Phim về đề tài mang thai hộ gây tranh cãi gay gắt ở Trung Quốc

Phương Phương
Phương Phương
27/01/2021 11:00 GMT+7

Global Times đưa tin, dư luận Trung Quốc đang xôn xao bàn tán về dự án phim khai thác đề tài mang thai hộ của biên kịch Ninh Hạo.

Theo thông tin từ Global Times, dự án phim mới của biên kịch Ninh Hạo mang tên Feichang Yunshi (tạm dịch: Bào thai kỳ lạ). Tác phẩm kể về câu chuyện một người mẹ hành hương đến đất nước xa lạ, sau khi con gái bà không may qua đời tại đây. Khi đến nơi, bà phát hiện ra con gái mình đã để lại một quả trứng đông lạnh. Người mẹ cố gắng tìm cách "biến" quả trứng trở thành đứa trẻ, đồng thời tìm ra sự thật đằng sau cái chết của con gái. Trên hành trình này, bà bắt đầu hiểu hơn về con gái mình. 
Cục quản lý điện ảnh Trung Quốc đã cấp phép cho dự án khởi quay. Quyết định này "châm ngòi" cho làn sóng tranh cãi tại đất nước tỉ dân về chuyện có nên thực hiện một bộ phim về đề tài mang thai hộ hay không. Từ khoá "Bào thai kỳ lạ đã được phê duyệt" thu hút khoảng 220 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo và Twitter. Phần đông ý kiến đều nhận xét, tác phẩm đi ngược lại quy định cấm mang thai hộ dưới mọi hình thức của chính phủ Trung Quốc. Gần đây, scandal nữ diễn viên Trịnh Sảng sang Mỹ thuê người mang thai hộ, sau đó đòi bỏ rơi con càng khiến nhiều khán giả lên tiếng phản đối dự án. Họ chỉ trích biên kịch Ninh Hạo đang lợi dụng bê bối gây chấn động làng giải trí của Trịnh Sảng để quảng bá "đứa con tinh thần" của mình.

Biên kịch Ninh Hạo không tiết lộ thông tin chi tiết về dự án 'Bào thai kỳ lạ', nhưng phủ nhận chuyện lợi dụng bê bối thuê người mang thai hộ gần đây của Trịnh Sảng để thu hút dư luận

ẢNH: SOHU

Trả lời dư luận, biên kịch Ninh Hạo khẳng định dự án được giới chức Trung Quốc phê duyệt từ tháng 9 năm ngoái nên không hề liên quan đến vụ lùm xùm mới nổ ra của Trịnh Sảng. Tại thời điểm này, nam biên kịch đã tiết lộ với truyền thông rằng bộ phim tiếp theo của anh sẽ xoay quanh đề tài mang thai hộ. Một số quan điểm cũng bênh vực biên kịch Ninh Hạo với lý do vẫn còn quá sớm để biết được Bào thai kỳ lạ phác hoạ chuyện mang thai hộ như thế nào, nên không thể vội vàng tẩy chay bộ phim. 
Nhiều chuyên gia ở Trung Quốc tỏ ra lo ngại nếu dự án Bào thai kỳ lạ lên sóng rộng rãi. Một giáo sư tại Trường Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Bắc Kinh không nghĩ bộ phim sẽ thành công tại phòng vé trong tương lai, nhưng có thể gây ra tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội. Giáo sư luật truyền thông Vương Tứ Tân tại Đại học Truyền thông Trung Quốc cho rằng cần phải xem xét nhiều yếu tố khi thực hiện ghi hình về đề tài mang thai hộ, quan trọng nhất là không được cổ súy. "Đội ngũ sản xuất tác phẩm về đề tài nhạy cảm này không được vượt qua giới hạn của luật pháp cũng như đạo đức xã hội", giáo sư Vương nói.

Bào thai kỳ lạ không phải là tác phẩm đầu tiên bị dư luận Trung Quốc chỉ trích vì khai thác chuyện mang thai hộ. Trước đó, đạo diễn nổi tiếng Trần Khải Ca từng gây ồn ào khi chỉ đạo phim ngắn về đề tài này mang tên Bảo bối, lên sóng cuối năm 2020 trong một chương trình truyền hình thực tế về diễn xuất.

Trong phim ngắn 'Bảo bối' do Trần Khải Ca làm đạo diễn, San San (trái) là người mang thai hộ cho Giả Thanh (phải). 

ẢNH: SINA

Tác phẩm xoay quanh người phụ nữ Giả Thanh (Hồ Hạnh Nhi đóng) vì mất con sau vụ tai nạn giao thông nên phải tìm đến dịch vụ mang thai hộ. Ban đầu, người mang thai hộ là cô gái trẻ San San đồng ý làm việc này vì tiền, còn nói dối rằng cái thai là con của bạn trai Trương Viễn. Thời gian trôi qua, San San càng lúc càng cảm thấy đứa bé trong bụng chính là con mình, nên nhen nhóm ý định cướp con của Giả Thanh. Ở đoạn kết phim, cả ba người đều đồng lòng cùng nhau chăm sóc đứa bé.     
Nhiều khán giả phản đối đạo diễn Trần Khải Ca và đoàn phim vì phóng tay "mỹ hóa" câu chuyện mang thai hộ, vốn là đề tài nhạy cảm và cấm kỵ ở Trung Quốc. Trong khi đó, một số người lại cảm thấy Bảo bối mang đến thông điệp nhân văn và cảm động, vì ngoài cuộc sống thực tế vẫn có những người phụ nữ khao khát làm mẹ nhưng không thể thực hiện thiên chức thiêng liêng giống như Giả Thanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.