Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh ngừng hoạt động

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
23/02/2019 17:51 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh , ký văn bản ngày 20.2 thông báo việc quỹ này chấm dứt hoạt động vì điều kiện khách quan.

Ngày 20.2, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, ký thông báo về việc Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh chấm dứt hoạt động vì một số điều kiện khách quan từ ngày này.
“11 năm hoạt động, những người làm quỹ vui mừng trước những thành quả bước đầu trong việc khởi phát tinh thần "hưng dân trí, chấn dân khí". Nay do một số điều kiện khách quan, chúng tôi xin trân trọng thông báo chấm dứt mọi hoạt động của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh kể từ ngày công bố thông báo này”, văn bản có đoạn.
Bà Nguyễn Thị Bình cũng chân thành cảm ơn sự cộng tác và đóng góp đầy tâm huyết của các vị trong Hội đồng khoa học, của đông đảo các cảm tình viên của Quỹ.
Thông báo cũng nhắc lại những điều Quỹ đã làm được trong 11 năm tồn tại. Đó là việc giới thiệu nhiều tác phẩm tinh hoa của văn hóa thế giới, tổ chức thuyết trình, hội thảo... “Đáng kể nhất là nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa qua Giải thưởng Văn hoá Phan Châu Trinh hàng năm, vinh danh nhiều danh nhân văn hóa Việt Nam trong thời hiện đại, trân trọng tuyên dương gần 100 nhà trí thức, học giả, các nhóm nghiên cứu ở trong và ngoài nước ở các hạng mục giải thưởng: dịch thuật, nghiên cứu, sự nghiệp văn hoá - giáo dục và Việt Nam học", thông báo viết.
Bên cạnh các giải thưởng thường niên như trên, giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh cũng có giải thưởng đặc biệt tùy năm. Chẳng hạn, hồi 2012, Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự đã được trao giải thưởng Vì sự nghiệp văn hóa và giáo dục, nhờ những thực hành văn hóa của ông trong việc gìn giữ không gian văn hóa đô thị cổ Hội An.
Ông Sự đã có những chính sách giao đất, hỗ trợ kinh phí cho nông dân làng rau Trà Quế, nghệ nhân làng mộc Kim Bồng; chính sách bảo vệ môi trường khi yêu cầu không sử dụng túi ni lông và nhờ đó cứu được san hô ở vùng biển Cù Lao Chàm.
Khi mới thành lập, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, cũng từng có thư ngỏ gửi các tổ chức và cá nhân mong muốn đóng góp cho sự phát triển văn hóa dân tộc. Trong đó nêu rõ: “Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh mong muốn trở thành Quỹ của người Việt mong muốn đóng góp vào việc nâng dân trí, góp phần hiện đại hóa đất nước, đưa dân tộc Việt Nam hòa nhập vào dòng chảy văn minh và tiến bộ của nhân loại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.