Phim xưa ở rạp nhỏ nhất Hà Nội

18/11/2018 16:45 GMT+7

Những bộ phim xưa mà rất lâu rồi không còn ở đâu chiếu nữa, nay có thể xem được ở Ơ kìa Cinema của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tại Hà Nội.

Tìm về quá khứ
Nhà văn Bình Ca, tác giả của cuốn sách bán siêu chạy Quân khu Nam Đồng đã đến Ơ kìa Cinema (ngách 39, ngõ 639 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) để xem lại một bộ phim mình từng bỏ lỡ cách đây mấy chục năm. “Khi đàn sếu bay qua là bộ phim kinh điển của Liên bang Xô Viết. Cách đây nửa thế kỷ tôi đã bỏ lỡ khi điện ảnh quân đội chiếu ở sân bóng Nhà 2 Khu tập thể Nam Đồng do lũ bạn rủ đi đánh nhau. Bây giờ rạp chiếu đúng giờ. Khán phòng không còn chỗ trống”, nhà văn chia sẻ.
Cũng theo ông Bình Ca, đây là rạp chiếu phim chỉ chiếu những phim mà nơi khác không chiếu. Trong tuần lễ có tên Ơ kìa tháng mười Nga, nhiều bộ phim Liên Xô đã được chiếu tại đây như: Sân ga dành cho hai người, Người thợ cạo thành Siberia, Bài ca người lính, Matxcova không tin vào nước mắt. “Matxcova không tin vào nước mắt - nội cái tên thôi đã đủ nói lên sự nổi tiếng của bộ phim rồi. Đây là bộ phim ít nhất vài thế hệ người Việt luôn có thể say sưa long lanh xúc động khi nhớ về! Nhưng không chỉ bởi nó lôi người xem ngược về vùng ký ức, mà quan trọng nhất vẫn là ngôn ngữ của tác phẩm thật quá thân thương và tinh tế. Lôi cuốn và gợi lên biết bao niềm yêu mến. Đây là bộ phim Tổng thống Mỹ Ronald Reagan xem đến 8 lần để hiểu những gì người Nga nghĩ, những gì làm nên tinh thần Nga... trước cuộc gặp lịch sử với Mikhail Gorbachov”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết.
Hiện tại, theo bà Điệp rạp chiếu mở cửa tự do, chiếu phim phi lợi nhuận, có trò chuyện về điện ảnh trước và sau buổi chiếu hoàn toàn miễn phí dành cho công chúng có tem xem phim. Bạn chỉ cần đăng ký qua Facebook của Ơ kìa Hà Nội là được nhận tem.
Những buổi trò chuyện điện ảnh ở đây đa dạng. Ở đó có những chia sẻ về lần đầu tiên mình xem phim, có những vị phụ huynh mang cả con mình tới xem cùng. Còn có cả những người xem phim xong thì muốn hát và họ hát rất hay. “Vì là tháng Mười Nga nên nghệ sĩ và khán giả hát bài hát Nga phổ lời Việt, kiểu như Đôi bờ”, bà Điệp nhớ lại.
Không gian sáng tạo
“Rạp chiếu bóng nhỏ nhất thế gian” Ơ kìa Cinema mới đưa vào hoạt động từ tháng 4.2018. Rạp được vận hành bằng cách xây dựng đội ngũ thực tập sinh từ chính nhóm khán giả yêu mến phim ảnh. Theo đó, danh mục phim sẽ do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tuyển chọn và giới thiệu. Còn các buổi chuyện trò sẽ được nhóm thực tập sinh tổ chức.
Thời gian đầu, không gian sáng tạo này có khán giả đông đảo và danh mục phim mở rộng, sáng đèn tất cả các tối cuối tuần. Sau đó, do nhu cầu của khán giả, rạp phải tăng cường buổi chiếu thêm tối thứ năm, chiều thứ bảy và chiều chủ nhật. “Phần lớn khán giả là phụ nữ, người cao tuổi và các bạn học sinh, sinh viên nữ. Các gia đình 2, 3 thế hệ cùng xem phim với sự hướng dẫn của bố mẹ với con nhỏ hoặc con cái với bố mẹ lớn tuổi không kịp đọc phụ đề…”, nữ đạo diễn cho biết. Bên cạnh đó, rạp cũng là điểm hẹn của các nhóm, hội, những người yêu nghệ thuật, đồng sở thích. Cá biệt có những buổi chiếu riêng cho các nhóm mẹ đơn thân, nhóm cặp đôi đang tìm hiểu thủ tục ly hôn. Ước tính gần 10.000 người đã tham gia chuỗi hoạt động xem phim này.
Họa sĩ Đào Hải Phong cho biết: “Không gian chiếu được cải tạo từ một ngôi nhà cấp bốn. Với tôi, một họa sĩ từng thiết kế mỹ thuật cho phim, tôi thấy việc thiết kế cải tạo này rất khéo. Nó khéo ở chỗ nó đẹp như một không gian Hà Nội cũ, lại có âm thanh của phòng chiếu tốt. Nếu không cải tạo, tôi nghĩ đó chỉ là một nhà kho. Nhưng bây giờ thì đã trở thành một không gian cho những người yêu điện ảnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.