần trở thành phóng viên ảnh. Ở lĩnh vực này, Lữ Đắc Long xuất sắc nhận nhiều giải thưởng như: Giải nhất Lễ hội mùa xuân 2005, giải nhất ảnh Chân dung đồng nghiệp 2007, và giải nhất báo chí trong loạt bài: Phim Việt trong vòng xoáy thị trường của Hội nhà báo TP.HCM năm 2006. 
Hiện tại, Lữ Đắc Long là một cây bút hoạt động tự do, cộng tác với nhiều tờ báo như Thế giới điện ảnh, Tạp chí TVB... ,chụp hình cho các đoàn làm phim và làm chủ một trang tin giải trí. 
Cũng theo đạo diễn Quốc Thịnh - một cascadeur kỳ cựu, có tiếng tăm trong giới, cho biết hiện nay, do điện ảnh nước nhà ngày một phát triển nên những người trẻ có thêm động lực, đam mê theo đuổi nghề đóng thế nguy hiểm và thầm lặng. 
Đạo diễn Quốc Thịnh - chủ nhiệm CLB Cascadeur Quốc Thịnh -  người từng thực hiện nhiều pha hành động nổi tiếng hiện nay như: Phi thân trên không trung, đua xe mô tô, rơi người từ trên núi xuống, đu dây tử thần, cháy người, cho xe ô tô đụng, té ngựa, té xe mô tô, té thác, phi thân trên ngọn cây... - Ảnh: FBNV
Kim Dung, nguy hiểm nào cũng không màng 

Nhắc đến thế hệ tiếp bước lớp "đàn anh" đi trước, đạo diễn Quốc Thịnh không khỏi tự hào khoe nhiều cái tên như: Kim Dung (đóng vai Liễu Thị trong phim Mỹ nhân kế), Tuấn Anh, Cao Bá Nhất, Ngọc Ánh, Trần Như Thục, Minh Ân...
"Bóng hồng" tiêu biểu của "thế giới cascadeur" phải kể đến là Kim Dung - một nữ diễn viên đóng thế thân nổi tiếng với phát ngôn: "Tìm người yêu những vết sẹo". Ban đầu, Kim Dung tham gia khoa diễn viên của trường Cao đẳng Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM, thế nhưng, với tình yêu dành cho võ thuật, đã tìm đến nhóm cascadeur của đạo diễn Quốc Thịnh và cuộc gặp định mệnh này đã gắn bó cô với nghề đóng thế nhiều năm sau đó. 
Nét sắc sảo và tài nghệ võ thuật là hai yếu tố làm nổi bật cái tên Kim Dung trong thế giới cascadeur muôn màu, muôn sắc
Đam mê võ thuật từ nhỏ, Kim Dung đến với nghề cascadeur như một duyên nợ
Hơn 7 năm gắn bó với nghề, Kim Dung tham gia hàng trăm phim lớn, nhỏ, trong đó để lại ấn tượng sâu đậm nhất với khán giả là vai Liễu Thị trong phim Mỹ Nhân Kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và vai nữ vệ sĩ Anh Thư trong phim truyền hình của đạo diễn Lê Bảo Trung.
Trải qua nhiều thử thách trong nghề, nguy hiểm nào Kim Dung cũng từng đối mặt. Tuy nhiên, dù cho công việc có vất vả và yêu cầu mạo hiểm đến đâu, nữ cascasdeur này cũng không màng, cô chỉ có một nỗi sợ vô hình, luôn ám ảnh đó là những vết sẹo và chấn thương chi chít trên người - một nỗi niềm mà bất cứ người phụ nữ nào cũng cảm thấy chua xót khi nhắc đến.  
Tuấn Anh và 3 lần suýt chết trên phim trường
Cũng như Kim Dung, Tuấn Anh dấn thân vào những cảnh quay hành động, mạo hiểm vì đam mê nghề nghiệp
Ước mơ lớn nhất của anh là được trở thành đạo diễn hành động trong tương lai
Một cascadeur trẻ tuổi đời nhưng cũng sớm lăn lộn phim trường đóng thế, dày dạn tuổi nghề đó là Tuấn Anh (sinh năm 1990). Với lợi thế ngoại hình lẫn tài nghệ cascadeur, Tuấn Anh là một trong những gương mặt sáng giá, đang được yêu thích hiện nay. 
Dù nghề đóng thế thân vốn không đem lại tên tuổi nhưng Tuấn Anh vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê từ bé của mình. Cũng chính vì đam mê với nghề, anh đã 3 lần gặp tai nạn suýt chết trên phim trường. Đó là lần tham gia vào phim Nhà có người điên, anh thực hiện cảnh ngã xe và bị té ngã thật. Tiếp đó là Huyền thoại C1 của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, trong vai một anh chiến sĩ, Tuấn Anh phải nhập vai chiến đấu bên cạnh những quả lựu đạn nổ thật. Lần suýt chết thứ 3 là khi nhảy từ lầu cao 6m xuống đất trong phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. 
Càng dấn thân vào nghề cascadeur, Tuấn Anh càng nhận ra mình có tình yêu lớn với điện ảnh và ấp ủ ước mơ trở thành đạo diễn phim hành động trong tương lai. Chia sẻ về điều này, nam cascadeur 9X trải lòng: "Tiếp tục đương đầu với thử thách mới, vết thương mới trên phim trường, với tôi đó là đam mê ở hiện tại. Còn tương lai, tôi muốn được truyền cảm hứng nghề nghiệp cũng như cống hiến sức mình ở lĩnh vực này với vai trò mới là làm đạo diễn hành động phim võ thuật". 
Đó là những hình mẫu cascadeur trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và khao khát cống hiến sức mình cho nền điện ảnh nước nhà. Cũng có những người trẻ từng hoài bão, ước mơ như thế nhưng sẽ mãi mãi không thể đến phim trường được nữa như trường hợp của Cao Bá Nhất - cascadeur bị chấn thương liệt nửa người sau cảnh quay thế thân trong Mỹ nhân kế, Nguyễn Giàu - cascadeur không may gặp nạn và qua đời ở tuổi 25 sau khi tham gia phim Hùng Ali và Sáu Lóc Cóc của Ưng Hoàng Phúc...
Bởi vậy, dân trong nghề cascadeur mới có sự ví von, rằng cái nghề đóng thế cực khổ không thua gì diễn viên, cũng "làm dâu trăm họ", mà "cái họ" trong đó còn có cả ông tử thần!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.