Nobel Văn học 2019 trao cho cả hai tác giả thắng giải

Thế Sang
Thế Sang
08/10/2019 08:49 GMT+7

Giải Nobel Văn học năm nay sẽ trao bù cho năm 2018. Theo đó, hai tác giả sẽ nhận được giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Theo The Guardian, Nobel Văn học năm nay chứng kiến sự việc chưa từng xảy ra trong lịch sử là giải thưởng sẽ được trao cùng lúc cho hai tác giả xứng đáng nhất. Viện Hàn lâm Thụy Điển mong rằng hành động trao giải đúp như vậy sẽ vực lại tiếng tăm của Viện vì bê bối tình dục và tài chính xảy ra năm 2018.

Chân dung nữ văn sĩ Canada Margaret Atwood, tác giả quyển tiểu thuyết nổi tiếng Chuyện người tì nữ là cây bút nữ được trông đợi sẽ "ẵm" giải Nobel Văn học năm nay

Ảnh: Markian Lozowchuk/MGM Television

Danh sách ứng viên nổi bật ở lĩnh vực văn học năm nay được chọn ra từ hơn 200 tác giả trên khắp thế giới. Đó là nữ văn sĩ Nga Lyudmila Ulitskaya, nữ văn sĩ Maryse Condé đến từ đảo Guadeloupean, nữ văn sĩ Canada Margaret Atwood, nhà văn Hungary László Krasznahorkai, nữ văn sĩ Ba Lan Olga Tokarczuk, nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, nhà văn Kenya Ngũgĩ wa Thiong'o.
Giải Nobel năm nay bắt đầu trao từ ngày 7.10, còn giải Văn học sẽ trao vào ngày 10.10 tới. Giá trị giải thưởng lên đến 9 triệu krona (tương đương hơn 21,1 tỉ đồng) trên một lĩnh vực được trao. Số lượng hai giải được trao cho Nobel Văn học năm nay không phải là vấn đề, Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ trao cho những tác giả xứng đáng nhất, viết ra những tác phẩm mang tính quảng đại, vì con người theo như ý nguyện của Alfred Nobel.
Nobel Văn học 2019 trao cho cả hai tác giả thắng giải

Vợ chồng Jean-Claude Arnault năm 2018

Ảnh: Shutterstock

Năm 2018, Viện Hàn lâm Thụy Điển lao đao vì bê bối nội bộ khiến giải Nobel Văn học không được trao. Jean-Claude Arnault, chồng của nữ nhà thơ Katarina Frostenson (thành viên Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển), bị tố cáo tấn công tình dục và bị giam 2 năm tù. Tuy Jean-Claude Arnault không nằm trong Hội đồng nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với các thành viên trong Viện. Bê bối của hai vợ chồng Katarina Frostenson và Jean-Claude Arnault kéo theo hàng loạt thành viên khác của Hội đồng xin từ chức.
Nhìn vào danh sách những ứng viên sáng giá năm nay, nổi bật đều là các cây bút nữ. Anders Olsson, người đứng đầu Viện Hàn lâm Thụy Điển, cho biết danh sách đó là một cố gắng của Viện trong việc đa dạng về giới cũng như màu da, khu vực, nền văn hóa trong việc trao giải. Nữ phóng viên, quản trị viên giải thưởng Man Booker là Fiammetta Rocco cho biết giải thưởng năm nay nhất định phải có ít nhất một nhà văn nữ chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.