Ra tối hậu thư cho phim trường 'chui' trong thắng cảnh hồ Tuyền Lâm

13/02/2019 20:30 GMT+7

Cơ quan chức năng vừa yêu cầu phim trường 'chui' trong di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm ngưng hoạt động bán vé thu tiền và phải tháo dỡ ngay các công trình vi phạm trước ngày 15.2.

Thông tin trên được Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng xác nhân hôm nay 13.2.

Như Báo Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh, phim trường sinh thái có tên Secret Garden (tạm dịch: Khu vườn bí mật) “mọc chui” trong vùng lõi di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm, ở tiểu khu 162 (P.4, TP.Đà Lạt), nằm trong phần đất tỉnh Lâm Đồng đã giao cho Công ty CP Nhật Nguyên để đầu tư dự án đã tạo nên “cơn sốt” khi thu hút khá đông du khách, nhất là giới trẻ đến chụp ảnh trong suốt nhiều tháng qua.

Trong tháng 8.2018, chính quyền TP.Đà Lạt đã 2 lần ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Nhật Nguyên tổng cộng 70 triệu đồng vì các hành vi xây dựng công trình không có giấy phép ở phim trường này và hành vi san gạt đất rừng phòng hộ trái phép để làm bãi đỗ xe phục vụ cho phim trường.  

Hình ảnh trong phim trường ngày 13.2 Ảnh: Gia Bình

Quyết định xử phạt kèm theo yêu cầu tháo dỡ các công trình không phép, hoàn nguyên việc san gạt trái phép, nhưng ít nhất đến ngày 10.2.2019, phim trường này vẫn còn hoạt động bán vé thu tiền du khách với giá 50.000 đồng/vé và các công trình tiểu cảnh xâm phạm di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm vẫn còn tồn tại.

[VIDEO] Cận cảnh phim trường “mọc chui” trong di tích thắng cảnh hồ Tuyền Lâm

Ngày 13.2, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ thuộc sở và các đơn vị chức năng vào hiện trường kiểm tra, xử lý.

Qua kiểm tra tại phim trường sinh thái Secret Garden, đoàn kiểm tra ghi nhận tại khu vực một của di tích có 2 cầu gỗ, 1 tiểu cảnh dưới mặt nước và nhiều tiểu cảnh nhỏ khác. Khu vực hai cũng có nhiều tiểu cảnh như chòi, hoa… Những công trình này đều không có phép. Thanh tra sở đã yêu cầu Công ty CP Nhật Nguyên ngừng mọi hoạt động kinh doanh và tiến hành tháo dỡ hoàn toàn những tiểu cảnh tại phim trường này và cắm biển báo không cho du khách vào phim trường. Khi nào công ty hoàn thành dự án theo quy định mới được đưa vào hoạt động.

Quầy bán vé đã tháo dỡ phần mái và cổng vào phim trường đã rào chắn Ảnh: Gia Bình
Một nhà gỗ được tháo dỡ còn lại phần sàn Ảnh: Gia Bình

Ông Nguyễn Thiên Tường, Giám đốc Công ty CP Nhật Nguyên, giãi bày: “Tất cả các công trình trong Secret Garden làm bằng tranh, tre và các vật liệu tạm. Qua quá trình các cơ quan chức năng tiến hành làm việc, chúng tôi nhận thấy việc làm một số công trình này là có thiếu sót. Hiện nay, đối với khu Secret Garden này, chúng tôi tạm ngưng hoạt động từ mùng 7 (11.2) đến giờ và tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm. Chúng tôi sẽ tiến hành làm việc này sớm”.   

Đoàn kiểm tra cũng đưa ra “tối hậu thư”, yêu cầu Công ty CP Nhật Nguyên phải hoàn thành việc tháo dỡ các công trình vi phạm trước ngày 15.2 tại phim trường Secret Garden. Và đúng ngày 15.2 này, Thanh tra sở sẽ phúc tra kết quả khắc phục và sẽ xử lý nghiêm các vi phạm nếu công ty không chấp hành.
Cầu gỗ bắc ra hồ xâm phạm di tích được tháo dỡ lem nhem Ảnh: Gia Bình
Biển báo: “Secret Garden tạm ngưng hoạt động” đã được dựng lên ở đầu đường vào phim trường Ảnh: Gia Bình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.