Những giai điệu biển đảo - Tổ quốc gọi tên mình

03/06/2014 03:10 GMT+7

Những ngày qua, ca khúc Tổ quốc gọi tên mình đã trở thành bài hát của giới trẻ, xuất hiện trong nhiều chương trình ca nhạc trên sóng truyền hình và được truy cập nhiều trên các trang mạng âm nhạc.

Những ngày qua, ca khúc Tổ quốc gọi tên mình đã trở thành bài hát của giới trẻ, xuất hiện trong nhiều chương trình ca nhạc trên sóng truyền hình và được truy cập nhiều trên các trang mạng âm nhạc.

 Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Ảnh: nhân vật cung cấp
Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Ảnh: nhân vật cung cấp

Tác phẩm của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn viết dựa theo lời thơ của Nguyễn Phan Quế Mai đã trở thành giai điệu quen thuộc, vang lên khắp nơi, nhưng ít ai biết một câu chuyện khá thú vị về ca khúc này.

Theo mệnh lệnh trái tim

Chia sẻ với PV Thanh Niên chiều 1.6, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết: “Khoảng cuối năm 2011, khi đọc bài thơ Tổ quốc gọi tên của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trước tình hình biển đảo nóng bỏng, tôi đã viết ngay ca khúc trong vòng 1 giờ. Bài thơ có độ nén cao, cùng với cảm xúc thiêng liêng nhất từ trong sâu thẳm của tâm hồn nên dù thất hẹn nhiều lần chưa đến Trường Sa, tôi vẫn có được những giai điệu chạm vào trái tim người nghe như trong ca khúc hiện giờ”.

Ngay khi ra mắt, bài hát đã nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng người nghe, vượt ngoài sức tưởng tượng của tác giả. Rất nhiều ca sĩ đã xin phép tác giả được trình bày ca khúc. Trên các trang nghe nhạc online, số lượt nghe tăng nhanh đến chóng mặt, đồng thời các chương trình ca nhạc lớn nhỏ cũng tấp nập xin phép nhạc sĩ để được hát Tổ quốc gọi tên mình. “Đây là một hạnh phúc lớn của người làm nghệ thuật. Nhất là khi giờ đây, thời điểm Trung Quốc mang giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, hàng loạt ca khúc về biển đảo đã được chia sẻ, trong đó có ca khúc Tổ quốc gọi tên mình”. Hiện tại, 2 nhạc viện lớn trong nước ở Hà Nội và TP.HCM đã xin phép tác giả để đưa ca khúc vào giảng dạy ở khoa thanh nhạc vì cho rằng đây là bài hát có cấu trúc rất chặt về mặt học thuật và giàu cảm xúc.

Câu chuyện xét giải và nhận giải của ca khúc Tổ quốc gọi tên mình cách đây hơn 2 năm cũng khiến nhiều người trong giới âm nhạc quan tâm, khi ca khúc này tham dự cuộc thi sáng tác Đây biển Việt Nam. Bởi dù kết quả giải thưởng trên chưa được công bố, nhưng với sức lan tỏa làm lay động hàng triệu trái tim, ca khúc này đã nhận được 2 giải A (giải cao nhất) của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Nhạc sĩ TP.HCM trong đợt bình chọn ca khúc của năm. “Bất ngờ nhận được hai giải thưởng của hai Hội Nhạc sĩ, tôi nghĩ như thế là quá đủ đối với một tác phẩm. Đủ theo nghĩa rằng tôi sáng tác không phải nhằm mục đích nhận giải thưởng, mà chỉ mong khán giả đón nhận ca khúc, nên tôi xin rút khỏi cuộc thi sáng tác nhạc về biển”.

Với phần ca từ hùng tráng, mạnh mẽ, quyết liệt với chủ quyền lãnh thổ và phần âm nhạc hùng tráng, mang nhiều âm hưởng thính phòng, được viết kỹ lưỡng về khúc thức, nên dễ hiểu vì sao bất kỳ người dân Việt Nam nào khi nghe Tổ quốc gọi tên mình cũng đều trào dâng một tình cảm mãnh liệt, ý thức được trách nhiệm công dân của mình trước vận mệnh đất nước.

Người dân hát là phần thưởng lớn nhất

Điều vui mừng nhất của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn là ngoài các ca sĩ nổi tiếng như Quang Thọ, Tạ Minh Tâm, Trọng Tấn, Anh Bằng, Huỳnh Lợi, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Nguyễn Đình Thanh Tâm…, Tổ quốc gọi tên mình còn được nhiều tầng lớp trong xã hội cất lên tiếng ca, trong cả các hội diễn chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp...

Mới đây, một video clip Tổ quốc gọi tên mình của các giảng viên và sinh viên Trường ĐH Sư phạm Huế được chia sẻ trên YouTube đã tạo được sự xúc động trong cộng đồng mạng. Toàn bộ trích dẫn và lời bài hát có phần phụ đề bằng tiếng Anh. Ca khúc cũng giúp một video clip khác lan tỏa rộng khắp trên cộng đồng mạng, đó là clip vẽ tranh cát của họa sĩ Trí Đức khi tái hiện khoảnh khắc các chiến sĩ vững tay súng trước đầu sóng ngọn gió để quyết giữ cho lá cờ Tổ quốc được tung bay. Một giáo sư - học giả người Pháp biết tiếng Việt, sau khi nghe trên mạng ca khúc này đã nói: “Rất xúc động, bài hát như một lời hiệu triệu của dân tộc Việt Nam, đặc biệt đối với giới trẻ”.

Nghe Tổ quốc gọi tên mình trong thời điểm này, đông đảo bạn trẻ khắp nơi đã đáp lời khẳng khái: “Chúng tôi sẵn sàng nghe tiếng gọi của Tổ quốc!”.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn sinh năm 1965, là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, tốt nghiệp Đại học m nhạc chuyên ngành sáng tác và cao học âm nhạc chuyên ngành lý luận - phê bình tại Nhạc viện TP.HCM.  Hiện ông là Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Văn phòng đại diện Bộ VH-TT-DL phía nam, kiêm Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía nam.

Phan Cao Tùng

>> Sẵn sàng khi Tổ quốc cần
>> Nghệ sĩ Việt: Khi Tổ quốc cần, chúng tôi luôn sẵn sàng
>> Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa: Trung Quốc cần tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc
>> Tướng Mỹ: Trung Quốc cần ‘chơi theo luật’ tại biển Đông
>> Nhiều tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc cản trở

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.