Những vần thơ dở dang của nhà thơ Giang Hà Vỹ

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
18/08/2020 15:42 GMT+7

Nhà thơ Giang Hà Vỹ vừa qua đời, để lại nhiều tiếc thương cho những người yêu thơ.

Theo thông tin từ cộng đồng văn nghệ sĩ tại Đà Nẵng, nhà thơ Giang Hà Vỹ đã qua đời ngày 12.8, để lại nhiều tiếc thương cho những người yêu thơ. Nhà thơ Giang Hà Vỹ (tên thật là Nguyễn Văn Nam, 61 tuổi) sinh sống tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng.
Ngày 26.7, nhà thơ được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng, sau đó được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Huế. Mặc dù được các y bác sĩ tận tình cứu chữa, song do bệnh chuyển biến quá nặng, nhà thơ Giang Hà Vỹ đã ra đi vĩnh viễn, để lại những vần thơ còn dang dở.
Nhà thơ Giang Hà Vỹ ra đi để lại hai tác phẩm tiêu biểu là Mỗi lần hoa Anh đào nởCho mượn kiếp người. Trong đó tập thơ truyện đầu tay Mỗi lần hoa Anh đào nở (xuất bản tháng 9.2017) của ông là một câu chuyện mang đậm dấu ấn lịch sử và những đổi thay của đất nước suốt 50 năm qua được tác giả thu gọn trong hình ảnh một miền quê Quảng Trị bên bờ sông Thạch Hãn.
Bằng lối kể chuyện lôi cuốn, mang màu sắc tươi mới, hấp dẫn, nội dung ca ngợi về mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, tập truyện thơ thật sự là một tác phẩm giá trị, đáng đọc. Ở đó, tình yêu được tôn vinh, mọi hận thù được hóa giải để cùng nhau hướng về phía trước. Tác phẩm là một câu chuyện trọn vẹn về mặt kết cấu và bố cục, mang đậm tính xã hội, nhân văn, xoay quanh nhân vật trung tâm là người con gái Việt Nam trong đời thường qua những năm đất nước trải qua muôn vàn thử thách, khó khăn. Sự độc đáo, nét riêng của tác giả là câu chuyện dài đó được thể hiện bằng thơ, có sức hấp dẫn hơn với bạn đọc, nhất là những người yêu thơ. 
Nhà thơ Giang Hà Vỹ cũng được giới phê bình đánh giá là một cây bút đầy nhựa sống, cống hiến và khát khao dấn thân vào con đường nghệ thuật văn chương. Trong dòng chảy nghệ thuật, Giang Hà Vỹ luôn tìm thấy một nguồn cảm hứng dâng trào, bất tận về tình yêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.