Phim ma Việt 'hù dọa' khán giả Đông Nam Á

18/09/2015 06:37 GMT+7

Trong thời gian qua, phim giải trí Việt đã mở rộng thị trường phát hành qua các nước trong khu vực như Campuchia, Malaysia, Singapore, Indonesia...

Trong thời gian qua, phim giải trí Việt đã mở rộng thị trường phát hành qua các nước trong khu vực như Campuchia, Malaysia, Singapore, Indonesia...

Phim ma Việt 'hù dọa' khán giả Đông Nam ÁCảnh trong phim Ngủ với hồn ma - Ảnh: đoàn phim cung cấp
Trước đây, phim Việt cũng đã được trình chiếu ở nước ngoài nhưng hầu hết chỉ trong khuôn khổ các liên hoan phim quốc tế, các chương trình giao lưu hoặc chiếu cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại xem. Việc phát hành thương mại một bộ phim Việt cho thị trường chiếu bóng nước ngoài, cạnh tranh với các phim quốc tế khác thực sự rất khó khăn.
Cánh cửa hẹp đã hé mở
Sau khi trình chiếu trong nước, bộ phim kinh dị Ngủ với hồn ma (đạo diễn Bá Vũ) tiếp tục được đưa sang chiếu ở hệ thống rạp các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cũng giống như Chung cư ma trước đó (do Văn M.Phạm đạo diễn, của cùng nhà sản xuất Skyline Media), tác phẩm kinh dị đầu tay của đạo diễn Bá Vũ được chiếu thương mại tại gần như tất cả cụm rạp ở các nước như Campuchia, Malaysia (tháng 6), Indonesia (tháng 9) và tại Singapore (tháng 10).
Tại Malaysia - thị trường chiếu bóng lớn nhất nhì Đông Nam Á với số màn ảnh nhiều gấp 3 lần ở VN hiện tại, Ngủ với hồn ma do RAM Entertainment phát hành. Cả nước Malaysia có 4 hệ thống rạp lớn nhất, thì Ngủ với hồn ma được chiếu tại 3 hệ thống rạp: Golden Screen Cinemas, MBO Cinemas, Lotus Five Star. Gollumpus - một blogger phê bình nghệ thuật người Malaysia - đã viết một bài bình luận phim Ngủ với hồn ma khá công phu, trong đó nhấn mạnh: “Phim có nhiều pha hù dọa qua thể hiện thú vị của một đạo diễn VN. Thành thật mà nói nếu bộ phim này đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan thì tôi sẽ thất vọng. Nhưng được xem bộ phim đến từ một quốc gia không nổi tiếng trong ngành công nghiệp điện ảnh, thì trước tiên phải nói rằng bộ phim thật thú vị, và điều thứ hai là tôi đã phần nào ấn tượng với nó. Phim mang tính giải trí, nếu bạn không quên rằng phim này đến từ một đất nước mà ngành công nghiệp điện ảnh vẫn đang phát triển. Qua bộ phim này, tôi mong được xem thêm những phim khác để thấy điện ảnh của họ phát triển thế nào”.
“Phim Việt được các nước trong khu vực chọn chiếu thương mại, bán vé cho khán giả của họ, có thể nói là một bước tiến lớn của điện ảnh Việt. Chiếu thăm dò thị trường nhưng phải nói kết quả là khả quan, dù doanh thu chưa phải là cao lắm và hiện chỉ có hai thể loại kinh dị, hành động được thị trường các nước lân cận chấp nhận. Tôi vẫn sẽ tiếp tục với hướng làm phim kinh dị, vì ngay cả thị trường VN khán giả cũng yêu thích thể loại này; nhưng đặc biệt sẽ chú trọng dàn dựng để hợp khẩu vị với nhiều nước châu Á hơn”.
Đạo diễn Bá Vũ
Khi có mặt ở Campuchia để thực tế phim của mình được chiếu ra sao, đạo diễn Bá Vũ cho biết cả Phnom Penh chỉ có 5 cụm rạp (Major Cineplex, Platinum Cineplex, Legend Cinema, Meanchey và Toul Kork) thì Ngủ với hồn ma (tên quốc tế: House of Horror/Exorcism: Haunted Child) được chiếu ở cả 5 cụm và được lồng tiếng Khmer. “Phim đã tạo được tiếng cười lẫn sợ hãi cho khán giả. Các suất mà tôi được xem thì khán giả khá đông”, anh kể.
Kinh dị và hành động có ưu thế khi xuất khẩu
Nhà sản xuất Hằng Trịnh của Skyline Media cho biết: “Với chất lượng hiện có của phim Việt, chỉ thể loại hành động và kinh dị mới có tiềm năng trụ được ở rạp khi đem chiếu ở nước ngoài, do trong quá trình nhập khẩu phim nước ngoài về phát hành tại VN, chúng tôi đã phần nào nắm bắt được thị hiếu khán giả ở từng quốc gia. Phim hài, dù rất “ăn” ở thị trường trong nước, nhưng lại không “có cửa” khi xuất khẩu vì những mảng miếng hài bằng lời thoại hay hình thể trong phim Việt chưa chắc khán giả nước ngoài hiểu và cười được”.
Chọn len vào những thị trường nhỏ, gần gũi với VN (châu Á, và hẹp hơn nữa là Đông Nam Á) chính là bước khởi đầu khôn ngoan của các nhà sản xuất trong nước. Những kịch bản tiềm năng mang tính thương mại và giá trị giải trí cao, cùng những thông điệp về cuộc sống mà người xem ở các quốc gia trên có thể đồng cảm đã được những người mở đường chọn lựa trong việc hướng tới xuất khẩu phim Việt. Chính vì thế mà Kung Fu Phở, một phim hài hành động dù chưa thể gọi là đột phá, nhưng vẫn mang nhiều nét tươi mới, cũng sẽ được chiếu tại các thị trường khu vực, giúp các nhà sản xuất kéo lại vốn. Tuy tổng doanh thu phát hành ở nước ngoài của phim Chung cư ma còn khiêm tốn (mang về thêm khoảng 20% tổng doanh thu) nhưng nhà sản xuất cũng có thêm lợi nhuận để tái đầu tư các phim mới. Sắp tới, Chung cư ma sẽ lên sóng kênh phim truyện HBO châu Á.
Ngoài các nước đã được các nhà sản xuất phát hành phim Việt chọn mở đường thì sắp tới phim Việt sẽ còn được chiếu tại Đài Loan, Myanmar..., như phim Mật ngữ tình yêu của Skyline, PAPA (Cha ma) của VietCast Films...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.