NSND Bạch Tuyết chuẩn bị sức khỏe để 'cháy' cùng tri kỷ

Thế Sang
Thế Sang
27/01/2021 02:00 GMT+7

NSND Bạch Tuyết cho biết bà đang chuẩn bị sức khỏe để có thể 'sung mãn nhất' trong Đêm Bạch Tuyết - Gửi người tri kỷ sắp diễn ra vào 20 giờ tối 28.1 (tại phòng trà We, Q.3, TP.HCM).

Trước Đêm Bạch Tuyết - Gửi người tri kỷ NSND Bạch Tuyết đã có những chia sẻ về nghề, về bản thân. Theo đó, trong đêm nhạc kỷ niệm 60 năm đi hát cải lương của mình, "Cải lương chi bảo" Bạch Tuyết sẽ cùng NSND Thanh Hải trò chuyện với khán giả - những tri kỷ, tri âm mà theo bà, rất quan trọng trong đời đi hát cải lương của mình bởi nếu thiếu họ, khó có được một "Cải lương chi bảo" Bạch Tuyết như hôm nay. 
* Là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, đi hát và diễn suốt nhiều thập niên qua, được đông đảo khán giả mến mộ và yêu thương, vậy trước đêm nhạc sắp tới, gặp lại những tri kỷ, tri âm của mình, NSND Bạch Tuyết có hồi hộp?
- NSND Bạch Tuyết: Khán giả đã yêu thương và đồng hành với tôi trong suốt 60 năm qua, giờ dành trọn một đêm để ngồi lại cùng nhau, trò chuyện và trình diễn nghệ thuật trong không gian phòng trà, trong tôi dậy lên niềm xúc động, sự ấm áp và hạnh phúc vô tận.
Sự háo hức, hồi hộp mà bạn nói là cảm xúc thường trực của tôi cũng như hầu hết nghệ sĩ trước đêm hát. Với tôi, trong đêm Đêm Bạch Tuyết - Gửi người tri kỷ vẫn thế nhưng còn hơn thế, thành kính, bùi ngùi, tưởng nhớ, biết ơn về những vị thầy Tổ, những đồng nghiệp đáng kính, những ký ức về nghề và người cứ thế ùa về, mà 60 năm theo nghề, tôi may mắn nhận lãnh. Tôi mong muốn một lần trong đời, kể về họ, nói về vẻ đẹp tinh túy của cải lương mà họ đã thể hiện đến khán giả tri kỷ của tôi, để khán giả hiểu phần nào những gì tôi có là chắt chiu từ đâu, từ ai, như thế nào.
Vĩ thanh của chương trình, bật mí với bạn, sân khấu cuối cùng lại thuộc về… khán giả - những tri kỷ đúng nghĩa của tôi, tôi lại chính là khán giả của những người tri âm nghệ thuật cải lương. 

NSND Bạch Tuyết 

* Được biết, trong đêm nhạc, NSND Bạch Tuyết sẽ cùng khán giả ôn lại những trích đoạn cải lương kinh điển, cố có thể bật mí đôi điều về những tác phẩm này được không?
- Tôi cùng với nhạc sĩ, NSND Thanh Hải trò chuyện và gửi đến tri kỷ của chúng tôi những câu chuyện nghề, ở đó là những bài học làm nghề, làm người mà thầy tôi - NSND Phùng Há đã sống, đã tận hiến; sự kết nối một vai diễn - cô Lựu qua hai thế hệ thầy trò, cách xử lý hơi và nhịp của NSND Út Trà Ôn và sầu nữ Út Bạch Lan đã ảnh hưởng đến lối ca trong diễn của tôi như thế nào. Dĩ nhiên, qua đó cũng xác lập tâm thế của người nghệ sĩ dân tộc, dù vào vai diễn gì, vở diễn nào thì cuối cùng, tư cách công dân, trách nhiệm công dân – nghệ sĩ là thước đo bởi tình người, sự nhân văn và lòng ái quốc.

Theo chia sẻ của NSND Bạch Tuyết, những người thầy dìu dắt bà trên con đường cải lương luôn dặn bà phải biết quý trọng tên tuổi, "gương mặt" của mình trước công chúng 

Ảnh: NSCC

Trong Đêm Bạch Tuyết - Gửi người tri kỷ sẽ có 2 đoản khúc: Tôi kể bạn nghe - "Cải lương chi bảo" kể về những kỷ niệm làm nghề của mình và Bạn kể tôi nghe - phần mà bà cùng với khán thính giả ôn lại những gì đã qua năm 2020.
* Vậy NSND Bạch Tuyết đã chuẩn bị gì cho đêm nhạc sắp diễn ra?
- Tôi chuẩn bị sức khỏe để đảm bảo âm thanh sống động, chân thật nhất mà cũng... sung mãn nhất có thể. Hiện chúng tôi chủ yếu ráp nối các điểm mốc về thời gian, các sự kiện - ký ức đã diễn ra, mỗi sự kiện - ký ức ấy gắn liền với từng quá trình hình thành vở diễn, vai diễn (như Đời cô Lựu, Thái hậu Dương Vân Nga, Hoàng hậu của hai vua, Nỗi buồn con gái, Miền nhớ…), chỉ cần khơi gợi là mọi thứ ùa về. Tổng hòa thành một câu chuyện để Gửi người tri kỷ thì chắc bạn phải cùng tôi chờ đến 20 giờ tối 28.1 sẽ rõ.
Vĩ thanh của chương trình, bật mí với bạn, sân khấu cuối cùng lại thuộc về… khán giả - những tri kỷ đúng nghĩa của tôi, tôi lại chính là khán giả của những người tri âm nghệ thuật cải lương.
* Xin cám ơn những chia sẻ của NSND Bạch Tuyết! 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.