Phim 'thanh xuân' Việt hút khách

0 Thanh Niên
Sau thành công của một loạt phim có đề tài học đường, tình yêu, cuộc sống của người trẻ như Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua, Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ..., hiện các nhà sản xuất phim đang đẩy mạnh đầu tư dòng phim này.
Mắt biếc, phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh, vừa kết thúc phần quay /// Ảnh: ĐPCC Mắt biếc, phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh, vừa kết thúc phần quay - Ảnh: ĐPCC
Mắt biếc, phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh, vừa kết thúc phần quay
Ảnh: ĐPCC
 


Phim 'thanh xuân' Việt hút khách - ảnh 1
Thanh xuân giống như một cơn mưa rào, dù có bị cảm lạnh nhưng chúng ta vẫn luôn khát khao được đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa. Do đó, những bộ phim gợi về một thời đôi mươi tươi đẹp, trong sáng không chỉ được giới trẻ yêu thích mà còn thu hút cả những người đã qua tuổi thanh xuân
Phim 'thanh xuân' Việt hút khách - ảnh 2

Bích Liên, nhà sản xuất phim và chủ rạp MeGa GS 

Chịu ảnh hưởng dòng phim về tuổi thanh xuân của Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, thời gian gần đây VN cũng có nhiều bộ phim xoay quanh những câu chuyện của người trẻ, những mối tình tươi đẹp, ngây ngô, có nhiều yếu tố ngôn tình, lãng mạn hóa chuyện tình yêu. Đa số các phim thanh xuân này do các đạo diễn trẻ thực hiện, có màu sắc tươi mới, diễn viên trẻ đẹp, khung cảnh mộng mơ... đáp ứng thị hiếu của khán giả trẻ.
Đáng chú ý là doanh thu của các bộ phim có chủ đề thanh xuân khá cao. Bên cạnh 2 phim đạt doanh số hơn 100 tỉ là Em chưa 18 (171 tỉ đồng), Em là bà nội của anh (102 tỉ đồng), nhiều phim thanh xuân khác cũng thu được tiền bán vé ở mức ấn tượng trên 70 tỉ đồng, như: Cô gái đến từ hôm qua (72 tỉ đồng), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (78 tỉ), Tháng năm rực rỡ (84 tỉ)... Các Thần tượng, Chàng trai năm ấy, 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Yêu, 4 năm 2 chàng và 1 tình yêu... đạt doanh thu trên 40 tỉ đồng. Những con số trên đã cho thấy sự khởi sắc của dòng phim thanh xuân Việt.
Hiện các rạp VN đang chiếu nhiều phim thanh xuân trong nước sản xuất như Ước hẹn mùa thu (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), Cà chớn anh đừng đi (đạo diễn Đỗ Cường), Tháng 5 để dành (đạo diễn Lê Hà Nguyên), và tháng 6 tới là Thật tuyệt vời khi ở bên em (đạo diễn Luk Vân). Một loạt dự án khác sẽ ra rạp thời gian tới như: 90 ngày hạ, Yêu anh nhé chàng trai, Người lạ ơi - yêu mất rồi, Oppa phiền quá nha, Tháng ngày thanh xuân ấy, Mỹ nhân thần sách...
Có thể nói, hầu như tháng nào cũng có phim thanh xuân mới được tung ra. 
Phim “thanh xuân” Việt hút khách
Kiều Trinh và Xuân Phúc trong phim Cà chớn anh đừng đi
Ảnh: ĐPCC

Hướng đến người trẻ và người từng trẻ



Đề tài giới trẻ không lỗi thời

Bà Dương Vân Anh, Hãng phim MBC Studio, đơn vị chọn tập trung thực hiện dòng phim học đường tuổi thanh xuân (đã sản xuất phim Hạ cuối tình đầu, sắp tới là Mùa tử đằng yêu em...), cho rằng dù đã có rất nhiều tác phẩm ra mắt, nhưng mảnh đất phim thanh xuân vẫn còn rất màu mỡ và nhiều tiềm năng. “Dù dòng phim này đã quen thuộc ở một số nước, nhưng tôi tin với kịch bản của người Việt viết, vẫn sẽ có dấu ấn riêng bởi câu chuyện của mỗi nước mỗi khác. Theo nghiên cứu thị trường của chúng tôi, phim đề tài giới trẻ không lỗi thời và sẽ có khán giả, chỉ cần phim hay”, bà Vân Anh cho biết. 

Lý giải vì sao chọn thực hiện dòng phim thanh xuân, nhà sản xuất - đạo diễn Luk Vân, cho biết: “Người trẻ ở lứa tuổi 16 - 30 chính là đối tượng khán giả ra rạp xem phim nhiều nhất, vì vậy nếu làm một phim có nội dung hướng đến lượng người xem này thì ắt hẳn yên tâm hơn về hiệu suất khán giả”.
Bà Bích Liên, nhà sản xuất phim và chủ rạp MeGa GS, thì cho rằng phim thanh xuân hiện được đẩy mạnh đầu tư vì khá “an toàn”. Bà Liên phân tích: “Người ta hay nói, thanh xuân giống như một cơn mưa rào, dù có bị cảm lạnh nhưng chúng ta vẫn luôn khát khao được đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa. Do đó, những bộ phim gợi về một thời đôi mươi tươi đẹp, trong sáng không chỉ được giới trẻ yêu thích mà còn thu hút cả những người đã qua tuổi thanh xuân. Mặt khác, đầu tư phim thanh xuân không quá tốn kém, dễ làm, dễ thu hồi vốn, lại ít bị kiểm duyệt nghiêm ngặt...”.
Hiện có nhiều “trường phái” phim thanh xuân. Thứ nhất là các đạo diễn chọn theo remake (làm lại) kịch bản đã ăn khách của nước ngoài (Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ). Thứ hai, phim thanh xuân Việt nhưng lại mang phong vị của dòng phim thanh xuân cùng loại của Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan... (Cua lại vợ bầu lập kỷ lục mùa tết với doanh thu gần 200 tỉ “lai” màu sắc phim Thái Lan). Thứ ba là phim thanh xuân thuần Việt, như các phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, và sắp tới là Mắt biếc do Victor Vũ đạo diễn... “Mỗi kiểu đều có khán giả riêng, miễn là phim làm chạm tới cảm xúc của người xem”, khán giả Ngọc Nhi (TP.HCM) nói.
“Đa số khán giả trẻ đến rạp xem phim Việt không đòi hỏi phim quá nghệ thuật cao siêu để xem rồi rối não, và cũng không muốn nghe những triết lý khô khan, giáo điều, mà họ chỉ cần phim được làm chỉn chu, khơi được cảm xúc người xem”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người đã thành công với hai phim thanh xuân Tháng năm rực rỡ, Ước hẹn mùa thu chia sẻ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm